Siết chặt tiêu thụ thuốc lá

Theo số liệu của Bộ Y tế Indonesia, khoảng 290.000 người ở nước này tử vong mỗi năm do hút thuốc lá và gánh nặng kinh tế của việc hút thuốc lên tới 36 tỷ USD vào năm 2017. 

Nhằm giảm tỷ lệ thanh thiếu niên hút thuốc lá, từ năm 2014 đến nay, Indonesia đều tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các sản phẩm này. Riêng trong năm 2022, thuế tiêu thụ thuốc lá đã tăng trung bình 12%, cao hơn mức tăng của năm trước. Chính phủ Indonesia cũng nâng giá sàn đối với tất cả các loại thuốc lá, dẫn đến giá bán lẻ cao hơn nhiều.

Theo ước tính của Bộ Tài chính Indonesia, đợt tăng thuế gần đây nhất đã khiến sản lượng thuốc lá điếu giảm 3%, xuống còn 310,4 triệu điếu vào năm 2022, song vẫn mang lại nguồn thu  lớn, chiếm 10% tổng ngân sách nhà nước. Chính vì vậy, Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati cho biết, thuế tiêu thụ thuốc lá sẽ tiếp tục tăng 10% vào trong giai đoạn 2023-2024 với mục tiêu tiếp tục kéo giảm số lượng thanh thiếu niên hút thuốc đang ngày một gia tăng.

Song song với tăng thuế, Chính phủ Indonesia có kế hoạch siết chặt các quy định kiểm soát thuốc lá. Theo đó, Bộ Y tế Indonesia đang soạn thảo một quy định mới nhằm tăng cường quản lý các hoạt động quảng cáo và sản xuất thuốc lá điện tử vốn vẫn chưa được kiểm soát kể từ khi được hợp pháp hóa vào năm 2018. Bộ trên cũng dự định yêu cầu tăng kích cỡ các hình ảnh cảnh báo sức khỏe được in trên bao thuốc lá từ mức 40% hiện nay lên 90%, cấm quảng cáo, tài trợ và khuyến mại các sản phẩm thuốc lá và cấm bán lẻ thuốc lá.

144 quốc gia trên thế giới hiện đã cấm hoàn toàn quảng cáo, tài trợ và khuyến mại thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại các điểm bán hàng. Việc cấm quảng cáo, tài trợ và quảng bá các sản phẩm thuốc lá rất quan trọng.

Theo Điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá trong thanh thiếu niên (GYTS) năm 2019, khoảng 65% trẻ em Indonesia tiếp xúc với quảng cáo thuốc lá thông qua truyền hình, quảng cáo tại điểm bán hàng và bảng quảng cáo.

Indonesia là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á vẫn cho phép quảng cáo thuốc lá trên truyền hình và báo in. Với những nỗ lực trên, Chính phủ Indonesia kỳ vọng sẽ kiểm soát được lượng tiêu thụ sản phẩm độc hại này.

Tin cùng chuyên mục