Thị trường

Siêu thị, chợ đầu mối “kìm” giá

SGGP
Ngày 21-3, tại các điểm bán lẻ, chợ dân sinh, giá bán nhiều mặt hàng như trái cây, rau củ, dầu ăn, sữa tươi… tăng 15-40% so với trước Tết Nguyên đán 2022. Dịch vụ giao hàng tận nơi cũng phụ thu từ 5.000 đến 15.000 đồng trên mỗi đơn hàng. Trong khi đó, tại các siêu thị, chợ đầu mối, giá các mặt hàng ổn định.

Khách chọn mua hàng khuyến mãi tại hệ thống siêu thị BigC trên địa bàn TPHCM

Khách chọn mua hàng khuyến mãi tại hệ thống siêu thị BigC trên địa bàn TPHCM

Bà Nhung Nguyễn, chủ cửa hàng tạp hóa tại hẻm 59 Nguyễn Thị Căn (phường Tân Thới Hiệp, quận 12), cho biết, nhiều mặt hàng như dầu ăn, bánh kẹo, mì gói, trứng, sữa… đều tăng giá từ 5.000 - 30.000 đồng/sản phẩm so với trước tết. Cụ thể, thùng sữa tươi có đường (loại 48 hộp, hộp 180ml) tăng từ 10.000 - 30.000 đồng/thùng (tùy loại); mì gói tăng 1.000-3.000 đồng/ly (tùy loại)…

Với mặt hàng trái cây, anh Lê Văn Tốt (tiểu thương trên đường Tân Thới Hiệp 21, quận 12) cho hay, vài tuần nay, một số loại trái cây như cam sành, quýt đường, cam giống Úc trồng tại Việt Nam… tăng giá mạnh. Trong đó, quýt giống Úc có giá 75.000 đồng/kg, trong khi cách nay 1 tháng giá chỉ khoảng 40.000 đồng/kg; cam giống Úc từ 60.000-80.000 đồng/kg, tăng khoảng 20.000 đồng/kg...

Theo anh Tốt, giá xăng được điều chỉnh tăng liên tục thời gian qua đã tác động trực tiếp đến cước phí vận chuyển, đẩy giá bán tăng theo. “Người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu. Bản thân gia đình tôi cũng phải liệt kê thực đơn, lên kế hoạch chi tiêu hàng tháng rất chi tiết, vì số tiền phát sinh bù vào trượt giá cũng lên tới 1-1,5 triệu đồng/tháng”, anh Tốt chia sẻ. 

Để hỗ trợ người tiêu dùng, một số siêu thị lớn đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi. Hệ thống GO!, BigC, Tops Market thuộc Tập đoàn Central Retail Việt Nam áp dụng chương trình “Siêu tiết kiệm”, mua nhiều giảm nhiều, từ 5%- 50% đối với 390 sản phẩm gồm thực phẩm tươi sống, hàng tiêu dùng nhanh, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, thời trang…

Với người lao động gặp khó khăn, siêu thị GO!, BigC áp dụng khuyến mãi “Chợ sớm giảm sung” giảm giá 10% đối với toàn bộ sản phẩm thịt heo; giảm 30% toàn bộ sản phẩm rau ăn lá… Trong khi đó, tại hệ thống Co.opmart và Co.opXtra, các nhãn hàng như Cholimex, Maggi, Simply, Liên Thành giảm giá từ 15%- 50% cho các sản phẩm dầu ăn, tương ớt, nước mắm, đường, gạo…; nhóm thực phẩm tươi sống (cá, thịt, ếch, rau củ quả) các loại đồng loạt giảm giá 15%-20%.

Đại diện các chợ đầu mối nông sản thực phẩm trên địa bàn TPHCM như Hóc Môn, Bình Điền, Thủ Đức đều khẳng định tiểu thương đang bán hàng với giá ưu đãi đến người mua. 

Theo Sở Công thương TPHCM, do tác động bởi chi phí sản xuất gia tăng, nhất là giá xăng dầu, giá nhiều mặt hàng trong hệ thống phân phối, siêu thị, chợ… có thể tăng cao hơn nữa trong thời gian tới. Tuy vậy, hiện tại TPHCM vẫn duy trì chương trình bình ổn thị trường với hàng loạt mặt hàng thiết yếu (có lượng hàng chiếm từ 30-50% thị phần), cộng với các doanh nghiệp cam kết giữ giá hàng hóa ổn định một tháng trước và sau Tết Nguyên đán 2022, nên người dân có thể yên tâm về giá cả hàng hóa thiết yếu trong tháng 3 năm nay.

THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục