Singapore lập ngân hàng sữa mẹ đầu tiên

Ngân hàng sữa mẹ đầu tiên của Singapore, hợp tác giữa Bệnh viện Sản-Nhi KK (KKH) và quỹ Temasek Foundation Cares, được công bố ngày 17-8.
Cựu Chủ tịch Quốc hội Singapore Halimah Yacob khai trương ngân hàng sữa ngày 17-8-2017. Ảnh: MEDIACORP
Cựu Chủ tịch Quốc hội Singapore Halimah Yacob khai trương ngân hàng sữa ngày 17-8-2017. Ảnh: MEDIACORP
Temasek Foundation Cares đã dành 1,37 triệu SGD cho ngân hàng sữa, hy vọng khuyến khích khoảng 375 bà mẹ sẵn sàng hiến tặng sữa thừa. Các bà mẹ phải trải qua quá trình sàng lọc nghiêm ngặt, gồm xét nghiệm HIV, viêm gan B, C và giang mai.
Chương trình thí điểm 3 năm, dự kiến đem lại lợi ích cho khoảng 900 trẻ sơ sinh đang được chăm sóc tại KKH, Bệnh viện Đa khoa Singapore và Bệnh viện Đại học Quốc gia.
Có khoảng 350 trẻ sơ sinh "rất nhẹ cân" đang được chăm sóc tích cực tại các bệnh viện công Singapore.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu vì đây là nguồn dinh dưỡng quan trọng với các kháng thể tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ.
Sữa mẹ rất quan trọng với trẻ sinh non, vốn có nguy cơ nhiễm chứng viêm ruột hoại tử. Tuy nhiên, bà mẹ sinh non phải mất vài ngày hoặc vài tuần mới có thể tiết đủ sữa cho con.
Theo KKH, có tới 80% số trẻ sơ sinh suy dinh dưỡng tại khoa chăm sóc tích cực sơ sinh và khoa chăm sóc đặc biệt phải uống sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh vì mẹ không thể tiết đủ sữa cho con bú.
TS. Chua Mei Chien, Trưởng Khoa Sơ sinh KKH, Giám đốc Chương trình ngân hàng sữa, cho biết: "Việc cung cấp sữa mẹ hiến tặng đã được thanh trùng và an toàn nhằm giảm nguy cơ các biến chứng tiềm ẩn, đồng thời tối ưu hóa miễn dịch, sự phát triển và sức khoẻ tổng thể của trẻ".
Trước Singapore, khoảng 40 quốc gia đã đưa hoạt động các ngân hàng sữa chính thức, Channel NewsAsia cho biết.

Tin cùng chuyên mục