Siết chặt kiểm soát phường Tân Thới Nhất, quận 12

Chiều tối ngày 1-6, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cùng đại diện sở, ngành thành phố đã có cuộc làm việc với UBND quận 12 về công tác tổ chức thực hiện Chỉ thị 16 tại phường Thạnh Lộc và công tác khoanh vùng, truy vết các ca tiếp xúc gần với 27 trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức làm việc về tình hình chống dịch ở quận 12. Ảnh: CAO THĂNG
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức làm việc về tình hình chống dịch ở quận 12. Ảnh: CAO THĂNG

Tại buổi làm việc, UBND quận 12 cho biết, thực hiện Chỉ thị 16, quận đã triển khai lập 48 chốt kiểm soát phòng chống dịch trên địa bàn phường Thạnh Lộc và cập nhật địa điểm các chốt, cửa hàng siêu thị, nhà thuốc, phòng khám đa khoa… trên bản đồ số và công khai trên các trang mạng xã hội để người dân biết. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch trên trang thông tin điện tử quận, bản tin quận và các phương tiện thông tin tuyên truyền của 11 phường.

Về các ca mắc Covid-19, bà Võ Thị Chính, Phó Chủ tịch UBND quận 12 thông tin, đến trưa 1-6, quận có 27 ca; trong đó phường Thạnh Lộc 7 ca; Tân Thới Nhất có 12 ca; Tân Hưng Thuận 1 ca; Tân Chánh Hiệp 1 ca; có 1.348 F1 và 6.560 F2; lấy mẫu xét nghiệm tầm soát virus SARS-CoV-2 liên quan tới F0, F1, F2 tổng 32.163 mẫu; thực hiện đưa đi cách ly tập trung 499 người tại các khu cách ly của thành phố, 99 trường hợp còn lại cách ly tại các khu cách ly trên địa bàn quận. Quận 12 có 20 khu vực tạm thời phong toả.

Siết chặt kiểm soát phường Tân Thới Nhất, quận 12 ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức làm việc về tình hình chống dịch ở quận 12. Ảnh: CAO THĂNG
Ông Hồ Tấn Thành, Chủ tịch UBND phường Thạnh Lộc cho biết, phường có 62.000 nhân khẩu, sau khi phát hiện 7 ca Covid-19 có liên quan tới Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, phường kết hợp cùng Trung tâm y tế quận 12 tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 được 10.000 mẫu. Phấn đấu đến 0 giờ ngày 2-6 lấy thêm 20.000 mẫu. “Như vậy, phường Thạnh Lộc mới đạt được 50% mẫu xét nghiệm, phường đề nghị quận và thành phố đẩy nhanh công tác này để nhân dân được yên tâm”, ông Hồ Văn Thạnh kiến nghị.

Nói về công tác thực hiện theo Chỉ thị 16, ông Hồ Tấn Thành cho biết, quá trình lúc đầu thực hiện các chốt trên địa bàn hết sức khó khăn vì trong đội ngũ cán bộ viên chức của UBND phường có 2 trường hợp F2, nên tất cả tự giác cách ly tập trung tại trụ sở phường. Vì vậy, công tác chỉ đạo, lãnh đạo gặp nhiều khó khăn. “Lúc đầu rất cập rập và lúng túng. Nhưng đến nay, các chốt chặn được thông suốt. Người dân hiểu vấn đề và chấp hành”, Chủ tịch phường Thạnh Lộc thông tin.

Lãnh đạo phường Thạnh Lộc cũng cho biết, khó khăn là một số tuyến đường đi qua cùng lúc 2 phường - phường Thạnh Lộc và một địa phương khác (mỗi bên đường thuộc địa bàn một phường). Do đó, lực lượng chức năng gặp khó khăn trong việc chốt chặn vì không thể qua ranh giới của phường khác để lập chốt. Thêm vào đó, nhiều tuyến đường nhỏ nên vẫn xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ. Bên cạnh đó, phường Thạnh Lộc có trên 50 tuyến đường lớn, hẻm nhỏ thông qua các nơi khác. Cán bộ chỉ có thể chốt chặn một số vị trí chính, các nhánh nhỏ lực lượng khó đảm bảo kiểm soát được hết. 

Phường Tân Thới Nhất, quận 12 tính đến trưa 1-6 có 12 ca Covid-19, nhiều nhất quận 12. Phường này cũng đã truy vết được 49 F1 và 83 F2. Bà Nguyễn Thị Hải Châu, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thới Nhất cho biết, địa phương có hàng chục nghìn người nhập cư và hàng trăm doanh nghiệp có quy mô từ 1.000 công nhân trở lên. Khó khăn tiếp theo lúc này của phường này là toàn hệ thống chính trị của phường phải chia làm 5 tổ, nhóm để thực hiện giám sát 24/7 tại 5 điểm phong toả nên khó đảm bảo công tác an ninh trật tự trên địa bàn.
Siết chặt kiểm soát phường Tân Thới Nhất, quận 12 ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thới Nhất Nguyễn Thị Hải Châu. Ảnh: CAO THĂNG
Lãnh đạo phường Tân Thới Nhất cho biết, công tác lấy mẫu xét nghiệm cũng đang được khẩn trương tiến hành để nhanh chóng truy vết hết các ca F1, F2 và mong muốn quận 12 hỗ trợ thêm lực lượng công an, quân sự nhằm hỗ trợ lực lượng của phường đang phải căng mình chống dịch.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đặt vấn đề: "Nếu phường Tân Thới Nhất thực hiện Chỉ thị 16, phường có thực hiện được không?". Bà Nguyễn Thị Hải Châu trả lời: "Nếu phải thực hiện Chỉ thị 16, phường sẽ yên tâm hơn trong công tác phòng chống dịch".

Tin cùng chuyên mục