“Siêu âm Atlas” - công trình đồ sộ về siêu âm các bệnh lý gan, đường mật

Bác sĩ Nguyễn Quang Thái Dương, Giảng viên Bộ môn Chẩn đoán hình ảnh Đại học Y dược TPHCM, Phó trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Trưởng Đơn vị Can thiệp mạch tạng Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM vừa cho ra mắt sách “Siêu âm Atlas” (tập 1). Đây là công trình chắt lọc kinh nghiệm hơn 20 năm công tác trong chuyên ngành chẩn đoán hình ảnh, siêu âm chẩn đoán và siêu âm can thiệp của anh.
Nội dung cuốn sách mang tính thực hành nhiều hơn là lý thuyết
Nội dung cuốn sách mang tính thực hành nhiều hơn là lý thuyết

Bộ sách Siêu âm Atlas gồm 4 tập với khoảng 2.000 trang. Trong đó, tập 1 gồm 427 trang in màu khổ lớn với gần 1.700 hình ảnh chọn lọc do chính tác giả thu thập và lưu trữ từ thực tế. Đây là một công trình khá đồ sộ về siêu âm các bệnh lý về gan, đường mật, sinh thiết gan và ung thư gan.

Tập 1 gồm 6 phần chính, bao gồm những kiến thức tổng quan về vật lý, thao tác thiết bị, thuật ngữ siêu âm và nhiều hình ảnh về: giải phẫu học siêu âm, các ảnh giả và cách xử lý để tối ưu hóa chất lượng hình ảnh siêu âm, các hình ảnh bệnh lý và cách mô tả diễn giải của hình ảnh siêu âm trong các bệnh lý gan, mật, các hình ảnh bệnh lý sau can thiệp, siêu âm đàn hồi gan, sinh thiết gan

Nội dung cuốn sách mang tính thực hành nhiều hơn là lý thuyết. Với các hình ảnh tiếp cận đa chiều, kích thước u sắp xếp theo thứ tự lớn dần, nhiều tính năng mới của thiết bị trong khảo sát và trải nghiệm sẽ giúp cho các bác sĩ siêu âm vững tin hơn khi thực hành.

Đặc biệt, một số thành ngữ hoặc từ viết tắt được sử dụng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh nhằm giúp bạn đọc làm quen với ngôn ngữ chuyên ngành để có thể tiếp cận các tài liệu quốc tế có liên quan một cách dễ dàng hơn. Trong thời gian tới, phiên bản tiếng Anh của Siêu âm Atlas tập 1 cũng sẽ được ra mắt nhằm phục vụ độc giả trong và ngoài nước vào cuối tháng 4-2022.

“Siêu âm Atlas” - công trình đồ sộ về siêu âm các bệnh lý gan, đường mật ảnh 1 BS. Nguyễn Quang Thái Dương siêu âm cho người bệnh
Chia sẻ về quyết định thực hiện cuốn sách này, bác sĩ Nguyễn Quang Thái Dương cho biết, sêu âm có tính ứng dụng ngày càng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau của y khoa. Với sự tiến bộ của thiết bị và thời đại công nghệ số, việc học tập và nghiên cứu trong lĩnh vực siêu âm cũng ngày càng phát triển.

Việc ứng dụng không còn chỉ dành cho bác sĩ chuyên ngành siêu âm mà còn lan tỏa thành một “công cụ khám bệnh” rất lâm sàng, không thể thiếu bên cạnh kỹ thuật “nhìn, sờ, gõ, nghe”. Tuy nhiên, giữa lý thuyết về hình ảnh điển hình của các dạng bệnh học với với thực tiễn còn một khoảng cách khá xa.

Do đó, việc tập hợp hình ảnh có đối chiếu qua phẫu thuật, các thủ thuật sinh thiết, các phương tiện hình ảnh khác như CT, MRI cũng như các kết quả tế bào và mô học có ý nghĩa rất lớn. Với những kinh nghiệm thực hành siêu âm chẩn đoán và siêu âm can thiệp, tôi mong có thể đóng góp nhỏ vào sự chia sẻ những kiến thức y khoa quan trọng này.

“Những gì đúng hôm nay có thể không đầy đủ cho ngày mai, nhưng kiến thức khoa học cơ bản luôn là nền tảng cho sự phát triển xa hơn của các ứng dụng khoa học kỹ thuật mới trong nhiều lĩnh vực và y khoa không ngoại lệ. Tôi hi vọng rằng, cuốn sách này sẽ là nền tảng quan trọng cho sinh viên y khoa cũng như các đồng nghiệp trong ngành y quan tâm đến lĩnh vực siêu âm có thể nghiên cứu và áp dụng vào thực tế để nâng cao hiệu quả chẩn đoán, điều trị cho người bệnh”, bác sĩ Nguyễn Quang Thái Dương thông tin.

Bác sĩ Nguyễn Quang Thái Dương tốt nghiệp chuyên ngành bác sĩ đa khoa tại Đại học Y dược TPHCM vào năm 1997. Một năm sau, Ông quyết định du học 2 năm tại Hoa Kỳ chuyên ngành Siêu âm chẩn đoán. Năm 2000, Ông tiếp tục theo học chứng chỉ hành nghề ARDMS tại Hoa Kỳ (chuyên ngành siêu âm tổng quát, siêu âm sản - phụ khoa, siêu âm tim, siêu âm mạch máu…) và hoàn tất chứng chỉ này vào năm 2002.

Tháng 3-2003, bác sĩ Nguyễn Quang Thái Dương trở về nước và làm việc tại BV ĐHYD TPHCM. Ông cùng các cộng sự đã thực hiện thành công tổng cộng hàng chục nghìn ca hủy u gan bằng sóng cao tần và can thiệp thuyên tắc mạch u gan (TACE/ TOCE).

Tin cùng chuyên mục