Số ca mắc cộng đồng đang có xu hướng gia tăng ở nhiều địa phương trên cả nước ​

Tính đến ngày 19-11, Việt Nam đã tiếp nhận 131,2 triệu liều vaccine, đã phân bổ 129,6 triệu liều (1,6 triệu liều chưa phân bổ do vaccine mới được tiếp nhận đang kiểm định). Cả nước đã tiêm được hơn 106 triệu liều.

Ngày 20-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 chủ trì họp trực tuyến toàn quốc Ban Chỉ đạo quốc gia với Ban Chỉ đạo 63 tỉnh, thành phố để đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua và bàn các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Dự cuộc họp tại các điểm cầu có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành. 

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên dự cuộc họp tại điểm cầu TPHCM.

Số ca mắc cộng đồng đang có xu hướng gia tăng ở nhiều địa phương trên cả nước ​ ảnh 1 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP
Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, cuộc họp nhằm kiểm điểm tình hình sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn chuyên môn theo Quyết định 4800 Bộ Y tế. Thủ tướng đề nghị các đại biểu đóng góp ý kiến từ thực tiễn lãnh đạo từ các địa phương xem những gì chúng ta đã làm được gì, chưa làm được gì. Từ đó phân tích nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, đề ra biện pháp bổ sung, điều chỉnh Nghị quyết 128 và Hướng dẫn 4800 để trên cơ sở đó thực hiện tốt hơn thời gian tới, đặc biệt trong quá trình tổ chức thực hiện cần nhất quán trên phạm vi toàn quốc để vừa thực hiện tốt phòng, chống dịch Covid-19, vừa khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội an toàn, bền vững thời gian tới.
Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong hơn 1 tháng đầu tiên thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ, cả nước ghi nhận 105.543 ca mắc trong cộng đồng. So với tháng trước đó, số ca mắc trong cộng đồng cả nước tăng 2,9%, nhưng số ca tử vong giảm 46,3%, số đang điều trị tại bệnh viện giảm 25,3%, số ca nặng, nguy kịch giảm 40,8%.
Số ca mắc cộng đồng đang có xu hướng gia tăng ở nhiều địa phương trên cả nước ​ ảnh 2 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP

Đến nay, tình hình dịch cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, số ca mắc trong cộng đồng đang có xu hướng gia tăng ở nhiều địa phương trên cả nước (trong tuần số mắc cộng đồng tăng tại 35 tỉnh, thành phố) do mầm bệnh đã tồn tại trong cộng đồng, nhiều ca bệnh không có triệu chứng, không rõ nguồn lây và có liên quan đến người trở về từ vùng dịch. Các ổ dịch tập trung tại các địa bàn tập trung dân cư, lây nhiễm thứ phát ngoài cộng đồng, nhất là tại các địa phương có mật độ dân cư cao, giao thương, đi lại lớn.

Trong thời gian tới, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, nhất là trong điều kiện thời tiết chuyển biến thuận lợi cho sự phát triển, lây lan của virus.

Đến nay, 63 tỉnh, thành phố đã triển khai đánh giá và công bố cấp độ dịch được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế. Có 49 tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP hoặc văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch trong sản xuất, giao thông... Trong đó, kế hoạch của 25 tỉnh, thành phố đã quy định các biện pháp hành chính cho 4 cấp độ dịch; kế hoạch của 24 tỉnh, thành phố chỉ có biện pháp hành chính cho cấp độ dịch hiện tại trên địa bàn. 

Báo cáo của Ban Chỉ đạo cũng chỉ ra một số vấn đề tồn tại, vướng mắc trong thời gian qua khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP như một số địa phương chưa ban hành kế hoạch thích ứng cho cả 4 cấp độ dịch hoặc chỉ có kế hoạch cho 1 cấp độ dịch hiện tại của địa phương; thực hiện xét nghiệm, cách ly đối với người di chuyển về từ các tỉnh có số mắc cao; thời gian cách ly F1 đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh.

Tính đến ngày 19-11, Việt Nam đã tiếp nhận 131,2 triệu liều vaccine phòng Covid-19, đã phân bổ 129,6 triệu liều (1,6 triệu liều chưa phân bổ do vaccine mới được tiếp nhận đang kiểm định). Cả nước đã tiêm được hơn 106 triệu liều (trong tuần đã tiêm được 8,2 triệu liều, giảm 2 triệu liều so với tuần trước đó); tỷ lệ tiêm 1 liều vaccine là 89,4%, 2 liều vacine là 53,4% dân số từ 18 tuổi trở lên. Có 18 tỉnh, thành phố đang triển khai tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi.

Tin cùng chuyên mục