Thị trường

Siêu thị đón khách nhiều, bán chẳng bao nhiêu

SGGPO
Ngày 1-1-2022, dù lượng khách hàng đến hệ thống siêu thị khá đông nhưng sức mua chỉ tăng nhẹ trên dưới 20%, chứ không tăng đột biến như trước đây.

Tin liên quan

Ghi nhận nhanh thực tế tình hình mua bán tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn TPHCM trong ngày 1-1-2022 khá nhộn nhịp, lượng khách hàng đến tham quan, mua sắm, vui chơi đạt 70%-80% công suất; gần 100% mặt hàng đều niêm yết giảm giá từ 10% đến 80% nhân dịp Tết Dương lịch. Dù lượng khách hàng đến hệ thống siêu thị khá đông nhưng sức mua chỉ tăng nhẹ trên dưới 20%, chứ không tăng đột biến như trước đây.
Siêu thị đón khách nhiều, bán chẳng bao nhiêu ảnh 1 Trung tâm thương mại nhộn nhịp khách hàng đến ăn uống, vui chơi ngày đầu năm mới 2022
Tại Aeon Mall Tân Phú, từ 12 giờ, lượng khách hàng khá đông, chen chúc nhau ngồi chật kín tại các cửa hàng thức ăn nhanh, cà phê. Các khu vui chơi dành cho trẻ em gần như bán “cháy” vé. Tuy nhiên, tại các khu mua sắm, hàng thiết yếu lẫn phi thiết yếu chỉ lác đác khách hàng.
Siêu thị đón khách nhiều, bán chẳng bao nhiêu ảnh 2 Khách hàng ngồi chật kín tại các cửa hàng thức ăn nhanh, cà phê

“Mấy hôm nay, khách hàng có tăng lên so với trước đó, tương ứng khoảng 70% so với thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19, nhưng sức mua vẫn yếu, không bằng mọi năm. Họ vào siêu thị chủ yếu vui chơi, ăn uống và mua sắm vài mặt hàng thiết yếu hoặc có khuyến mãi giảm giá mạnh”, chị Linh, nhân viên bán hàng tại Aeon Mall cho biết.

Khác với trước đây, khi đi mua sắm, khách hàng thường dùng xe đẩy để chất hàng hóa, nhưng nay hiếm thấy. Tại quầy tính tiền cũng khá thong thả, không xảy ra cảnh chen lấn, chờ đợi tính tiền quá lâu.

Siêu thị đón khách nhiều, bán chẳng bao nhiêu ảnh 3 Khu hàng hóa phi thiết yếu khá vắng khách

Tương tự, tại hệ thống Lotte Mart Nguyễn Văn Lượng, Emart Phan Văn Trị (quận Gò Vấp)…, chỗ để xe cho khách chật cứng, lượng khách càng về chiều càng đông. Phía bên trong siêu thị, các khu phục vụ thức ăn nhanh và khu vui chơi tấp nập khách hàng vào ra, nhưng khu mua sắm khá thưa thớt.

“Có lẽ năm nay, người dân không đi chơi xa do tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp nên nhiều người tập trung vào siêu thị, vừa cùng gia đình đi tham quan vừa ăn uống vui chơi, kết hợp mua hàng hóa thiết yếu, chứ không mua sắm nhiều như mọi năm trước”, đại diện quản lý Lotte Mart nhận định.  

Siêu thị đón khách nhiều, bán chẳng bao nhiêu ảnh 4 Khách hàng chọn mua hàng trong siêu thị

Trong khi đó, tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op, Satra…, lượng khách hàng đến tăng đột biến trong ngày 1-1, nhưng sức mua chỉ tăng khoảng 15%-20% so với ngày thường. Đại diện Satra cho biết, sản lượng hàng hóa thực tế bán ra đang giảm 50% dù lượng khách hàng có tăng lên.

Trước tình hình này, Satra dự báo, sản lượng hàng hóa bán ra dịp Tết Nguyên đán giảm khoảng 40%-70% trên toàn hệ thống so với năm 2020. Để kích cầu tiêu dùng, từ nay đến ngày 10-1, hệ thống bán lẻ Satra sẽ tung ra hàng loạt ưu đãi.

Cụ thể, với mỗi hóa đơn mua hàng từ 99.000 đồng, khách hàng được mua thêm 1 sản phẩm theo giá đặc biệt như lốc 6 cam ép Teppy 327ml còn 32.000 đồng/lốc, dầu gội Clear bạc hà 630g/650g còn 112.900 đồng/chai, nước giặt Omo mactic cửa trên/Comfort tinh dầu thơm/bền đẹp cửa trước 2.9/3.1kg còn 129.500 đồng/túi...

Những khách hàng có thẻ thành viên của hệ hống, nếu có hóa đơn mua hàng từ 99.000 đồng sẽ được mua 1 hộp sữa đặc Ngôi sao Phương Nam xanh lá 380 gram còn 15.500 đồng/hộp. Duy nhất ngày 1-1-2022, với hóa đơn 300.000 đồng, khách hàng thành viên được tặng 1 chai Coca-Cola Zero 1,5 lít.

Theo quan sát, trên kệ của hầu hết hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, ngoài các mặt hàng thông thường giảm giá trên dưới 20%, hiện đã có đủ mặt các sản phẩm bánh kẹo, nước giải khát mang bao bì, mẫu mã combo quà tết với mức giảm giá khá ấn tượng, thấp nhất từ 10% đến 80%.

LẠC PHONG

Tin cùng chuyên mục