Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý thí sinh trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Chiều 8-6, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, một trong những điểm mới của công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm nay là quy định thí sinh phải để vật dụng cá nhân ở khu vực cách phòng thi 25 mét theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT.

Đến nay, Sở GD-ĐT TPHCM đã chỉ đạo các điểm thi tổ chức, bố trí khu vực hỗ trợ thí sinh để vật dụng cá nhân theo đúng quy định.

Tuy nhiên, để thuận tiện cho công tác tổ chức cũng như tránh mất thời gian của chính thí sinh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý thí sinh nên mang những vật dụng cần thiết, hạn chế thời gian gửi và nhận lại vật dụng cá nhân sau khi kết thúc thời gian làm bài, đặc biệt không đem vào khu vực phòng thi những vật dụng không được cho phép theo quy chế thi.

Ngoài ra, ông Nguyễn Bảo Quốc cho biết, năm nay số lượng thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cao hơn năm 2020 (năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên TPHCM không tổ chức kỳ thi tuyển mà chỉ xét tuyển vào lớp 10- PV).

Trong khi đó, đây là năm học khá đặc biệt khi học sinh phải kết hợp cả hai hình thức học trực tiếp và trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trước thực tế đó, Sở GD-ĐT TPHCM đã xây dựng ma trận đề thi phù hợp tình hình thực tế dạy và học ở các trường phổ thông.

Thời điểm hiện tại, ngày thi đã cận kề, ông Nguyễn Bảo Quốc khuyên thí sinh không nên dành thời gian luyện giải đề hoặc làm các bài tập nâng cao mà nên tranh thủ thời gian hệ thống lại kiến thức cơ bản, ôn tập kỹ những phần kiến thức còn hạn chế, rút kinh nghiệm những lỗi thường mắc phải trong quá trình ôn tập để có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.

Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý thí sinh trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ảnh 1 Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2020

Trong 2 ngày cuối trước khi diễn ra kỳ thi, thí sinh nên phân bổ thời gian học tập và nghỉ ngơi hợp lý, có chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, duy trì trạng thái tinh thần thoải mái để bước vào kỳ thi.

Trong các ngày diễn ra kỳ thi, thí sinh phải lưu ý các quy định chung, những vật dụng không được phép mang vào phòng thi để tránh sai sót không đáng có.

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đã cơ bản hoàn tất.

Trong hôm nay (8-6) và ngày mai (9-6), Sở GD-ĐT TPHCM và Ban chỉ đạo kỳ thi các quận, huyện sẽ đi kiểm tra tình hình chuẩn bị, công tác tổ chức cũng như lưu ý các vấn đề cần bổ sung, hoàn thiện đối với các điểm thi trước khi kỳ thi chính thức diễn ra vào 2 ngày 11 và 12-6.  

Toàn thành phố có 150 điểm thi, gồm 139 điểm thi thường và 11 điểm thi chuyên.

Năm học 2021-2022, thành phố có 108.290 học sinh tốt nghiệp THCS, tuy nhiên chỉ có 93.981 học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10. Trong đó, số lượng thí sinh dự thi vào lớp 10 thường là 86.192 em, lớp 10 chuyên là 6.484 em và lớp 10 tiếng Anh tích hợp là 1.305 em.

Để phục vụ cho công tác tổ chức, thành phố đã huy động gần 11.900 giáo viên làm công tác coi thi, 1.800 người là nhân viên, bảo vệ, công an phục vụ tại các điểm thi.

Theo Sở GD-ĐT TPHCM, công tác chấm thi sẽ diễn ra từ ngày 13-6 đến hết ngày 23-6, chấm phúc khảo từ ngày 29-6 đến 1-7, huy động hơn 1.800 cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi.

Đại diện Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, các điểm thi sẽ được khử khuẩn trước ngày thi một ngày và sau khi thi, đồng thời vệ sinh khu vực hành lang, sân trường, nhà vệ sinh sau mỗi buổi thi.

Riêng phòng thi cho thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ hoặc xác định mắc Covid-19 sẽ được vệ sinh, khử khuẩn ngay sau mỗi buổi thi.

Dự kiến, ngày 24-6, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ công bố kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Tin cùng chuyên mục