Sẽ thêm nhiều hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và cống hiến

Rất nhiều câu hỏi nóng đã được Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn giải đáp tại cuộc đối thoại trực tuyến với thanh niên chủ đề “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”, được tổ chức chiều 25-3.
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn đối thoại với đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi trong và ngoài nước. Ảnh: TTXVN
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn đối thoại với đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi trong và ngoài nước. Ảnh: TTXVN

Còn “nợ” Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Một trong những chủ đề được bạn trẻ quan tâm nhiều nhất là, Trung ương Đoàn đã hỗ trợ các dự án khởi nghiệp sáng tạo như thế nào, nhất là trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay. Trả lời câu hỏi này, Bí thư Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trong thời gian qua, nhiều địa phương đã ủy quyền cho ngân hàng chính sách xã hội phối hợp với tổ chức đoàn cho vay ủy thác đối với các dự án khởi nghiệp sáng tạo. Bên cạnh đó, các bộ ngành liên quan cũng đang cố gắng sửa Nghị định 38, Nghị định 39 liên quan đến Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, cơ chế gọi vốn cộng đồng, cơ chế đầu tư mạo hiểm từ các nguồn vốn vẫn đang bị vướng. Hiện Trung ương Đoàn vẫn còn “nợ” thanh niên cả nước việc chưa ra mắt được Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, vì còn một số vướng mắc pháp lý.

Trung ương Đoàn đã xây dựng và đang trình Chính phủ phê duyệt đề án Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, trong đó có khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Như vậy, sắp tới sẽ thêm những điều kiện thuận lợi cho lĩnh vực này. 

Một vấn đề cũng rất được các bạn trẻ quan tâm là những giải pháp của Trung ương Đoàn hỗ trợ thanh niên nông thôn tiếp cận, áp dụng các nội dung của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nhằm tăng giá trị hàng hóa sản phẩm, bảo vệ môi trường và tăng thu nhập. Bí thư Nguyễn Anh Tuấn cho biết, dự kiến đầu tháng 4, Trung ương Đoàn sẽ trình ký Đề án nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2022-2030.

Đây là cơ sở để hỗ trợ thanh niên nói chung, thanh niên nông thôn nói riêng nâng cao năng lực sáng tạo, tham gia vào quá trình chuyển đổi số hiệu quả, từ đó ứng dụng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cùng với Trung ương Đoàn, Bộ NN-PTNT cũng đã có đề án chuyển đổi số, hình thành các hợp tác xã, cơ sở chế biến sâu, đặc biệt là đào tạo và nâng cao năng lực số cho nông dân. 

Cần những hỗ trợ thiết thực hơn

Khá nhiều câu hỏi từ thanh niên cả nước gửi đến cuộc đối thoại liên quan đến tạo cơ chế, chính sách đối với đội ngũ cán bộ trẻ đang thực hiện nhiệm vụ tại những nơi khó khăn của Tổ quốc, ví dụ như lực lượng y bác sĩ tham gia chương trình “Thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn”.

Về vấn đề này, Bí thư Nguyễn Anh Tuấn cho biết, dự kiến đầu tháng 4-2022, Trung ương Đoàn và Bộ Y tế sẽ ký kết chương trình hợp tác. Hai bên sẽ làm việc để sửa đổi thêm các cơ chế chính sách hỗ trợ về thu nhập, điều kiện công tác cho y bác sĩ.

Trong đó, Trung ương Đoàn kiến nghị Bộ Y tế tạo điều kiện để đội ngũ y bác sĩ được thường xuyên đào tạo nâng cao nghề nghiệp qua các nền tảng trực tuyến, được luân chuyển địa bàn để bác sĩ trẻ được tiếp cận các tiến bộ y học hiện đại, có môi trường tốt để trau dồi kiến thức, không lo bị mai một nghề nghiệp.

Tin cùng chuyên mục