Sinh viên giúp nông dân vượt khó

Thời gian gần đây, nông dân các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi vào mùa thu hoạch dưa hấu - giống cây trồng trọng điểm của vùng. Được mùa dưa hấu nhưng nông dân lo lắng vì giá thương lái thu mua chỉ từ 1.000 - 1.500 đồng/kg, không đủ bù lại chi phí sản xuất.
Trước tình hình đó, chính quyền địa phương đã kêu gọi các đơn vị, tổ chức xã hội cùng chung tay hỗ trợ nông dân tiêu thụ dưa hấu.
Anh Đỗ Đăng Khánh, Bí thư Huyện đoàn Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), cho biết: “Chúng tôi đã chủ động tìm kiếm nơi tiêu thụ và kêu gọi các đơn vị tình nguyện đứng ra tiêu thụ dưa hấu giúp bà con nông dân. Với thời tiết nắng nóng trong mấy ngày qua, dưa nhanh chín, nên chúng tôi rất khẩn trương. Hiện tại chúng tôi đã kêu gọi được một vài đơn vị như Huyện đoàn Thanh Oai tại Hà Nội, Đoàn sinh viên tình nguyện Xứ Thanh tại TPHCM, và chúng tôi rất mong nhận được nhiều hơn sự giúp đỡ từ mọi người”.
Thấu hiểu và chia sẻ với nỗi khó khăn của nông dân, các câu lạc bộ, tổ chức thiện nguyện đã đứng ra thu mua dưa hấu của nông dân tại Quảng Nam, Quảng Ngãi vận chuyển đến TPHCM để tiêu thụ tại các điểm bán dưa hấu trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận Tân Bình), Hoàng Diệu 2 (quận Thủ Đức)…
Sinh viên giúp nông dân vượt khó ảnh 1
Mặc dù mùa thi cử đang đến gần, việc học, thi, làm thêm đang bận rộn, nhưng đông đảo các bạn sinh viên vẫn tranh thủ thời gian để cùng “giải cứu” dưa hấu. Là sinh viên, nhận tiền ăn học từ bố mẹ hàng tháng và đi làm thêm để trang trải cuộc sống, vậy mà các bạn sẵn sàng lấy một lần hơn 20 tấn dưa để đưa đi tiêu thụ, giúp đỡ bà con nông dân.
Mặc dù tìm đầu ra rất gian nan nhưng các bạn sinh viên cố gắng mua cho nông dân với giá cao nhất có thể - khoảng 4.000 đồng/kg - để có thể giúp đỡ bà con vượt khó. Việc xin phép mở điểm bán cũng gặp rất nhiều trở ngại.
Anh Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng đoàn sinh viên tình nguyện Xứ Thanh, cho biết: “Để có kinh phí “giải cứu” dưa hấu, chúng tôi đã phải đi vay mượn, thậm chí có bạn còn phải cắm cả xe và laptop để có tiền mua hàng chục tấn dưa một lần”.
Bạn Nguyễn Thị Trang (sinh viên Đại học Mở) tâm sự: “Gia đình em cũng làm nông, em hiểu được nỗi khốn khổ của cảnh được mùa mất giá khi thu hoạch. Do đó, khi thấy thông báo của câu lạc bộ tuyển tình nguyện viên bán dưa, em đã đăng ký ngay. Giúp đỡ được bà con nông dân, dù chỉ là một phần nhỏ thôi, em cũng thấy ấm lòng”.

Tin cùng chuyên mục