Show ca nhạc truyền hình đến thời ngắc ngoải

Nhiều chương trình ca nhạc, game show ca nhạc trên truyền hình hiện nay ngày càng nhạt nhẽo, khiến người xem quay lưng.

Các game show ca nhạc xuất hiện dày đặc nhưng chất lượng và sức hút thì ngược lại
Các game show ca nhạc xuất hiện dày đặc nhưng chất lượng và sức hút thì ngược lại
Hiện nay, thị trường ca nhạc gần như ngắc ngoải, không chỉ với các chương trình bán vé bình thường mà ngay cả các game show ca nhạc truyền hình - một thời từng được xem là nguyên nhân góp phần giết chết thị trường ca nhạc, cũng lâm vào tình cảnh điêu đứng.

Giải trí lấn át chuyên môn

Cách đây nhiều năm, làn sóng game show ca nhạc bắt đầu nở rộ trên các đài truyền hình. Cùng với bảng xếp hạng và các cuộc thi âm nhạc, chúng đã trở thành những món ăn tinh thần không thể thiếu của khán giả yêu nhạc. Tuy nhiên, hiện nay các game show ca nhạc đang dần mất đi sự lôi cuốn. Chẳng hạn như các chương trình từng một thời làm mưa làm gió sóng truyền hình: Thần tượng âm nhạc, Giọng hát Việt… hiện nay đang mất dần sức hút. Để tránh nhàm chán cũng như mang kỳ vọng tạo nên làn gió tươi trẻ cả hai chương trình trên khi thay đổi liên tục dàn giám khảo với những gương mặt gạo cội bằng những cái tên đang được giới trẻ yêu thích nhưng vẫn khó thu hút được khán giả theo dõi tiếp tục. Đặc biệt, sau khi tạo được một vài hiệu ứng tò mò ban đầu, bộ tứ huấn luyện viên “lệch pha” của Giọng hát Việt mùa mới nhất gồm Thu Minh, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Tóc Tiên liên tục bị chỉ trích. Đến nay, chương trình dù vẫn đang phát sóng giờ vàng trên kênh VTV3 nhưng khán giả theo dõi rất ít. Theo nhận xét của chuyên gia, chương trình hoàn toàn gây thất vọng cho khán giả. 

Những chương trình có mặt của ca sĩ liên tục phủ sóng với tần suất dày đặc. Khán giả tham gia game show chỉ có nhiệm vụ đến trường quay ngồi coi thần tượng thi thố và hò hét cổ vũ ca sĩ cho đến hết chương trình. Sự lạm dụng quá đà này có thể xem là nguyên nhân quan trọng góp phần “giết chết” các sô ca nhạc truyền hình hiện nay.

Những chương trình có thâm niên mà đã thế, các chương trình mới càng khó hơn. The Remix sau 2 mùa ít nhiều tạo được hiệu ứng nhờ dàn thí sinh là những gương mặt ăn khách trong giới trẻ sang mùa 3 đã nhạt nhòa bởi không còn nhân tố thí sinh nổi bật dù nhà sản xuất đã nỗ lực thay đổi chương trình sinh động hơn. Ngay như chương trình được chờ đợi khá nhiều là Sing my song cũng không được như kỳ vọng. Khởi đầu khá ấn tượng, nhưng càng về sau chương trình càng nhòa. Tình trạng game show ca nhạc “đầu voi đuôi chuột”, gây chú ý ở những vòng đầu tiên sau đó ngày càng nhạt như Sing my song không phải là hiếm.

Ngôi sao xuất hiện đến nhàm

Có thể thấy, càng ngày, thay vì đầu tư từ chất lượng để có chương trình, phần lớn các chương trình chỉ trông cậy vào sức hút tên tuổi các ngôi sao được mời tham gia để kéo khán giả. Nhiều chương trình lệ thuộc hoàn toàn vào độ ăn khách của những cái tên sẽ xuất hiện trong chương trình. Nếu trước đây, chỉ cần có tên tuổi ngôi sao xuất hiện ở vị trí huấn luyện viên, giám khảo là đủ thì hiện nay nhà sản xuất cần nhiều hơn thế. Chính vì vậy, không chỉ giám khảo mới cần người nổi tiếng mà những chương trình theo định dạng có sự xuất hiện của những gương mặt nghệ sĩ được xem là chuyên nghiệp ở vai trò thí sinh ngày càng nhiều. Có thể kể đến game show Trời sinh một cặp trên VTV3, ngoài những gương mặt nổi tiếng ngồi ghế giám khảo, huấn luyện viên như Đàm Vĩnh Hưng, Khánh Hà, Dương Triệu Vũ, Vũ Hà, Thanh Thảo thì các gương mặt của sân khấu, điện ảnh, thời trang như Diệu Nhi, Long Đẹp Trai, Anh Đức, Trung Dũng, Vũ Ngọc Ánh, Khánh Quỳnh… được mời làm thí sinh. Tình Bolero hoan ca có Thanh Tuyền, Minh Tuyết, Thái Châu ngồi ghế giám khảo cùng với các giọng ca quen thuộc tại các phòng trà làm thí sinh như Đức Minh, Vi Thảo, Ngân Quỳnh, Quang Minh… Ở Hãy nghe tôi hát là các gương mặt kỳ cựu như Phương Dung, Giao Linh, Thái Châu, Elvis Phương, Ngọc Sơn, Sơn Tuyền, Ý Lan, Bảo Yến, Phi Nhung, Mạnh Quỳnh, Mạnh Đình… trong vai trò giám khảo; còn thí sinh là các ca sĩ nổi tiếng và dày dạn kinh nghiệm sân khấu như Lâm Vũ, Uyên Trang, Hồng Mơ, Duy Trường, Phương Trinh Jolie và Hồ Việt Trung. The Remix cũng là cuộc chơi của những tên tuổi đang có sức hút như Sơn Tùng, Isaac, Tóc Tiên, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Hoàng Thùy Linh… của những mùa đầu cho đến Bảo Thy, Yến Trang, Mai Tiến Dũng, Hương Giang Idol… của mùa giải năm nay.

Thế nhưng, nhiều ý kiến phản ánh cứ mở tivi lên là thấy ngôi sao hoài cũng đâm ngán. Ngày xưa nghệ sĩ lâu lâu mới xuất hiện trong 1, 2 đợt ghi hình để thay đổi khẩu vị nhưng hiện nay đa số các game show ca nhạc lại trở thành sân chơi của dân trong nghề.

Để lôi kéo được hàng loạt ca sĩ hàng sao xuất hiện một game show ca nhạc, nhà sản xuất phải chấp nhận trả mức thù lao không nhỏ. Vì kinh phí dành cho việc mời ngôi sao quá lớn nên đôi khi buộc phải cắt xén tối đa chi phí đầu tư cho chất lượng chương trình.

Thực trạng game show truyền hình hiện nay khiến những người làm nghề tử tế ngao ngán. Chẳng thế mà nhạc sĩ Phú Quang từng bức xúc cho rằng game show ca nhạc đang khiến cho âm nhạc Việt đi xuống, thậm chí bị biến dạng và suy đồi!

Tin cùng chuyên mục