Siết chặt trách nhiệm chống dịch

Những ngày cuối cùng của năm 2020, diễn biến dịch Covid-19 trong nước lại nóng lên sau khi tại khu vực phía Nam ghi nhận một số ca mắc mới từ người nhập cảnh trái phép. Đáng lo nhất là 2 ca bệnh 1.440 (ở Vĩnh Long) và 1.451 (ở TPHCM) có tiền sử đi lại, tiếp xúc phức tạp, khiến việc truy vết, khoanh vùng dịch bệnh gặp nhiều khó khăn.

Thời gian qua, Việt Nam đã ngăn chặn tốt việc lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Chỉ có các ca mắc mới là người nhập cảnh, được cách ly ngay. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ vẫn liên tục yêu cầu từ các cơ quan chức năng đến người dân phải luôn cảnh giác khi nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập từ nước ngoài vào Việt Nam vẫn rất cao. Đặc biệt là khi tình trạng người vượt biên, nhập cảnh trái phép, trốn cách ly vẫn diễn ra phức tạp và có chiều hướng gia tăng.

Giai đoạn cuối năm, nhu cầu giao lưu đi lại, nhất là những người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu về nước càng tăng cao nên việc ghi nhận những trường hợp mắc Covid-19 nêu trên là vấn đề đã được lường trước và trong kịch bản. Vì thế, ngay khi phát hiện các ca bệnh là người nhập cảnh trái phép, TPHCM và nhiều tỉnh thành phía Nam đã phản ứng rất nhanh, đồng loạt kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch, huy động tối đa lực lượng y tế, công an, quân đội, dân phòng... tập trung cao độ điều tra, truy vết người tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm, phong tỏa ổ dịch nhằm hạn chế tối đa sự lây lan.

Việc phát hiện các ca mắc trên cũng cho thấy ý thức, trách nhiệm phòng chống dịch của người dân đã được nâng lên đáng kể. Chắc chắn lực lượng chức năng khó có thể nhanh chóng phát hiện được ca mắc thứ 1.440 và 1.451 nếu không có hỗ trợ, cảnh giác cao độ của quần chúng. Trong cuộc chiến với dịch Covid-19 rất cần tới “tai mắt” và ý thức trách nhiệm của người dân nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn mầm bệnh trong cộng đồng. Chúng ta cần cảm ơn, biểu dương tinh thần chống dịch của người mẹ bệnh nhân thứ 1.440 đã chấp nhận gạt bỏ tình cảm riêng, quyết không bao che, nhanh chóng thông báo tới chính quyền địa phương về việc con trai mình nhập cảnh trái phép dù biết rằng con mình có thể sẽ phải chịu xử lý nghiêm khắc của pháp luật. Hay như với trường hợp bệnh nhân thứ 1.451, người chủ xưởng đồng, nơi người thanh niên nhập cảnh trái phép này làm việc cũng kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng. Và còn nhiều người khác chủ động khai báo, cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng để nhanh chóng truy vết, làm rõ được những người tiếp xúc F1, F2 với các ca bệnh.

Bài học về trường hợp một tiếp viên hàng không khi đang cách ly đã có tiếp xúc nhiều người khác ở TPHCM làm lây lan dịch Covid-19 vẫn còn nóng hổi. Cơ quan công an đã khởi tố vụ án này để điều tra, xử lý, cũng như răn đe, cảnh tỉnh toàn xã hội. Tuy nhiên, thực tế còn không ít người chủ quan lơ là, cố tình vi phạm quy định về phòng chống dịch. Dịch Covid-19 còn kéo dài, mọi hành động thiếu trung thực, cố tình vượt biên, nhập cảnh trái phép về nước, trốn tránh cách ly y tế đều dẫn tới hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Nó không chỉ làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng mà còn gieo rắc nỗi hoang mang, bất ổn trong đời sống xã hội. Gây tổn hao nhiều công sức, tiền của nhằm ngăn chặn dịch bệnh.

Để thực hiện được “nhiệm vụ kép” vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch, mỗi người dân cần nêu cao ý thức, trách nhiệm, thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân, gia đình và cả cộng đồng. Ngành y tế phải nâng cao tinh thần sẵn sàng ứng phó, tăng cường giám sát, phát hiện sớm, truy vết người tiếp xúc, cách ly, khoanh vùng triệt để. Lực lượng quân đội, công an và chính quyền địa phương phải tăng cường chốt chặn, kiểm tra kiểm soát trên toàn tuyến biên giới nhằm kịp thời phát hiện, ngăn ngừa người nhập cảnh trái phép, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm đối với bất kỳ cá nhân, đơn vị nào chủ quan và vi phạm quy định phòng chống dịch. Các biện pháp này cũng để thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về kiểm soát chặt việc nhập cảnh qua đường mòn, lối mở ở các tỉnh Tây Nam bộ giáp ranh với Campuchia. Trong đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người dân sinh sống tại các tỉnh biên giới để luôn luôn cảnh giác, khi phát hiện đối tượng nhập cảnh trái phép, kịp thời báo cơ quan chức năng nhằm sớm khoanh vùng, phòng tránh dịch bệnh lây lan.

Tin cùng chuyên mục