Siết chặt hoạt động của các trang web chính trị trên Facebook

Thông báo ngày 11-8 của Facebook nêu rõ các tổ chức chính trị có trang web được thiết kế giống như các hãng truyền thông sẽ không còn được hưởng những chính sách như hãng truyền thông độc lập trên mạng xã hội này nữa. 
Siết chặt hoạt động của các trang web chính trị trên Facebook

Sự thay đổi xuất phát từ tình trạng ngày càng xuất hiện nhiều hơn các trang web chính trị ngụy tạo giống như trang tin tức và những trang này sẽ không còn là một phần của dịch vụ Facebook News.

Những trang mang tính đảng phái, phần lớn nhằm gây ảnh hưởng đến chính sách và các cuộc bầu cử, sẽ vẫn hoạt động trên nền tảng Facebook song sẽ không được hưởng “sự miễn trừ về tin tức” đối với các quảng cáo của mình, đồng thời cũng bị quản lý với tiêu chuẩn như các thực thể chính trị trên Facebook. Những tổ chức này không được quyền truy cập tính năng gửi tin nhắn đính kèm tin tức trên các dịch vụ của Facebook khác như WhatsApp hay Messenger.

Hiện đã xác định hơn 1.200 trang Facebook ủng hộ đảng phái có cách trình bày giống như các hãng tin tức địa phương, song có tới 90% số bài viết của những trang này sử dụng dữ liệu của người dùng dựa trên thuật toán hoặc các bài đăng từ nguồn bên ngoài.

Facebook cũng cho biết trong quý 2-2020, đã xóa 22,5 triệu bài đăng có chứa ngôn từ thù địch kích động trên nền tảng mạng xã hội này và Instagram, trong đó trên Instagram là 3,3 triệu bài viết. Facebook cũng xóa 8,7 triệu bài đăng có liên quan tới các tổ chức cực đoan, tăng so với con số 6,3 triệu trong giai đoạn trước.

Tuy nhiên, Facebook cũng thừa nhận, Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động của nhân viên, phần lớn phải dựa vào công cụ tự động để rà soát nội dung đăng tải khiến cho số bài viết và hình ảnh có nội dung xấu, tiêu cực bị phát hiện ít hơn.

Tin cùng chuyên mục