SEA Games 31 và thời cơ cho du lịch

Khi đoạn phim về các công trình phục vụ SEA Games 31 ở Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng được lan truyền trên trang mạng các cơ quan báo chí và mạng xã hội, đã nhận không ít sự trầm trồ, thích thú từ người dân trong và ngoài nước. Bởi, có thể đây là lần đầu nhiều người được chiêm ngưỡng những công trình có kiến trúc hoành tráng, hiện đại và mang dấu ấn địa phương. Trong những bình luận của cư dân mạng chào mừng SEA Games 31, chứa không ít niềm tự hào về quê hương, cảnh quan và tiềm lực của đất nước.

Sau những mục đích về chuyên môn, giao lưu văn hóa, thì SEA Games thường để lại những dấu ấn về khía cạnh du lịch, thể hiện được tầm nhìn trong chiến lược quảng bá hình ảnh của quốc gia đăng cai. Các công trình kiến trúc, cảnh quan và dịch vụ đi kèm ở các địa phương đăng cai sự kiện tác động trực tiếp đến cảm nhận của những vị khách quốc tế tham dự. Cảm nhận của họ, những gì họ thích thú chia sẻ có giá trị quảng bá không thể đong đếm được. Vị thế và tiềm lực quốc gia sẽ được nhìn nhận sâu hơn, khách quan hơn trong mắt của bạn bè thế giới.

Không chỉ với đất nước ta, SEA Games 31 đang được cả Đông Nam Á quan tâm bởi đây chính là sự kiện lớn nhất đầu tiên được tổ chức trong vòng 2 năm qua. Tất cả các quốc gia tham dự SEA Games đều sẵn sàng chung tay để cùng nước chủ nhà đưa đại hội về đích thành công. SEA Games 31 còn đóng một vai trò quan trọng hơn đối với Việt Nam, góp phần thúc đẩy du lịch sớm phục hồi sau đại dịch Covid-19. Hơn 7.000 vận động viên nước ngoài sẽ đến, hàng trăm ngàn người hâm mộ khắp Đông Nam Á cũng đến theo dõi, mỗi người trong số họ trở thành một đại sứ du lịch cho Việt Nam.

Vì thế, kỳ SEA Games 31 không chỉ đòi hỏi phải tổ chức thành công về chuyên môn, mà cần chú trọng cả mặt hình ảnh, nhất là công tác phòng dịch nên thông thoáng, để tạo được cảm giác an toàn, thân thiện. Thông điệp về Việt Nam tiếp tục mở cửa chào đón du khách cần được tiếp tục lan tỏa từ SEA Games 31.

Thời gian qua, chính quyền tại những địa phương diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ SEA Games 31 đã vào cuộc quyết liệt chuẩn bị cho công tác tổ chức. Lãnh đạo thủ đô Hà Nội xác định, SEA Games 31 là tiền đề quan trọng để nới lỏng và mở cửa hoàn toàn nhiều hoạt động. Sự thành công của SEA Games 31 không chỉ tác động đến du khách mà còn là niềm tin của chính người dân thủ đô sau thời gian chống dịch. Trong khi đó, với trung tâm du dịch Quảng Ninh, SEA Games 31 có thể ví như cánh cửa mở ra cơ hội đón lượng khách mới từ khu vực Đông Nam Á. Địa phương này sử dụng những công trình có tính biểu trưng cao nhất, hiện đại và ở những vị trí gần gũi nhất với thắng cảnh vịnh Hạ Long để phục vụ đại hội. Các tỉnh Ninh Bình, Phú Thọ… dù chỉ đăng cai 1-2 môn thi đấu nhưng cũng tận dụng SEA Games 31 làm sự kiện khởi động cho năm du lịch của địa phương.

Gần tròn 20 năm kể từ lần đăng cai đầu tiên (SEA Games 22, năm 2003), Việt Nam lại háo hức đứng trước một kỳ đại hội mang tầm vóc quốc tế về tính chất cũng như các giá trị sau chuyên môn. Kinh nghiệm tổ chức và nội lực của nền thể thao cho phép chúng ta tự tin vào thành công của đại hội. SEA Games 31 chắc chắn sẽ là nguồn cảm hứng, là động lực của thời kỳ bình thường mới của Việt Nam, về du lịch và quảng bá văn hóa.

Tin cùng chuyên mục