Sẽ không xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa thiết yếu

Ngày 28-6, báo cáo nhanh về tình hình thị trường trong ngày của Sở Công thương TPHCM cho thấy, tổng lượng hàng về 3 chợ đầu mối trong đêm 27-6, rạng sáng 28-6 đạt gần 6.264 tấn.

Trong đó, nhóm mặt hàng thịt gia súc, gia cầm đạt 308,8 tấn, nhóm mặt hàng thủy hải sản đạt 556,3 tấn, nhóm mặt hàng rau củ quả, trái cây đạt hơn 5.463 tấn. So với ngày và đêm trước đó, lượng hàng nông sản thực phẩm về các chợ đầu mối giảm 4%. Nguyên nhân chính, người dân thường mua nhiều hàng hóa vào ngày cuối tuần để dự trữ nên sang ngày đầu tuần sức mua thường giảm, do vậy các thương nhân tự điều tiết nguồn cung để tránh dư thừa. 

Ghi nhận trên thị trường của PV Báo SGGP về giá bán sỉ, hầu hết các mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt gia súc, thịt và trứng gia cầm, trái cây vẫn ổn định, ngoại trừ một số loại rau củ quả và thủy hải sản giá bán nhích nhẹ trong ngày 28-6. Nhóm mặt hàng thủy hải sản bán tại chợ đầu mối Bình Điền cũng biến động nhẹ so với đêm trước. Theo lý giải của ban quản lý các chợ đầu mối, giá tăng hay giảm tùy vào sức mua và nguồn cung hàng hóa. Mặt khác, giá xăng dầu đã được liên Bộ Tài chính - Công thương điều chỉnh vào ngày 26-6 vừa qua, xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 752 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 712 đồng/lít đã tạo áp lực khá lớn lên giá bán lẻ các mặt hàng vì chi phí vận chuyển tăng.

Trái ngược với khu vực các chợ truyền thống, tại hệ thống các siêu thị hàng hóa rất dồi dào, phong phú, giá bán tất cả các mặt hàng ổn định. Các siêu thị như Vinmart, Co.opmart, Big C, Lotte Mart… tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng.

Để ổn định thị trường, đảm bảo cung cầu hàng hóa, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương cho biết, sở đã phối hợp sở, ngành chức năng liên quan theo dõi, nắm chắc diễn biến thị trường, thông tin và phối hợp xử lý kịp thời khi có dấu hiệu khan hiếm hàng hóa, không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến trên địa bàn. Tăng cường công tác quản lý giá cả, chất lượng hàng hóa, vận động thương nhân tại các chợ tiếp nhận hàng hóa từ các doanh nghiệp khác,  đặc biệt là các nhóm hàng thiết yếu, không được để xảy ra tình trạng thiếu hàng, nâng giá...

Tin cùng chuyên mục