Sẽ hoàn thành cổ phần hóa VNPT trong 2019

Ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng Giám đốc VNPT cho biết, để chuẩn bị cho CPH, VNPT đã thành lập bộ phận để thực hiện các công việc này. VNPT cũng chủ động trao đổi, học hỏi kinh nghiệm CPH của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước như Petrolimex, Vietnam Airlines… và các tổ chức tư vấn quốc tế.
Sẽ hoàn thành cổ phần hóa VNPT trong 2019
Ngày 23-1, Bộ TT-TT đã họp với Tập đoàn VNPT về vấn đề cổ phần hóa (CPH) tập đoàn này. Tại cuộc họp, Bộ TT-TT đã công bố thành lập Ban Chỉ đạo CPH VNPT do Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn làm trưởng ban, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải làm phó ban để thúc đẩy việc CPH VNPT theo đúng lộ trình. Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VNPT và ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc VNPT làm thành viên Ban chỉ đạo CPH VNPT.
Tại cuộc họp, ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng Giám đốc VNPT cho biết, để chuẩn bị cho CPH, VNPT đã thành lập bộ phận để thực hiện các công việc này. VNPT cũng chủ động trao đổi, học hỏi kinh nghiệm CPH của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước như Petrolimex, Vietnam Airlines… và các tổ chức tư vấn quốc tế. Hiện VNPT đã tiến hành các công việc để sẵn sàng cho CPH.
Tại hội nghị triển khai kế hoạch năm 2018 của VNPT, Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Hồng Hải cho biết, năm 2018, VNPT sẽ tái cơ cấu hướng tới thực hiện CPH theo lộ trình đã được Thủ tướng phê duyệt. Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, vì vậy VNPT phải tập trung triển khai.
VNPT cần tham khảo thêm kinh nghiệm của các doanh nghiệp đã CPH thành công tại Việt Nam và quốc tế nhằm tối đa hóa nguồn vốn tài sản của Nhà nước khi tiến hành CPH doanh nghiệp đảm bảo công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Theo danh mục doanh nghiệp Nhà nước hoàn thành CPH theo từng năm giai đoạn 2017 - 2020 của các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trên cơ sở xem xét đề nghị của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, VNPT là 1 trong 18 doanh nghiệp Nhà nước thực hiện sắp xếp, CPH trong năm 2019.
Theo Quyết định số 2129/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (ngày 29-12-2017) phê duyệt phương án cơ cấu lại Tập đoàn VNPT giai đoạn 2018 - 2020, Tập đoàn VNPT (công ty mẹ) phải bảo đảm hoàn thành CPH Tập đoàn trong năm 2019 theo đúng quy định.
Trong quá trình CPH, Hội đồng thành viên VNPT nghiên cứu, báo cáo Bộ TT-TT xem xét để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định cơ chế hạch toán của VNPT - Vinaphone để bảo đảm hiệu quả, không làm thất thoát vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; sau khi CPH công ty mẹ, nghiên cứu, xây dựng, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt Đề án thành lập Công ty TNHH MTV Đầu tư quốc tế VNPT do VNPT sở hữu 100% vốn điều lệ theo quy định, trên cơ sở rà soát, tính toán kỹ các dự án đầu tư ra nước ngoài, bảo đảm hiệu quả, bảo toàn vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục