Sở GD-ĐT TPHCM lý giải nguyên nhân xảy ra thiếu sót tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022

Liên quan đến chỉ đạo khẩn của UBND TPHCM đối với Sở GD-ĐT TPHCM về việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan dẫn đến một số thiếu sót tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2021-2022, lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM cho biết sẽ báo cáo bằng văn bản gửi về UBND TPHCM và Bộ GD-ĐT trước ngày 27-5. 
Trao đổi với PV Báo SGGP, một cán bộ Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, một trong những thiếu sót khiến dư luận đang quan tâm là việc mở đề thi trước thời gian cho phép, vi phạm quy định tại điểm d, khoản 5, điều 28 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia.
Lý giải thiếu sót này, đại diện Sở GD-ĐT TPHCM thông tin, việc mở túi đề thi sớm hơn thời gian cho phép xảy ra đối với môn thi tiếng Anh. Trước đó, Hội đồng coi thi tại TPHCM có tổng cộng 26 thí sinh dự thi, phân bổ ở 3 phòng thi.
Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT chỉ chuyển đến TPHCM 1 túi đề thi (thay vì 3 túi đề thi cho 3 phòng).
Sau khi bàn bạc, chủ tịch hội đồng coi thi và phó chủ tịch hội đồng coi thi phụ trách chuyên môn tại TPHCM (không phải cán bộ thuộc Sở GD-ĐT TPHCM) đã thống nhất mở túi đề thi môn tiếng Anh trước thời gian cho phép để kiểm tra và phân chia đề thi cho 3 phòng thi. 

Theo Sở GD-ĐT TPHCM, Bộ GD-ĐT bố trí 100% cán bộ coi thi từ ít nhất ba đơn vị của các địa phương khác đến làm công tác coi thi tại TPHCM. Cán bộ Sở GD-ĐT TPHCM không tiếp cận bất kỳ nội dung, khâu nào của quá trình coi thi. 

Sở GD-ĐT TPHCM lý giải nguyên nhân xảy ra thiếu sót tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022 ảnh 1 Học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong trong một tiết học trực tiếp trên lớp. Đây là một trong những đơn vị có thí sinh tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2021-2022.
Ngoài ra, đối với thiếu sót không xếp số báo danh theo thứ tự chữ cái a, b, c tên thí sinh theo quy định mà xếp thí sinh của 3 đơn vị dự thi tại các phòng thi khác nhau, cơ quan này thừa nhận có xảy ra tình trạng này tại các phòng thi hai môn Tin học và tiếng Anh.
Trên thực tế, Hội đồng coi thi học sinh giỏi quốc gia tại TPHCM là hội đồng ghép của 3 đơn vị gồm: Sở GD-ĐT TPHCM, Trường Phổ thông Năng khiếu - ĐHQG TPHCM và Trường Trung học Thực hành - Đại học Sư phạm TPHCM.
Sở GD-ĐT TPHCM là đơn vị đại diện cho các đơn vị thực hiện khai báo dữ liệu trên phần mềm của Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT). Trước đó, Cục này đã cấp 3 mã số báo danh khác nhau cho 3 đơn vị lần lượt là: Sở GD-ĐT TPHCM mã số 58, Trường Phổ thông Năng khiếu - ĐHQG TPHCM mã số 66 và Trung học Thực hành - Đại học Sư phạm TPHCM mã số 70.

Do mã số của các đơn vị khác nhau nên phần mềm sắp xếp theo thứ tự a, b, c... tên thí sinh ở mỗi môn thi theo từng đơn vị dự thi. Vì vậy, Sở GD-ĐT TPHCM đã xếp thí sinh thi hai môn tiếng Anh và Tin học theo từng đơn vị dự thi, tức thí sinh thuộc 3 đơn vị dự thi tại 3 phòng khác nhau giúp quá trình coi thi diễn ra thuận lợi, bảo đảm tiến độ công việc cho hội đồng.

Trong đó, môn tiếng Anh có tổng số thí sinh dự thi của ba đơn vị là 26 và phân chia thành 3 phòng thi vì môn thi này có hai phần thi viết và nói, danh sách phòng thi viết và nói phải trùng nhau, bảo đảm thời gian kết thúc cùng lúc với các hội đồng khác trên toàn quốc.

Mặc khác, do thời lượng phần thi nói của mỗi thí sinh là 20 phút (chưa tính các sự cố bất thường có thể xảy ra), nếu phòng thi có số lượng quá đông sẽ không đảm bảo thời gian kết thúc tại Hội đồng coi thi.

Đối với môn Tin học, giám thị phải thực hiện việc in bài và sao chép bài thi của thí sinh lên đĩa CD. Nếu phòng thi có 20 thí sinh thì công tác thu bài, in bài và sao chép bài thi lên đĩa CD gặp nhiều khó khăn và mất thời gian, ảnh hưởng tiến độ làm việc của cả Hội đồng.

Vì vậy, Hội đồng coi thi đã quyết định phân chia thành 2 phòng thi, mỗi phòng 10 thí sinh.

Riêng đối với việc một số đội tuyển có số lượng thí sinh vượt quy định, cán bộ Sở GD-ĐT TPHCM lý giải, một số đội tuyển có số lượng thành viên vượt quy định do 2 năm liên tiếp môn thi đó có kết quả trên 80% thí sinh đạt giải. Việc này đã được Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho phép bằng văn bản.
Trước đó, ngày 18-5-2022, Thanh tra Bộ GD-ĐT đã có văn bản thông báo kết quả kiểm tra công tác coi thi Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2021-2022 tại Hội đồng coi thi TPHCM.
Qua kết luận các thiếu sót, Bộ GD-ĐT kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở GD-ĐT TPHCM kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, đồng thời xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ thuộc quyền quản lý theo quy định.
Đối với những trường hợp vượt quá thẩm quyền, Sở GD-ĐT TPHCM báo cáo UBND TPHCM xem xét, quyết định hình thức xử lý.

Tin cùng chuyên mục