Siêu thị ảo - Lợi cả đôi đường

Công nghệ đang tạo ra những bước tiến đột phá giúp người tiêu dùng dễ dàng mua sắm mà không cần phải tới tận nơi như trước đây. Mô hình siêu thị ảo giúp nhà bán lẻ tiết giảm chi phí và mang lại trải nghiệm mới mẻ, tiện lợi cho khách hàng. 
Siêu thị ảo giúp người dùng dễ dàng mua sắm mà không cần phải xếp hàng tính tiền
Siêu thị ảo giúp người dùng dễ dàng mua sắm mà không cần phải xếp hàng tính tiền

Xu thế tất yếu

Theo giới chuyên môn, bán lẻ đang là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất hiện nay trên thế giới. Tuy nhiên, việc chiếm miếng bánh thị phần rất quan trọng, vì thế cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt. Các nhà bán lẻ không ngừng tìm kiếm những giải pháp mới để có thể lôi kéo khách hàng. Trong cuộc đua cạnh tranh này thì việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động bán hàng được xem là giải pháp tiên tiến nhất, và mở ra hướng kinh doanh độc đáo - mô hình siêu thị ảo. Mô hình này giúp nhà bán lẻ tiết giảm chi phí và mang lại trải nghiệm mới mẻ, tiện lợi cho khách hàng. 

Trên thực tế, tại các nước phát triển như Hàn Quốc thì siêu thị ảo với việc ứng dụng thương mại điện tử đã được triển khai. Với mô hình này, người mua sẽ lựa chọn hàng hóa trên các catalog hoặc gian hàng ảo, dùng ứng dụng hỗ trợ mua sắm được cài đặt trên smartphone, quét qua mã QR Code in ngay cạnh sản phẩm. Ảnh sản phẩm sẽ hiện ra trên màn hình cho phép bạn lựa chọn số lượng cần mua, xác nhận đơn hàng và thanh toán trực tuyến hoặc bằng tiền mặt khi giao hàng. 

Theo tính toán, quy trình mua hàng chỉ mất vài phút, nhanh chóng và vô cùng tiện lợi. Siêu thị ảo được người trẻ, giới văn phòng bận rộn lựa chọn. Khi này, chỉ cần tranh thủ giờ nghỉ trưa, mọi người có thể mua sắm những nhu yếu phẩm thiết yếu cho bản thân và gia đình. Sau khi giao dịch thành công, hàng hóa sẽ được giao tận tay sau vài giờ.

Bán lẻ Việt nhập cuộc 

Theo đánh giá của Bộ Công thương, ở Việt Nam, kênh bán lẻ hiện đại gồm siêu thị, cửa hàng tiện ích… đang có đà tăng trưởng mạnh mẽ. Chỉ chiếm 26% thị phần, nhưng tốc độ tăng trưởng của bán lẻ hiện đại lên tới hơn 11% hàng năm. Trong khi đó, bán lẻ truyền thống chiếm hơn 70% thị phần nhưng chỉ tăng trưởng được khoảng 1%. Bối cảnh thị trường bán lẻ như vậy mang tới cơ hội mở rộng cho những doanh nghiệp đi đầu trong việc ứng dụng các công nghệ cao vào quản lý và bán hàng. Đây là xu hướng tất yếu của thời đại. 

Có thể nói, các doanh nghiệp bán lẻ Việt không ngừng nắm bắt xu hướng. Đơn cử như nhà bán lẻ Saigon Co.op, theo thông tin, họ đang triển khai thử nghiệm hình thức Scan & Go với mong muốn áp dụng công nghệ để tăng thêm trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng, đặc biệt trong khâu thanh toán. Nhà bán lẻ này cũng xác định việc ứng dụng hình thức Scan & Go không chỉ giúp siêu thị thuận tiện hơn trong việc quản lý dòng tiền (cụ thể là giảm chi phí kiểm đếm, lưu kho, vận chuyển), mà còn góp phần thực hiện chủ trương thanh toán không tiền mặt của Chính phủ. 

Theo tiết lộ của Saigon Co.op, hiện nhà bán lẻ này đang tiếp tục làm việc với các đối tác để ra mắt một mô hình siêu thị ảo hoàn toàn khác biệt, giúp người dùng ở nhà nhưng vẫn có thể trải nghiệm mua sắm tại siêu thị mà mình thường lui tới với không gian, quầy kệ “y như thật”. Tất cả những nỗ lực của Saigon Co.op nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ, đồng thời nhập cuộc với xu thế tất yếu của thị trường bán lẻ hiện nay.

Cũng trong cuộc đua này, nhiều siêu thị ảo cũng đang được các nhà bán lẻ đẩy mạnh đầu tư và đặt tại các khu vực mật độ dân cư cao, đông người qua lại như khu tập thể, tòa nhà văn phòng, trường học, điểm chờ xe buýt… Khách mua hàng chỉ cần mở ứng dụng, chọn tính năng Scan & Go, sau đó quét mã QR các sản phẩm muốn mua. Tiếp đó, nhà bán lẻ sẽ giao hàng tận tay người mua chỉ sau 2 - 4 giờ. 
Với những nỗ lực của các thương hiệu bán lẻ nội, nhiều kỳ vọng tới đây, người tiêu dùng sẽ được phục vụ nhiều tiệu ích hơn.

Tin cùng chuyên mục