Siêu bão Hinnamnor đổ bộ đảo Geoje của Hàn Quốc

Sáng sớm 6-9, siêu bão Hinnamnor đã tràn vào đảo Geoje của Hàn Quốc và đây có thể là cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào nước này.

Cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho biết cơn bão thứ 11 trong năm nay đã đổ bộ vào thành phố Geoje thuộc tỉnh Nam Gyeongsang vào lúc 4 giờ 50 sáng 6-9. Sức gió khi đổ bộ vào Geoje vẫn chưa được công bố, song theo KMA, cơn bão được xếp loại "rất mạnh" khi đi qua phía Nam đảo Jeju vào khoảng nửa đêm, với sức gió vùng tâm bão lên tới 45 km/giây.

Siêu bão Hinnamnor đổ bộ đảo Geoje của Hàn Quốc ảnh 1
Siêu bão Hinnamnor đổ bộ đảo Geoje của Hàn Quốc ảnh 2 Những người lính cứu hỏa đang di dời một cây bị ngã do bão Hinnamnor ngày 6-9, ở thành phố ven biển Tongyeong. Ảnh: YONHAP NEWS

Cảnh báo lũ và mưa lớn đã được ban hành trước đó cho tất cả các vùng của Hàn Quốc. Tuy nhiên, cảnh báo đã được dỡ bỏ ở một số khu vực, trong đó có thành phố cảng  Incheon ở phía Tây, sau khi cơn bão di chuyển qua Jeju và tiếp tục di chuyển về phía Đông.

Do ảnh hưởng của bão, Hàn Quốc đã có mưa lớn tích lũy từ 100-300mm bắt đầu từ ngày 5-9 trên toàn quốc. Mưa lớn sẽ tiếp tục ở nhiều địa phương, đặc biệt các khu vực miền núi đảo Jeju và một số vùng ven biển phía Nam có lượng mưa từ 400-600mm.

Những tảng đá nằm rải rác trên một con đường ven biển ở phía nam đảo Jeju vào ngày 6-9, sau khi cơn bão Hinnamnor đổ bộ vào hòn đảo này. Ảnh: YONHAP NEWS

Cơ quan chức năng cho biết hiện chưa có thông báo về thiệt hại của cơn bão, song ít nhất 2.000 cư dân thuộc tỉnh Nam Gyeongsang phải sơ tán đến nơi tránh trú an toàn. 

Trong khi đó, chính quyền thủ đô Seoul đã chỉ thị cho toàn bộ các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở cho học sinh nghỉ học trong ngày 6-9. Các trường trung học phổ thông có thể lựa chọn hình thức học trực tuyến đề đảm bảo an toàn cho học sinh. 

Chính quyền thủ đô Seoul cũng đình chỉ giao thông ở các tuyến đường ven sông Hàn giữa hai cầu lớn Mapo và cầu Hangang từ 6 giờ 15 do ảnh hưởng của bão khiến mực nước sông Hàn dâng cao. Một số tuyến đường cao tốc và ven đô cũng có lệnh kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. 

Một con sông bị ngập ở thành phố ven biển Ulsan vào ngày 6 -9. Nguồn: YONHAP NEWS

Hàn Quốc phân chia bão thành 4 cấp: trung bình, mạnh, rất mạnh và siêu mạnh căn cứ vào sức gió ở tâm bão. Bão siêu mạnh là những cơn bão có tốc độ gió tối đa đạt từ là 54 mét/giây trở lên và bão Hinnamnor ban đầu được xếp loại siêu mạnh.

Tổng thống Yoon Suk-yeol trước đó đã triệu tập cuộc họp tại trung tâm quản lý khủng hoảng để kiểm tra hệ thống ứng phó với thiên tai. Tại cuộc họp, Tổng thống Yoon đã chỉ thị Thủ tướng Han Duck-soo và các thành viên Nội các khẩn trương triển khai các biện pháp đối phó với siêu bão nhằm đảm bảo an toàn và giảm thiểu tối đa thiệt hại cho người dân.

Tin cùng chuyên mục