Siêu thị nội luôn “tử tế” với người tiêu dùng trong nước

Kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa đầu vào là cách để siêu thị của Saigon Co.op tự bảo vệ mình và bảo vệ hàng chục triệu khách hàng của mình trước hàng loạt thông tin về hàng hóa bị đánh tráo tem nhãn, sản phẩm chưa rõ nguồn gốc xuất xứ và thực phẩm không đảm bảo chất dinh dưỡng.

Điều đáng quan tâm hơn là hàng hóa bán trong hệ thống này đã được nhà bán lẻ hàng đầu Singapore âm thầm lập danh mục nhập khẩu qua đảo quốc sư tử với số lượng và chủng loại không ngừng tăng lên mỗi năm.

Siêu thị nội luôn “tử tế” với người tiêu dùng trong nước ảnh 1 Khách nước ngoài tìm hiểu thông tin và chọn mua gạo sạch tại siêu thị của Saigon Co.op
 Xuất khẩu sang Singapore rất khắt khe
Theo số liệu thống kê 3 năm liên tục từ 2016 đến 6 tháng đầu năm 2018, Liên hiệp hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) là nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam sở hữu chuỗi hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Cheers… thông qua đối tác NTUC Singapore đã xuất khẩu sang đảo quốc sư tử một lượng lớn hàng hóa giúp thu về cho nông sản Việt Nam hơn 6 triệu đô. Dù không phải là thị trường xuất khẩu hàng hóa có quy mô hàng đầu như Mỹ, Nhật và các nước châu Âu nhưng những loại hàng hóa được chấp nhận nhập khẩu vào Singapore được xem như là biểu tượng của hàng hóa chất lượng, an toàn và tính nhân văn cao. Cụ thể, cơ quan quản lý về vệ sinh an toàn thực phẩm và thú y AVA (Agri-Food and Veterinary Authority of Singapore) trực thuộc Bộ Phát triển quốc gia (Ministry of National Development) sẽ có trách nhiệm quản lý về an toàn thực phẩm cho cả thực phẩm sơ cấp và thực phẩm chế biến. AVA đảm bảo sự an toàn của tất cả các thực phẩm từ sản xuất đến khi bán lẻ. Cơ quan này áp dụng phương pháp khoa học phân tích rủi ro và phương pháp quản lý tiếp cận dựa theo tiêu chuẩn quốc tế để đánh giá và đảm bảo an toàn thực phẩm. Chức năng chính của AVA là đảm bảo cung cấp thực phẩm an toàn cho người dân, đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm và giá cả ổn định, bảo vệ sức khỏe động thực vật, bảo vệ quyền lợi động vật, thúc đẩy công nghệ nông nghiệp, đầu tư nghiên cứu, phát triển và bảo vệ động vật hoang dã.
Siêu thị nội luôn “tử tế” với người tiêu dùng trong nước ảnh 2 Xuất khẩu sang thị trường Singapore giúp hàng Việt khẳng định chất lượng
 Các thành phần của hệ thống an toàn thực phẩm AVA gồm rất nhiều yếu tố như xem xét hệ thống sản xuất và thực hành tại nguồn, đánh giá rủi ro và thiết lập các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và ghi nhãn thực phẩm. Ngoài ra còn phải gắn thẻ các lô hàng, sản phẩm chính để theo dõi nguồn, ghi nhãn thực phẩm để tạo điều kiện thu hồi, kiểm tra sản phẩm sơ chế và thực phẩm chế biến tại các điểm nhập cảnh vào Singapore… Riêng rau, trái cây, trứng và thực phẩm chế biến... còn có khâu xét nghiệm để phát hiện và phân tích nguyên nhân gây bệnh và các chất hóa học.
Người tiêu dùng Việt không xa lạ với hàng xuất Singapore
 
Rà soát danh mục của Saigon Co.op xuất khẩu qua đối tác NTUC để bán rộng rãi trong hệ thống siêu thị của nhà bán lẻ này ở Singapore mới thấy các sản phẩm này cũng được bán nhiều tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food trên cả nước và không xa lạ gì với người tiêu dùng Việt Nam. Theo ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op, chủ trương của Saigon Co.op là ưu tiên kinh doanh những mặt hàng chất lượng cao cho người tiêu dùng trong nước sau đó mới hướng đến xuất khẩu. Bên cạnh việc mang lại giá trị kinh tế, những loại hàng hóa được chấp nhận nhập khẩu vào Singapore được xem như là biểu tượng của chất lượng, an toàn, nhân văn là cách mà Saigon Co.op đang làm thương hiệu cho hàng Việt một cách hết sức thận trọng theo kiểu “chậm mà chắc”. Một bài toán đơn giản cũng cho thấy cứ trung bình mỗi năm thì nhà bán lẻ Saigon Co.op đều đặn xuất khẩu và thu về cho thanh long, khoai lang, ớt chuông, bưởi 5 roi... của Việt Nam gần 2 triệu đô. Điều thú vị là những mặt hàng được đặt vấn đề xuất khẩu đều được đối tác Singapore chọn từ chính những sản phẩm mà Saigon Co.op đang kinh doanh rộng rãi tại siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food. Khách quan mà nói, nhà bán lẻ Saigon Co.op rất “tử tế” khi không gom hàng hóa chất lượng cao chỉ để dành cho xuất khẩu, mà ngược lại, hàng hóa trong nước chất lượng quốc tế với giá Việt Nam đã và đang được nhà bán lẻ này dành ưu ái hàng đầu cho người tiêu dùng trong nước thông qua hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food,… trải rộng trên mấy chục tỉnh thành trên cả nước.
Những sản phẩm điển hình Liên hiệp hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) xuất khẩu Singapore đang có bán phổ biến tại hệ thống siêu thị Co.opmart, đại siêu thị Co.opXtra, cửa hàng thực phẩm an toàn Co.op Food gồm có thanh long ruột đỏ, thanh long ruột trắng, khoai lang vàng, khoai lang tím, ớt chuông, bưởi 5 roi, tôm sú hữu cơ, cá ba sa hữu cơ và hơn 10 mặt hàng sản phẩm thực phẩm công nghệ hữu cơ và đồ gia dụng cơ bản như ghế xếp, thùng rác.

Tin cùng chuyên mục