Sẽ xử lý trách nhiệm những đơn vị, nhà thầu liên quan đến dự án đường cao tốc hơn 34.000 tỷ

“Khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi”. Đây là nội dung công điện số 39/CĐ-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể gửi Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông chiều nay 11-10.

Theo đại diện chủ đầu tư tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, nguyên nhân khiến cao tốc hơn 34.000 tỉ đồng hư hỏng là do xe tải nặng lưu thông và đọng nước.
Theo công điện, Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình chủ tịch hội đồng thành viên và tổng giám đốc VEC (chủ đầu tư) vì đã chậm trễ trong việc xử lý các hư hỏng mặt đường; rà soát, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.

Theo đại diện chủ đầu tư tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, nguyên nhân khiến cao tốc hơn 34.000 tỉ đồng hư hỏng là do xe tải nặng lưu thông và đọng nước.

Điều này cũng được ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, đồng tình. “Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xuất hiện nhiều cơn mưa lớn, rồi nhiều xe tải trọng nặng chạy trên cao tốc do đó đã góp phần gây ra tình trạng hư hỏng mặt đường nhanh”, ông Sinh nói.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, việc giải thích trên không thuyết phục vì khi thiết kế dự án, xây dựng cao tốc, phải tính toán, tổng hợp đầy đủ các yếu tố tác động như thời tiết, lưu lượng xe, tải trọng lên mặt đường, kể cả động đất… 

Sẽ xử lý trách nhiệm những đơn vị, nhà thầu liên quan đến dự án đường cao tốc hơn 34.000 tỷ ảnh 2 Tại km 47, không ít ổ gà, ổ voi có nhiều kích thước rộng hơn 20 cm, dài từ 20 đến 60 cm.
Có mặt tại vị trí km 45, km 27, km 28 và km 29 tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi hướng lưu thông từ Bắc vào Nam chiều 11 -10 dễ dàng nhận thấy vẫn còn nhiều ổ voi, ổ gà kéo dài. Cá biệt, tại km 47, không ít ổ gà, ổ voi có nhiều kích thước rộng hơn 20 cm, dài từ 20 đến 60 cm.

Trước sự việc này, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý Dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi (Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam) cho biết: “Tuyến đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi được phân ra làm hai đoạn, trong đó, tuyến đường cao tốc Đà Nẵng- Tam Kỳ đã thông xe hơn một năm nay, tuyến đường Tam Kỳ- Quảng Ngãi mới thông xe một tháng.

“Việc bong tróc nhựa chủ yếu ở đoàn Đà Nẵng- Tam Kỳ do xuất hiện nhiều trận mưa lớn dẫn đến một số vị trí xe tải trọng lớn đi qua làm bong tróc các lớp bê tông nhựa tạo nhám, vì đặc thù lớp nhựa này mỏng, độ dày 3 phân nên một số vị trí nước đọng cục bộ, bê tông nhựa dính bám không tốt dẫn đến việc bóng tróc. Nếu thời tiết thuận lợi chúng tôi sẽ cho công nhân sửa chữa khắc phục ngay sự cố này”, ông Thành nói.

Sẽ xử lý trách nhiệm những đơn vị, nhà thầu liên quan đến dự án đường cao tốc hơn 34.000 tỷ ảnh 3 Theo nhận xét của Bộ GTVT, việc hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là do chất lượng thi công không đảm bảo
Tuy vậy, theo nhận xét của Bộ GTVT, việc hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không phải do mưa nhiều hay thời tiết tác động, cũng không phải do xe quá tải trọng chạy nhiều mà chủ yếu do chất lượng thi công không đảm bảo.

Trước đó, chỉ sau 1 tháng vận hành, mặt đường tuyến cao tốc Đà Nãng – Quảng Ngãi đoạn từ Km0 đến Km65 đã xuất hiện một số vị trí hư hại như rạn nứt, tạo ổ gà, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Trong khi đó, việc sửa chữa tạm thời chỉ được thực hiện sau khi báo chí và dư luận lên tiếng. 

Tin cùng chuyên mục