Siết chặt cách ly, ngăn dịch bùng phát

Theo các chuyên gia, tình hình dịch Covid-19 tại nhiều nước trên thế giới đang diễn ra phức tạp nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào nước ta vẫn rất cao. Vì vậy, việc áp dụng khai báo y tế và cách ly đối với người nhập cảnh về từ các vùng dịch là biện pháp mạnh mẽ, hiệu quả nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập và lây lan ở nước ta.
Siết chặt cách ly, ngăn dịch bùng phát

Đến chiều 2-3, số người nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) ở nước ta vẫn dừng lại ở 16 người và tất cả đều đã khỏi bệnh, ra viện. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tình hình dịch Covid-19 tại nhiều nước trên thế giới đang diễn ra phức tạp nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào nước ta vẫn rất cao. Vì vậy, việc áp dụng khai báo y tế và cách ly đối với người nhập cảnh về từ các vùng dịch là biện pháp mạnh mẽ, hiệu quả nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập và lây lan ở nước ta.

Chủ động nhiều biện pháp 

Theo Sở Y tế TPHCM, hiện TPHCM áp dụng việc khai báo y tế và kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu cho tất cả hành khách nhập cảnh từ quốc gia có dịch Covid-19 như Trung Quốc, Hàn Quốc, Italy, Iran... Nếu phát hiện có người nghi nhiễm Covid-19 sẽ được đưa về các khu cách ly tập trung của TP hoặc của 24 quận, huyện trên địa bàn.

Theo ghi nhận, tất cả các khu cách ly tập trung trên địa bàn TP đến nay đều đã được trang bị đầy đủ các vật dụng sinh hoạt, đồ dùng cá nhân cần thiết như: ti vi, bình nóng lạnh, khu vệ sinh tách biệt, máy giặt, máy sấy, tủ đồ, wifi... Bên trong phòng, các giường bố trí cách xa nhau 2m để hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo trong trường hợp có người nhiễm bệnh. Những người trong gia đình ở cùng một phòng; người về cùng chuyến bay, cùng ngày được ở phòng riêng.

Vào cuối buổi chiều hôm trước, nhân viên y tế gửi thực đơn của cơ sở nấu ăn đến từng phòng để mọi người chọn món, ai muốn chọn món ăn của cửa hàng khác cũng được ghi ra để nhân viên đi mua vào hôm sau.

Người trong khu cách ly có thể đi dạo, ngồi hóng mát trong khuôn viên buổi chiều nhưng được khuyến cáo hạn chế trao đổi, nói chuyện với người ở phòng khác. Các khu cách ly được các lực lượng công an, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ bảo vệ nghiêm ngặt; camera giám sát ở hành lang... 

GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết, công tác tổ chức kiểm dịch y tế được thực hiện nghiêm ngặt, giám sát chặt chẽ người đến từ vùng có dịch bệnh. Thành phố áp dụng việc khai báo y tế cho hành khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Trung Quốc bắt đầu từ ngày 25-1, triển khai khai báo y tế cho hành khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc từ ngày 23-2 và triển khai khai báo y tế cho hành khách nhập cảnh từ Ý và Iran từ 0 giờ ngày 29-2.

“Nguy cơ xâm nhập từ vùng dịch rất cao trong tình hình dịch bệnh ngày càng lan rộng trên thế giới, đặc biệt là từ những quốc gia đang có số ca nhiễm bệnh nhiều nhưng vẫn được phép đến Việt Nam”, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết.

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, trong thời gian tới, TPHCM sẽ tăng cường hoạt động kiểm dịch y tế đối với tất cả các trường hợp đến TP từ những vùng có dịch bệnh; mở rộng công tác giám sát, phát hiện kịp thời ca bệnh Covid-19 để xử lý khoanh vùng, dập dịch; chỉ đạo các bệnh viện tăng cường giám sát những trường hợp viêm phổi nặng, suy hô hấp trong bệnh viện, cho thực hiện xét nghiệm tìm nguyên nhân. Hiện Sở Y tế TPHCM đang phối hợp Bộ Tư lệnh TP tổ chức việc cách ly y tế tập trung; phối hợp Sở GD-ĐT triển khai tiêu độc, khử khuẩn trong trường học và các biện pháp kiểm soát khác để chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại.  

Theo dõi, chăm sóc đầy đủ

 Là một trong những địa phương có nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập và bùng phát rất cao, hiện TP Hà Nội đang thực hiện cách ly tập trung cho 2.240 người, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã huy động 628 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia phục vụ, 1 người phục vụ 20 người, suất ăn trị giá 57.000 đồng/người/ngày, đảm bảo đủ dinh dưỡng và điều kiện sinh hoạt thoải mái, đúng nội quy cách ly theo quy định. 

Đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện tại, các đơn vị y tế trên địa bàn Thủ đô có khả năng triển khai được 5.000 giường bệnh cách ly để điều trị cho người nhiễm bệnh Covid-19. Theo kế hoạch, nếu có dịch bệnh xảy ra và lan rộng trên địa bàn, TP sẽ thành lập 2 bệnh viện dã chiến với quy mô mỗi bệnh viện là 600 giường bệnh. 

