Singapore với sáng kiến mới thu hút nhân tài

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, các sáng kiến mới để thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu sẽ được triển khai để đưa Singapore phát triển mạnh hơn trong giai đoạn hậu Covid-19. 
Singapore thu hút nhiều nhân tài làm việc trong ngành khoa học y sinh
Singapore thu hút nhiều nhân tài làm việc trong ngành khoa học y sinh

Theo The Straits Times, phát biểu tại lễ diễu hành mừng Quốc khánh Singapore, ông Lý Hiển Long nêu rõ: “Singapore đã xây dựng các kế hoạch thu hút và giữ chân những nhân tài hàng đầu thế giới”. Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, những sáng kiến mới - được Bộ Nhân lực, Bộ Thương mại và Công nghiệp, cùng các cơ quan quản lý kinh tế khác của Singapore công bố - sẽ không chỉ góp phần thu hút nhân tài hàng đầu thế giới, mà còn khiến những nhân tài của chính quốc gia Đông Nam Á này mong muốn ở lại Singapore và tham gia vào công cuộc xây dựng một đất nước năng động và giàu mạnh.

Thủ tướng Lý Hiển Long yêu cầu Singapore phải xây dựng cơ sở dữ liệu ứng viên tầm cỡ thế giới, thông qua biện pháp phát triển đội ngũ nhân tài bản địa, đồng thời thu hút và giữ chân những nhân tài hàng đầu. Ông khẳng định: “Bây giờ là kỷ nguyên mà các nhân tài tạo ra mọi sự khác biệt đối với thành công của một quốc gia”. Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, mặc dù Singapore đã có sẵn các kế hoạch để thu hút những nhân tài hàng đầu thế giới, chẳng hạn như trong ngành công nghệ, nhưng nước này vẫn cần phải làm nhiều hơn nữa, đặc biệt là trong những lĩnh vực Singapore có tiềm năng tốt. 

Trên thực tế, Singapore có cơ hội để thu hút những tài năng tốt nhất hiện tại, đặc biệt với thành tích kiểm soát Covid-19. Ngành khoa học y sinh đã phát triển ở Singapore do sự đóng góp lớn của những tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực này - tạm gọi là “những con cá voi”. Họ đến Singapore làm việc, tạo ra một cú hích lớn cho lĩnh vực này vào những năm 1990. Sau đó, họ nuôi dưỡng các tài năng địa phương - gọi là “cá bảy màu” và giờ đây “cá bảy màu” đã phát triển thành “cá voi”. 

Ngày nay, lĩnh vực y sinh của Singapore sử dụng 25.000 nhân công và đóng góp gần 1/5 GDP ngành sản xuất của Singapore. Trong đại dịch, các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực này ở đảo quốc Sư tử đã có những đóng góp đáng kể như giúp bảo đảm sớm vaccine và phát triển các bộ thử nghiệm. Singapore cũng đã thu hút được các dự án lớn, bao gồm cả Sanofi và BioNTech, những công ty hàng đầu về sản xuất vaccine. 

Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Alvin Tan cho biết, Singapore sẽ tiếp tục sửa đổi các chính sách nhân lực nước ngoài để các công ty có thể tiếp cận nhân tài toàn cầu mà họ cần, bên cạnh nguồn nhân tài địa phương. Các khoản đầu tư mới do Ủy ban Phát triển kinh tế (EDB) đưa ra đã tạo thêm khoảng 54.000 việc làm trong 3 năm qua và phần lớn trong số này là những công việc được trả lương cao.

Ông Tan nhấn mạnh, đội ngũ nhân tài của Singapore - cả trong nước và toàn cầu - tạo nên sức hấp dẫn với giới đầu tư nước ngoài, nhất là các lĩnh vực phần mềm, khoa học dữ liệu, kỹ thuật viên phòng thí nghiệm, tư vấn, kỹ thuật số, dịch vụ kinh doanh và đổi mới. Ông lưu ý rằng, những nỗ lực của chính phủ, các tổ chức giáo dục, ngành công nghiệp và phong trào lao động để đào tạo lực lượng lao động địa phương sẽ cho phép Singapore “phản ứng nhanh chóng với bối cảnh và cơ hội kinh tế toàn cầu đang thay đổi” và giúp người dân địa phương có việc làm trong các khu vực tăng trưởng. 

Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Alvin Tan cho biết, Chính phủ Singapore sẽ tiếp tục điều chỉnh những thay đổi trong chính sách nhân lực nước ngoài để cho phép các công ty tiếp cận tài năng và kỹ năng cần thiết để phát triển nền kinh tế, đồng thời cũng để đảm bảo rằng những cơ hội tăng trưởng này sẽ tạo ra nhiều việc làm tốt hơn cho người dân Singapore.

Tin cùng chuyên mục