Siết chất lượng đăng kiểm

Vụ việc giám đốc và nhân viên Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) 6602D (Đồng Tháp) bị bắt quả tang nhận hối lộ để kiểm định cho các xe không đạt vừa qua khiến dư luận rất lo ngại, bởi lẽ, chất lượng đăng kiểm là một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo an toàn giao thông. 

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), năm 2018, cả nước mới có 172 TTĐK, nhưng đến nay đã tăng lên thành 279 TTĐK. Trong đó, số TTĐK do tư nhân đầu tư là 195 đơn vị, chiếm 70% tổng số các TTĐK đang hoạt động.

Kèm theo sự tăng trưởng này là những vấn đề tiêu cực diễn ra ở nhiều TTĐK. Từ đầu năm 2022 đến cuối tháng 9-2022, Cục ĐKVN đã đình chỉ 12 đăng kiểm viên thời hạn 1 tháng, 3 đăng kiểm viên thời hạn 2 tháng; thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên 1 trường hợp.

Đồng thời, có 5 dây chuyền kiểm định và 1 TTĐK bị đình chỉ 1 tháng. Cục ĐKVN thừa nhận, do số lượng tăng mạnh, việc cạnh tranh giữa các TTĐK ngày càng gay gắt, vì mục tiêu lợi nhuận, nhiều trung tâm, đăng kiểm viên tư nhân đã sẵn sàng vi phạm quy trình, tiêu chuẩn trong kiểm định xe.

Các lỗi vi phạm thường gặp là đồng ý đăng kiểm cho những phương tiện lỗi, đã bị các trung tâm khác từ chối, nhận tiền của chủ xe để bỏ qua lỗi không đạt… Tình trạng này vẫn đang diễn ra, gây nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao khi các phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật vẫn lưu thông trên đường.

Việc xã hội hóa đăng kiểm với việc ra đời nhiều TTĐK tư nhân đã tạo thuận tiện cho chủ phương tiện và người dân được lựa chọn nơi đăng kiểm gần nhất, thời gian giải quyết thủ tục nhanh hơn. Nhưng các vụ việc tiêu cực xảy ra gần đây cho thấy, các biện pháp giám sát hoạt động đăng kiểm phương tiện của Cục ĐKVN chưa thực sự hiệu quả. Đặc biệt, công cụ kiểm soát bằng phần mềm đăng kiểm không kiểm soát được các hành vi cố tình sai phạm một cách tinh vi của các đăng kiểm viên.

Để đảm bảo chất lượng đăng kiểm phương tiện, các giải pháp đang được thực hiện như kiểm soát trực tuyến, trực tiếp, phúc tra kết quả kiểm định… phải được hoàn thiện hơn và thực hiện một cách triệt để. Cục ĐKVN cũng cần nghiên cứu đề xuất bổ sung, sửa đổi các quy định hiện hành về cấp phép thành lập TTĐK, tránh trường hợp nơi quá ít khiến người dân gặp khó khăn trong kiểm định xe, nơi lại quá nhiều dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh.

Đồng thời, bên cạnh việc yêu cầu cán bộ, nhân viên trong ngành nâng cao đạo đức, trách nhiệm trong hoạt động kiểm định, những sai phạm của TTĐK, đăng kiểm viên cần được xử lý mạnh tay hơn để đảm bảo tính răn đe.

Tin cùng chuyên mục