Tại Quảng Ninh, nơi có Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được chỉ định là nơi tiếp nhận các chuyến bay từ Hàn Quốc về Việt Nam, địa phương này cũng đã tổ chức khu cách ly tại Trường Quân sự tỉnh ở TP Uông Bí.

Cùng với đó, tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh cũng đã lập bệnh viện dã chiến với quy mô 500 giường bệnh tại công trình khu nhà khám và điều trị bệnh của Trung tâm Y tế TP Móng Cái tiếp nhận cách ly những Việt Nam từ Trung Quốc nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Tại khu cách ly này có đầy đủ trang thiết bị hiện đại, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ giỏi chuyên môn làm nhiệm vụ 24/24 giờ.

Tương tự, là một trong những địa phương có khá nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc trú đóng, tỉnh Phú Thọ cũng vừa hoàn thành công tác chuẩn bị, sẵn sàng đón nhận công dân Việt Nam từ vùng có dịch trở về nước cách ly tập trung.

Theo đó, UBND tỉnh Phú Thọ đã lựa chọn Trường Quân sự tỉnh Phú Thọ, ở TP Việt Trì làm nơi cách ly có khả năng tiếp nhận 200 người. Việc đưa đón công dân từ khu vực tiếp nhận đến Trường Quân sự tỉnh được sử dụng bằng xe ca, xe cứu thương. Các mặt hàng quân trang gồm chăn, chiếu, gối, đệm… phục vụ cho công dân cách ly cũng được chuẩn bị đầy đủ.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Bộ Y tế  tiếp tục đề nghị UBND các tỉnh, TP tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế và cách ly y tế đối với người nhập cảnh về từ các vùng dịch (Trung Quốc, Hàn Quốc, Italy, Iran).

Đặc biệt những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở cần được chuyển ngay tới các cơ sở y tế để cách ly và thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tại các cơ sở cách ly tập trung, căn cứ tờ khai y tế, tờ khai y tế bổ sung và bằng các biện pháp nghiệp vụ mà cơ quan chức năng tiến hành phỏng vấn để xác minh và áp dụng các hình thức cách ly cho phù hợp.

* Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TP hiện có bệnh viện dã chiến ở huyện Củ Chi, sắp tới sẽ đưa thêm vào hoạt động một số khu cách ly tập trung ở quận 7, huyện Nhà Bè, Cần Giờ và Bệnh viện Quân y 175. Trong trường hợp cần thiết, UBND TP sẽ xem xét “mượn tạm” ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM với quy môn 40.000 giường làm khu vực cách ly, phòng chống lây nhiễm Covid-19. 
* Tính đến chiều 2-3 trên địa bàn TPHCM có 272 trường hợp đang được cách ly tại Khu cách ly tập trung của TP (bao gồm 218 trường hợp tại Khu cách ly tập trung tại huyện Củ Chi, 43 trường hợp tại Khu cách ly tập trung tại huyện Nhà Bè và 11 trường hợp tại Khu cách ly tập trung tại quận 7). Tổng số người được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện là 171 trường hợp (trong đó có 53 người đã kết thúc thời gian theo dõi 14 ngày, còn 118 người đang tiếp tục được theo dõi). 
THU TÂM

Nhật ký được viết tại khu cách ly

“Cô gái vàng trong làng cách ly”- là cái tên mà cộng đồng mạng đặt cho Nguyễn Thùy Dung, 28 tuổi, ngụ TP Hà Nội, đang học thạc sĩ ngành Luật quốc tế, Đại học HanYang (Hàn Quốc) khi liên tiếp trong những ngày gần đây cô chia sẻ “nhật ký” những ngày cách ly tại Khu cách ly quận 3, TPHCM gây sốt trên khắp các diễn đàn mạng xã hội. Cô đã truyền năng lượng tích cực, xóa bỏ rào cản, tâm lý dè dặt, trốn tránh cách ly của nhiều người.

Nhật ký online trên trang cá nhân của Thùy Dung liên tục cập nhật một cách hóm hỉnh, lạc quan toàn bộ quá trình cách ly của cô. “Phòng sạch sẽ, có tivi và wifi, phòng vệ sinh bên trong, ngày được 3 bữa cơm và vẫn có thể gọi Now, Grabfood...”; “Người thành phố vốn dễ thương thế này hay số mình hên mà ai ai xung quanh cũng cưng chiều. Nhân viên y tế quan tâm chăm sóc nhã nhặn chu đáo, sáng để sẵn quần áo bệnh nhân ngoài cửa cho thay, một câu chị, hai câu bé”, “Mọi người ở TPHCM đã tạo một niềm tin vào con người quê hương mình, bỗng thấy tình yêu nước thành hình hài, điều mà với thế hệ mình vốn trước giờ còn khá là mơ hồ”.

Thậm chí, sau ngày cách ly Thùy Dung cảm thấy có lỗi với nhân viên y tế nơi đây, biết ơn với TPHCM vì đã phải chi một phần ngân sách nuôi và chăm sóc sức khỏe cho cô nên cô đã quyết định… đi cọ nhà vệ sinh. Chùm ảnh cô gái cầm chai nước vệ sinh bồn cầu, đôi găng tay cao su thu hút hơn 6.300 lượt “thích” và hơn 500 lượt chia sẻ. 

THÀNH SƠN

Tin cùng chuyên mục