Sẽ hướng dẫn các quận huyện xử lý tiếng ồn từ karaoke loa kéo

Sau phát biểu của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 20 HĐND TPHCM khóa IX ngày 9-7 vừa qua, về đề nghị chấm dứt hát karaoke bằng loa kéo gây ồn ào ở khu dân cư, các đại biểu HĐND TP tiếp tục chất vấn sôi nổi về vấn đề này.
Đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 20 HĐND TPHCM khóa IX vào ngày 11-7. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 20 HĐND TPHCM khóa IX vào ngày 11-7. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Ngày 11-7, kỳ họp thứ 20 HĐND TPHCM tiếp tục với phiên chất vấn. Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao (VHTT) Huỳnh Thanh Nhân là người trả lời chất vấn đầu tiên.

46 trường hợp bị xử phạt vì gây ồn

Liên quan đến “vấn nạn” hát karaoke bằng tiếng ồn, đại biểu (ĐB) Tăng Hữu Phong cho biết, sau khi Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu trình bày vấn đề này tại kỳ họp đã lập tức nhận được sự quan tâm rất lớn của đồng bào cử tri TP.

ĐB Tăng Hữu Phong chất vấn quan điểm của Sở Văn hóa Thể thao về vấn đề này và hướng khắc phục như thế nào?

Trả lời ĐB, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao cho biết, thời gian qua sở đã nhận được nhiều phản ánh của người dân về tiếng ồn từ karaoke loa kéo và Thanh tra sở đã phối hợp với các quận huyện để xử lý.

Sẽ hướng dẫn các quận huyện xử lý tiếng ồn từ karaoke loa kéo ảnh 1 Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Huỳnh Thanh Nhân trả lời chất vấn. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Theo ông Huỳnh Thanh Nhân, Sở VHTT có trách nhiệm là trưởng đoàn kiểm tra liên ngành văn hóa xã hội. Về quy định xử lý tiếng ồn, hiện nay Nghị định 155/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, thì trách nhiệm xử lý tiếng ồn là của ngành tài nguyên và môi trường.

Ngoài Nghị định 155 thì còn một quy định khác có thể xử lý tiếng ồn là Nghị định 167 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy chữa cháy, phòng chống bạo lực gia đình. Theo quy định này, cơ quan công an được xử lý vi phạm tiếng ồn, nhưng mức xử phạt rất thấp.

Ông Huỳnh Thanh Nhân cho biết, sở đã tham mưu UBND TP giao trách nhiệm cho các ngành liên quan, ngoài Sở VHTT còn có Công an TP, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các quận huyện; MTTQ và các đoàn thể cũng phối hợp tuyên truyền vận động.

“Ngành văn hóa sẽ tăng cường phối hợp, đề nghị công an và các quận huyện tăng cường xử lý kịp thời, không để phát sinh các mâu thuẫn đáng tiếc từ tiếng ồn karaoke”, Giám đốc Sở VHTT nói.

Từ câu trả lời này, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị lãnh đạo huyện Bình Chánh trả lời thêm về thực tiễn xử lý. Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Tài cho biết, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ đo tiếng ồn, nếu vượt ngưỡng thì sẽ nhắc nhở, xử phạt.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng thông tin thêm, Nghị định 167 đã quy định cho các lực lượng chức năng kiểm soát tiếng ồn từ 22 giờ đến 6 giờ sáng tại các khu dân cư.

Sẽ hướng dẫn các quận huyện xử lý tiếng ồn từ karaoke loa kéo ảnh 2 Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng trả lời chất vấn. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
6 tháng qua, trên địa bàn TP có 46 trường hợp bị lập biên bản và xử phạt. Mức phạt từ 100.000-300.000 đồng, theo ông Nguyễn Toàn Thắng là quá thấp, nhưng cũng phần nào chấn chỉnh ban đầu. Còn các nguồn gây tiếng ồn lớn, Nghị định 155 cho phép ngành môi trường và các ngành có thẩm quyền đo đạc và xử lý.

Tiếp thu ý kiến các ĐB nêu, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, ngay sau kỳ họp, sở sẽ tham mưu hướng dẫn cho các quận huyện trong xử lý tiếng ồn theo Nghị định 167 và Nghị định 155.

