Siết chặt kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm trong phòng chống dịch Covid-19 trong quân đội

Ngày 31-7 tại hội nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, phải tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm những sai phạm trong phòng chống dịch Covid-19 trong quân đội.
Siết chặt kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm trong phòng chống dịch Covid-19 trong quân đội

Thượng tướng Trần Đơn nói rõ: Thời gian qua toàn quân đã chấp hành nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng và các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng triển khai đồng bộ, quyết liệt, chặt chẽ, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch. Đến nay, chưa phát hiện các ca lây nhiễm trong quân đội. Đồng thời, quân đội thực hiện tốt nhiệm vụ cách ly công dân từ vùng có dịch về nước được Chính phủ giao; tham gia công tác khoanh vùng, dập dịch cho nhân dân…

Tuy nhiên, trong quá trình phòng chống dịch vẫn còn để xảy ra một số hạn chế, sai sót như duy trì chưa nghiêm trong tổ chức cách ly; chưa phát hiện kịp thời một số trường hợp xâm nhập trái phép. Liên quan tới vấn đề này, Thượng tướng Trần Đơn đề nghị các đơn vị liên quan phải tăng cường thanh, kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời không để tái diễn tình trạng lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống dịch, đồng thời cần xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm.

Nhận định về tình hình dịch Covid-19 trong thời điểm hiện nay đang có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quân đội phải nắm chắc diễn biến, chủ động về phương án, lực lượng giúp nhân dân phòng, chống dịch hiệu quả, ngăn chặn thành công đợt bùng phát virus SARS-CoV-2, đồng thời duy trì sẵn sàng chiến đấu cao, không để bị động, bất ngờ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tại hội nghị, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng cũng đề nghị thành viên ban chỉ đạo tập trung nghiên cứu, có các giải pháp để các cơ quan, đơn vị và mọi cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm các chỉ thị, nghị quyết; bám sát hướng dẫn chuyên môn của cơ quan chức năng, triển khai cho toàn quân các biện pháp khẩn cấp phòng, chống Covid-19; yêu cầu các đơn vị rà soát, khai báo y tế các trường hợp đã đến Đà Nẵng từ 1-7-2020 và các địa điểm nguy cơ lây nhiễm; căn cứ vào mức độ nguy cơ dịch của đơn vị mình để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, vừa chống dịch vừa thực hiện tốt các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, nhất là tổ chức tốt Đại hội Đảng các cấp trong Quân đội.

“Mỗi chiến sĩ cần phải là một nhân viên phòng chống dịch, một tuyên truyền viên để tự phòng chống bệnh cho bản thân, cho đơn vị, cho cộng đồng, cho xã hội”- Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh.

Riêng các đơn vị đóng tại Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Các đơn vị đóng quân tại địa bàn có dịch thực hiện theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức về dịch bệnh, bảo đảm cho mọi quân nhân và nhân dân không chủ quan, nhưng cũng không hoang mang lo sợ trước diễn biến mới của dịch, tự giác, gương mẫu chấp hành tốt các quy định và các biện pháp phòng, chống dịch.

Cùng với công tác phòng, chống dịch, các đơn vị duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, nắm chắc tình hình trên không, trên biển, biên giới, không gian mạng; kịp thời xử lý các tình huống không để bị động, bất ngờ, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện tốt kiểm soát chặt cửa khẩu biên giới, chốt chặn đường mòn lối mở, ngăn chặn các hoạt động xâm nhập trái phép và các hoạt động tội phạm, giữ ổn định an ninh, xã hội khu vực vùng biên.

Các khu cách ly quân đội tổ chức rà soát, củng cố, triển khai việc tiếp nhận, vận chuyển và cách ly công dân theo đúng quy định, không để lây chéo trong khu cách ly, chống lây nhiễm cho nhân viên phục vụ và lây nhiễm cho cộng đồng; tiếp tục nâng cao khả năng xét nghiệm trong toàn quân; triển khai các hợp tác quốc tế, nghiên cứu về thuốc điều trị, thuốc dự phòng, vaccine và các biện pháp phòng, chống dịch; bảo đảm vật tư, hóa chất, phương tiện phòng, chống dịch.

Cùng với đó, toàn quân đẩy mạnh tăng gia sản xuất, bảo đảm tốt công tác hậu cần, giữ vững ổn định đời sống bộ đội, kết hợp tốt giữa phòng, chống dịch Covid-19 với phòng, chống các loại dịch bệnh khác như: Não mô cầu, sốt xuất huyết, bạch hầu…, chăm lo tốt sức khỏe bộ đội, bảo đảm quân số khỏe cao nhất tham gia học tập, công tác.

Tin cùng chuyên mục