Số ca mắc đậu mùa khỉ tiếp tục tăng cao, WHO khuyến cáo phòng ngừa

Để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm đậu mùa khỉ, WHO khuyến cáo cần hạn chế tiếp xúc với những người đã nghi ngờ hoặc xác nhận mắc bệnh đậu khỉ. 

Ngày 4-6, Bộ Y tế cho biết, cập nhật mới nhất từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến nay đã ghi nhận hơn 550 người mắc bệnh đậu mùa khỉ ở ít nhất 30 quốc gia, bao gồm: Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Đức, Australia, Mỹ, Canada... và nhiều nước khác.

Riêng tại Anh, từ ca mắc đầu tiên vào ngày 3-5 đến nay đã phát hiện gần 200 trường hợp bị đậu mùa khỉ. Theo WHO, bệnh đậu mùa khỉ có thể lây từ động vật sang người khi họ tiếp xúc thân thể với động vật bị bệnh. Vật chủ của động vật bao gồm động vật gặm nhấm và động vật linh trưởng. Đặc biệt, bệnh đậu mùa khỉ cũng lây từ người sang người qua tiếp xúc gần gũi với người mắc bệnh. Virus cũng có thể lây từ người đang mang thai sang thai nhi qua nhau thai, hoặc từ cha mẹ bị nhiễm bệnh sang con trong hoặc sau khi sinh qua tiếp xúc da kề da.

Số ca mắc đậu mùa khỉ tiếp tục tăng cao, WHO khuyến cáo phòng ngừa ảnh 1 Nên hạn chế tiếp xúc với người mắc đậu mùa khỉ

Để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm đậu mùa khỉ, WHO khuyến cáo cần hạn chế tiếp xúc với những người đã nghi ngờ hoặc xác nhận mắc bệnh đậu khỉ.

Trong trường hợp cần tiếp xúc thân thể với người bị bệnh đậu mùa khỉ vì bạn là nhân viên y tế hoặc sống cùng nhau, hãy khuyến khích người bị nhiễm bệnh tự cách ly và che bất kỳ tổn thương da nào nếu họ có thể. Người mắc đậu mùa khỉ nên đeo khẩu trang và người tiếp xúc gần cũng cần đeo khẩu trang và sử dụng găng tay nếu phải tiếp xúc trực tiếp với tổn thương của người bệnh. Đồng thời, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc chất tẩy rửa tay có chứa cồn, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh. Đặc biệt, WHO  cho biết, một số loại vaccine phòng ngừa bệnh đậu mùa hiện nay vẫn có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh đậu mùa khỉ. Hơn nữa, những người đã được tiêm vaccine ngừa bệnh đậu mùa trước đây vẫn còn tác dụng bảo vệ khỏi bệnh đậu mùa ở khỉ. 

Với tình hình tại Việt Nam, đại diện Cục Y tế dự phòng cho biết, qua giám sát hiện chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ ở nước ta. Tuy nhiên Bộ Y tế tiếp tục đề nghị sở y tế các tỉnh thành phố trong cả nước tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ ngay tại cửa khẩu, nhất là các trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ. Đồng thời, các đơn vị y tế và địa phương cần tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân về các biện pháp phòng bệnh như khuyến cáo của WHO.

Đặc biệt, đối với người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ cần tránh tiếp xúc với động vật có vú bị bệnh như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng (chết hoặc sống) có thể chứa virus đậu mùa khỉ, không nên ăn hoặc tiếp xúc với động vật hoang dã, không ăn thịt động vật chưa nấu chín kỹ hoặc ăn các sản phẩm của động vật bị nhiễm bệnh.

Tin cùng chuyên mục