Sẽ “trục xuất” bác sĩ nước ngoài về nước nếu vi phạm Luật Khám bệnh, chữa bệnh

Hiện nay các quy định vẫn đang rất nghiêm với bác sĩ Việt Nam, còn bác sĩ nước ngoài lại không có biện pháp gì. Các quy định nên mang tính răn đe hơn, thẳng tay rút chứng chỉ hành nghề khi bác sĩ nước ngoài vi phạm lần thứ 2,...
Lực lượng chức năng lập biên bản xử lý một phòng khám có bác sĩ nước ngoài vi phạm luật chữa bệnh
Lực lượng chức năng lập biên bản xử lý một phòng khám có bác sĩ nước ngoài vi phạm luật chữa bệnh

Sáng 2-5, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM do ông Phan Nguyễn Như Khuê và bà Văn Thị Bạch Tuyết chủ trì đã có buổi làm việc với đại diện Sở Y tế và các cơ sở y tế trên địa bàn về việc khảo sát về tình hình thực hiện Luật Khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn TP.

Theo ông Tăng Chí Thượng – Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, thời gian qua, tình trạng các bác sĩ nước ngoài, đặc biệt là bác sĩ mang quốc tịch Trung Quốc hành nghề trên địa bàn TPHCM vi phạm Luật Khám bệnh, chữa bệnh (KCB) đã diễn ra rất phổ biến, như: hành nghề không có chứng chỉ hành nghề, lập hồ sơ bệnh án nhưng không ghi chéo đầy đủ theo quy định của pháp luật, cung cấp dịch vụ KCB vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động, hoạt động không có biển hiệu, không đeo biển tên trong quá trình KCB…

Mặc dù Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt, tuy nhiên mức độ xử phạt chỉ ở phần ngọn và các cơ sở vi phạm vẫn tái phạm nhiều lần. Thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề là do Bộ Y tế cấp chứ không phải là Sở Y tế. Chính vì vậy, khi phát hiện các bác sĩ nước ngoài vi phạm các quy định về Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Sở Y tế chỉ được xử phạt hành chính và không thể rút chứng chỉ hành nghề, bởi vậy vẫn còn kẽ hở cho đối tượng tái diễn vi phạm.

Đây là một trong những vướng mắc mà Sở Y tế TPHCM và nhiều bệnh viện (BV) đã không ít lần kiến nghị, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có hướng xử lý phù hợp.

Để xử lý triệt để tình trạng trên, PGS.TS Tăng Chí Thượng cho rằng, trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh cần phải quy định cụ thể, chứng chỉ hành nghề phải có thời hạn. Bởi nếu cấp vô thời hạn sẽ làm sản sinh tư tưởng các bác sĩ không chịu đào sâu, phát triển chuyên môn. Vấn đề này áp dụng chung cho cả bác sĩ nước ngoài và cả Việt Nam…

“Hiện nay các quy định vẫn đang rất nghiêm với bác sĩ Việt Nam, còn bác sĩ nước ngoài lại không có biện pháp gì. Bởi vậy, sau khi xử phạt đâu lại vào đó. Các quy định nên mang tính răn đe hơn, thẳng tay rút chứng chỉ hành nghề khi bác sĩ nước ngoài vi phạm lần thứ 2, buộc cá nhân đó trở về nước của họ”- PGS.TS Tăng Chí Thượng đề xuất.

Cũng trong buổi khảo sát nhiều ý kiến về sự bất hợp lý của các quy định, điều khoản Luật Khám bệnh, chữa bệnh, các văn bản luật và dưới luật: Xếp hạng bệnh viện; Tổ chức bộ máy, quản lý bệnh viện với cơ chế tự chủ; quy định bảo mật thông tin người bệnh; thu giá dịch vụ bệnh viện; quy định cấp phép KCB nhân đạo,… cũng đã được đại diện các bệnh viện từ cấp Trung ương đến cấp quận huyện đưa ra.

Ghi nhận và tổng hợp những ý kiến mà các đại diện các bệnh viện đề xuất, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết cho biết, đây sẽ là những ý kiến đóng góp quý báu để Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM góp ý cho Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi sẽ được trình trong Kỳ họp thứ 8 Quốc hội Khóa XIV diễn ra vào tháng 10-2019.

“Thời gian qua, BV Từ Dũ liên tục nhận được những trường hợp tai biến sản khoa do các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc gây ra. Theo quy định, tuyến phòng khám tư nhân không được thực hiện thủ thuật phá thai khi thai quá lớn nhưng thực tế một số phòng khám Trung Quốc phá thai khi thai đã 13-14 tuần, thậm chí 18 tuần và không ít lần gây ra tai biến khiến bệnh nhân bị thủng ruột, kéo cả ruột già ra ngoài. Những trường hợp này nếu không được cấp cứu kịp thời thì bệnh nhân sẽ chết vì thủng ruột gây viêm phúc mạc, nhiễm trùng nhiễm độc”

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ 

Tin cùng chuyên mục