Quy định cấm từ 22 giờ đến 6 giờ sáng, nhưng karaoke hát suốt ngày

Giải thích rõ hơn, ĐB Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM nói, người dân phản ánh rất nhiều về karaoke tại khu dân cư. Theo ĐB, đây là một hoạt động sinh hoạt tinh thần, nhưng không thể làm phiền đến những người xung quanh.

Nghị định 167 quy định thời gian từ 22 giờ - 6 giờ sáng, vậy thời gian ban ngày bị bỏ ngỏ. Trong khi những đám tiệc có uống rượu bia có thể hát suốt cả ngày. Từ câu chuyện xô xát, dẫn đến án mạng ở Bình Chánh do hát karaoke, ĐB Tô Thị Bích Châu cho rằng, chịu đựng tiếng ồn từ karaoke dẫn đến bức xúc âm ỉ kéo dài trong các khu dân cư là điều đáng suy nghĩ.

Sẽ hướng dẫn các quận huyện xử lý tiếng ồn từ karaoke loa kéo ảnh 3 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu tham gia chất vấn. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Theo ĐB Tô Thị Bích Châu, cần đưa việc này vào hương ước, quy ước của khu phố, tổ dân phố để các hộ dân tự nguyện thực hiện trên nguyên tắc văn minh, tôn trọng lẫn nhau. Nếu người dân vẫn không chấp hành thì mới sử dụng các biện pháp hành chính để xử lý.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị Sở VHTT rà lại các quy định pháp luật, nhất là tiêu chí ứng xử văn hóa ở cộng đồng, có thể đưa ý này vào bộ tiêu chí như ĐB Tô Thị Bích Châu đề xuất, từ đó có biện pháp xử lý cho phù hợp.

“Tôi thấy trách nhiệm của các cơ quan chưa thống nhất với nhau. Thậm chí hành xử khi tiếp cận sự việc, cán bộ văn hóa quận nói đây là trách nhiệm của môi trường, của công an, vậy là chưa rõ trách nhiệm”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ nói và đề nghị Sở VHTT mời các ngành liên quan để phối hợp hướng dẫn cho quận huyện xử lý vấn đề này.

ĐB đề nghị in mã QR dưới tên đường

Nhân việc đề xuất đổi tên đường ở quận Bình Thạnh thành đường Lê Văn Duyệt, ĐB Phan Thị Hồng Xuân đề xuất ngành văn hóa nên có bảng thông tin tóm tắt về công trạng của ông bằng song ngữ Anh – Việt để người dân và du khách có thể hiểu thêm. Theo ĐB Phan Thị Hồng Xuân, nhiều cử tri cũng đề xuất một cách làm là cấp mã QR ở ngay dưới tên mỗi con đường, nếu người dân và du khách có nhu cầu tìm hiểu có thể truy cập vào để xem.

Sẽ hướng dẫn các quận huyện xử lý tiếng ồn từ karaoke loa kéo ảnh 4 Đại biểu Phan Thị Hồng Xuân. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Tại phiên chất vấn, có 13 ĐB đã đặt 24 câu hỏi cho Giám đốc Sở VHTT. ĐB Cao Thanh Bình đặt vấn đề về kiểm kê, trùng tu và bảo vệ các di tích. ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm chất vấn vai trò trách nhiệm của Sở VHTT trong bảo tồn và phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống. ĐB Đinh Thị Thanh Thủy đề nghị Giám đốc Sở VHTT báo cáo hiệu quả chương trình đào tạo nhân lực ngành văn hóa thể thao. ĐB Trương Thị Ánh đặt câu hỏi, phải chăng thiết chế văn hóa của TPHCM còn thiếu và yếu?
Sẽ hướng dẫn các quận huyện xử lý tiếng ồn từ karaoke loa kéo ảnh 5 Đại biểu Trương Thị Ánh. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Nhiều ĐB khác đặt câu hỏi về việc đẩy mạnh văn hóa đọc, nhân rộng mô hình đường sách để người dân các quận huyện xa trung tâm được thụ hưởng.

Tin cùng chuyên mục