Sơ cấp cứu - kỹ năng cần thiết cho mọi người

Sáng 14-9, tại TP Đà Nẵng, Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam, Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Sơ cấp cứu (SCC) thế giới năm 2019, với chủ đề “SCC cho những người bị tổn thương”.
Các tình nguyện viên Chữ thập đỏ di chuyển người bị thương đến xe, điểm cấp cứu
Các tình nguyện viên Chữ thập đỏ di chuyển người bị thương đến xe, điểm cấp cứu

Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ tử vong do tai nạn thương tích cao trên thế giới. Theo thống kê của Cục Môi trường y tế - Bộ y tế, năm 2018 cả nước có 1,2 triệu trường hợp tai nạn thương tích. Trong đó, trường hợp tử vong chiếm 0,73%. Tử vong do tai nạn giao thông là nguyên nhân hàng đầu, chiếm 47,91%. 

Sơ cấp cứu - kỹ năng cần thiết cho mọi người ảnh 1 Hơn 500 cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ và các ban, ngành thành phố tham gia chương trình

SCC ban đầu là một trong những hoạt động truyền thống, trọng tâm của Hội CTĐ Việt Nam. Bà Trần Thị Hồng An, Phó chủ tịch Trung ương Hội CTĐ Việt Nam chia sẻ: “Việc phổ biến kiến thức, kỹ năng SCC cho người dân, nâng cao nhận thức công đồng về phòng tránh tai nạn thương tích là vô cùng quan trọng.”

Bà Trần Thị Hồng An, PCT Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát biểu trong lễ kỷ niệm

Từ đó, bà Trần Thị Hồng An kêu gọi mọi người trang bị kiến thức, kỹ năng SCC để hỗ trợ cứu sống bản thân và những người xung quanh trong tình huống khẩn cấp trước khi có thể tiếp cận được các nhân viên y tế. Điều này góp phần giảm thiểu rủi ro, tăng cơ hội sống cho người dân, tạo nên cộng đồng an toàn, trợ giúp lẫn nhau trong mọi tình huống.

Ông Lê Trung Chinh, PCT UBND TP Đà Nẵng cho hay: Trong quá trình xây dựng TP Đà Nẵng - thành phố môi trường, thông minh, an toàn, việc chăm sóc sức khỏe cho người dân luôn được chú trọng. Tại TP Đà Nẵng, tính đến tháng 6-2019, các cấp Hội tiếp tục phát huy hiệu quả 22 điểm SCC ATGT, 44 điểm tại cộng đồng, sơ cứu 139 trường hợp tai nạn giao thông; tập huấn 5.000 giáo viên mầm non, 700 cán bộ, nhân dân trên địa bàn các phường, xã; tuyên truyền, hướng dẫn về SCC cho 15.250 học sinh; tổ chức theo hợp đồng cho 550 người trong các cơ quan, doanh nghiệp.

Sơ cấp cứu - kỹ năng cần thiết cho mọi người ảnh 3 Ban tổ chức trao tặng 21 túi SCC cho 21 điểm SCC tại Đà Nẵng

Đồng thời, ban tổ chức còn tổ chức thao diễn SCC tình huống tai nạn giao thông do tình nguyện viên SCC Hội Chữ thập đỏ TP Đà Nẵng thực hiện với tình huống giả định là: Mọi người đang tham gia giao thông trên đường, một ô tô đi tốc độ nhanh vào cua bị mất lái đã va chạm với 2 xe máy cùng chiều chở theo 2 người; 1 người bán hàng rong dắt xe đạp cùng 3 người khách đang mua hàng đã làm hàng loạt người ngã ra đường và bị thương.

Các tình nguyện viên CTĐ sơ cấp cứu cho người bị thủng bụng 
Sơ cấp cứu - kỹ năng cần thiết cho mọi người ảnh 5 Các tình nguyện viên Chữ thập đỏ SCC cho người bị gãy kín xương cẳng chân
Sơ cấp cứu - kỹ năng cần thiết cho mọi người ảnh 6 Các tình nguyện viên CTĐ sơ cấp cứu cho người bị gãy kín xương cẳng tay

Các tình nguyện viên Chữ thập đỏ sơ cấp cứu cho 8 người bị thương, gồm: Ngừng thở, ngừng tim; Chấn thương cột sống; Gãy kín xương đùi; Gãy kín xương cẳng chân; Gãy kín xương cẳng tay; Thủng bụng lòi ruột; Chảy máu ở ngực; Chảy máu ở cẳng chân.

Các tình nguyện viên CTĐ di chuyển người bị thương đến xe cấp cứu
Sơ cấp cứu - kỹ năng cần thiết cho mọi người ảnh 8 Các tình nguyện viên CTĐ chăm sóc bệnh nhân tại điểm cấp cứu
Sơ cấp cứu - kỹ năng cần thiết cho mọi người ảnh 9 Bác sĩ tiếp nhận bệnh nhân đã sơ cấp cứu

Hoạt động diễn tập này nhằm giúp mọi người nâng cao ý thức sơ cấp cứu, khả năng xử lý tình huống tai nạn giao thông tại cộng đồng và sự phối hợp của các lực lượng chức năng.

Tin cùng chuyên mục