Sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam có thể được sử dụng trên toàn cầu

Bộ sinh phẩm xét nghiệm bằng phương pháp PCR của Việt Nam đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Vương quốc Anh công nhận chất lượng và có thể được sử dụng trên phạm vi toàn cầu.

 

Ngày 27-4, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã có cuộc họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo đã bàn thảo cho ý kiến về công tác xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2 để phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới.

Sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam có thể được sử dụng trên toàn cầu ảnh 1 Các đại biểu tham dự cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 tại điểm cầu Bộ Y tế. Ảnh:  VGP
Theo báo cáo, trên thế giới và Việt Nam đang triển khai 2 phương pháp xét nghiệm xác định người dương tính với virus SARS-CoV-2 là xét nghiệm tìm gen virus (phương pháp PCR) và xét nghiệm kháng thể (thường sử dụng để xét nghiệm nhanh).

PGS-TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế cho biết, với phương pháp xét nghiệm PCR, thời gian đầu, Việt Nam sử dụng nguồn sinh phẩm từ nước ngoài. Sau đó, chúng ta đã phát triển được loại sinh phẩm xét nghiệm PCR rất tốt thay thế nguồn nước ngoài, sinh phẩm này đã và đang được sử dụng chủ đạo trong nước.

Tới nay, Việt Nam đã xét nghiệm được khoảng 212.000 mẫu bệnh phẩm bằng phương pháp PCR, phát hiện 270 trường hợp mắc Covid-19, tỷ lệ phát hiện dương tính khoảng 0,13% và là một trong những quốc gia có tỷ lệ phát hiện dương tính trên tổng số mẫu xét nghiệm cao nhất thế giới.

Hiện cả nước có 112 phòng xét nghiệm Realtime - PCR có năng lực xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2 (công suất tối đa khoảng hơn 27.000 mẫu/ngày), trong đó 48 phòng đã được phép xét nghiệm khẳng định Covid-19 (công suất tối đa khoảng 14.300 mẫu/ngày). Đặc biệt, bộ sinh phẩm xét nghiệm bằng phương pháp PCR của Việt Nam đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Vương quốc Anh công nhận chất lượng và có thể được sử dụng trên phạm vi toàn cầu.

Đối với phương pháp xét nghiệm kháng thể, test nhanh, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ, vừa qua, ở Việt Nam mới chỉ có TP Hà Nội triển khai phương pháp này, sử dụng sinh phẩm của Hàn Quốc do doanh nghiệp tài trợ.

Thời gian qua, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phối hợp với một trường đại học của Nhật Bản cũng đã nghiên cứu và phát triển thành công loại sinh phẩm xét nghiệm kháng thể có độ nhạy, độ đặc hiệu cao hơn nhiều so với các loại sinh phẩm chẩn đoán nhanh mà nhiều nước đang sử dụng.

Sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam có thể được sử dụng trên toàn cầu ảnh 2 Việt Nam đạt nhiều thành tựu nghiên cứu sản xuất sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR

Việt Nam là nước thứ 5 trên thế giới sản xuất thành công sinh phẩm xét nghiệm kháng thể, Bộ Y tế đánh giá sinh phẩm chẩn đoán nhanh “made in Vietnam” có nhiều ưu điểm như: dễ sử dụng cho tất cả các tuyến, độ nhạy, độ đặc hiệu của sinh phẩm đạt khoảng 95%.

Hiện, Bộ Y tế đang làm thủ tục công nhận sinh phẩm và đưa vào sản xuất hàng loạt. Sinh phẩm xét nghiệm nhanh của Việt Nam hoàn toàn có thể thay thế các loại sinh phẩm tương tự của nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục