Sẽ khắc phục, hoàn thiện hệ thống ETC

Liên quan đến việc thu phí không dừng, Báo SGGP đã trao đổi với ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), cơ quan được Bộ GTVT giao trực tiếp quản lý hệ thống này.
Sẽ khắc phục, hoàn thiện hệ thống ETC

PHÓNG VIÊN: Theo phản ánh của bạn đọc, ở 1 số trạm thu phí, nhất là khu vực phía Nam vẫn xảy ra các tình huống xe dán thẻ của nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 2 (BOO2) nhưng không qua được trạm của nhà cung cấp giai đoạn 1 (BOO1) hoặc ngược lại. Ông có thể cho biết vì sao có tình trạng này?

Ông TÔ NAM TOÀN: Trong thời gian đầu đưa vào vận hành 35 trạm thu phí của BOO2 và việc kết nối với hệ thống thu phí của BOO1 vẫn còn một số lỗi, chủ yếu là lỗi vận hành. Nguyên nhân chính là nhà đầu tư BOO2 cùng lúc đưa nhiều trạm vào khai thác nên công tác vận hành chưa đồng đều, còn lúng túng trong việc xử lý các sự cố phát sinh ở một số trạm. 

Không chỉ kết nối chưa tốt, ở nhiều trạm trên cao tốc còn xảy ra tình trạng xe đã dán thẻ nhưng qua trạm vẫn bị trừ tiền, xe qua được trạm đầu vào nhưng đến trạm đầu ra lại không giao dịch được; xe đi vào làn ETC, bị trừ tiền tài khoản nhưng barie không mở... những sự cố này do đâu, thưa ông?

Theo đánh giá của chúng tôi, về mặt kỹ thuật, hệ thống ETC đã cơ bản vận hành ổn định. Tuy nhiên, đối với các trạm mới đưa vào hoạt động vẫn còn một số lỗi như quy trình dán thẻ chưa tốt, dán thẻ sau kính chống chói nên khi xe qua trạm không đọc được tín hiệu; lái xe chưa biết trạm đã vận hành ETC nên vẫn trả tiền mặt, nhân viên vẫn thu phí dẫn đến thu phí 2 lần… Với các trạm thu phí kín trên cao tốc, do quy trình nghiệp vụ phức tạp, được vận hành, kết nối bởi nhiều đơn vị nên cũng còn phát sinh lỗi nghiệp vụ.

Có ý kiến cho rằng những sự cố kỹ thuật, lỗi vận hành như đã nêu chưa được xử lý rốt ráo, gây phiền toái cho chủ phương tiện?

Ngay sau khi nhận được phản ánh, Tổng cục ĐBVN đã thành lập đoàn kiểm tra tại các trạm thu phí có lưu lượng lớn trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình; Hà Nội - Hải Phòng; Hà Nội - Bắc Giang… Đối với các lỗi kỹ thuật, Tổng cục ĐBVN đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ để xác định nguyên nhân lỗi và khắc phục trong vòng 6-24 giờ. Đối với các lỗi vận hành, Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo bộ phận giám sát hậu kiểm của nhà cung cấp dịch vụ xác định lỗi, hướng dẫn nhân viên quy trình khắc phục, hoàn trả tiền cho chủ xe nếu thu nhầm. Bộ phận chăm sóc khách hàng có trách nhiệm liên hệ với chủ xe để giải thích. Tổng cục ĐBVN cũng đã chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ thiết lập đường dây nóng tiếp nhận các phản hồi của khách hàng để kịp thời xử lý.

Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN từng khẳng định sẽ sớm có chế tài xử phạt xe chưa dán thẻ vẫn đi vào làn ETC để đảm bảo làn ETC được ưu tiên, thông suốt nhưng thực tế chưa có trường hợp nào bị xử phạt?

Chúng tôi chưa thực hiện được việc xử phạt phương tiện chưa dán thẻ đi nhầm vào làn ETC. Trong thời gian tới, Tổng cục ĐBVN sẽ phối hợp với Cục CSGT để triển khai việc xử phạt phương tiện chưa dán thẻ đi nhầm vào làn ETC. 

Đã hơn 3 tháng triển khai dịch vụ thu phí không dừng nhưng sự cố vẫn xảy ra, trách nhiệm của Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN trong vấn đề này như thế nào?

Bộ GTVT vừa quyết định thành lập 2 tổ công tác kiểm tra việc quản lý, vận hành hệ thống ETC trên toàn quốc, nhằm đánh giá kỹ những tồn tại, bất cập phát sinh trong quá trình vận hành thời gian qua. Việc kiểm tra sẽ tập trung làm rõ sự phối hợp giữa các bên trong tổ chức thu phí; kết nối liên thông giữa 2 hệ thống ETC; công tác dán thẻ... Kết quả kiểm tra sẽ là cơ sở để cơ quan quản lý triển khai các giải pháp khắc phục, hoàn thiện hệ thống ETC trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục