Sẽ dừng phổ biến MV mới của Sơn Tùng M-TP trên không gian mạng

Ngày 29-4, trao đổi với báo chí liên quan tới MV mới của Sơn Tùng M-TP, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh và Truyền hình, Bộ TT-TT cho biết, sẽ kết hợp với Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT-DL xử lý MV mới của Sơn Tùng M-TP theo hướng sẽ dừng phổ biến trên không gian mạng.
Sẽ dừng phổ biến MV mới của Sơn Tùng M-TP trên không gian mạng

Ông Lê Quang Tự Do cho biết đã xem MV There's no one at all của Sơn Tùng M-TP đến 3 lần. "Khi nhận được phản ánh trên cộng đồng mạng cũng như báo chí về hình ảnh và nội dung trong MV mới của Sơn Tùng, Cục đã kiểm tra và thấy rằng, nội dung này có tác động tiêu cực tới nhận thức, lối sống của giới trẻ. Đặc biệt, trong phân cảnh cuối cùng nhân vật chính lại nhảy lầu tự tử. Điều này rất nguy hại tới giới trẻ”, ông Lê Quang Tự Do cho hay.

Lãnh đạo Cục Phát thanh và Truyền hình cũng khẳng định, MV mới của Sơn Tùng M-TP cũng vi phạm khoản 4, điều 3, Nghị định 144/202/NĐ-CP quy định về hoạt động biểu diễn. “Cục Phát thanh và Truyền hình đã trao đổi và đi đến thống nhất với Cục NTBD là sẽ dừng phổ biến MV này trên mạng và sẽ có hướng xử lý cá nhân vi phạm. MV này cũng vi phạm luôn cả quy tắc ứng xử của nghệ sĩ mà Bộ VH-TT-DL mới ban hành. Cục NTBD cũng sẽ có hướng xử lý với việc này”, ông Lê Quang Tự Do cho biết.

Trước đó, cùng ngày, trao đổi với phóng viên SGGPO, Quyền Cục trưởng Cục NTBD Trần Ly Ly cho biết, vừa có văn bản gửi Thanh tra Bộ VH-TT-DL; Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT-TT về việc xử lý tổ chức, cá nhân lưu hành bản ghi âm, ghi hình “There's No One At All” trên môi trường mạng.

Văn bản Cục NTBD nêu rõ, đã nhận được thông tin về việc tài khoản youtube Sơn Tùng M-TP Official (có lượt theo dõi lớn) đăng tải bản ghi âm, ghi hình “There's No One At All”.

Quyền Cục trưởng Cục NTBD cho biết, sau khi xem xét, Cục NTBD nhận thấy nội dung biểu diễn của bản ghi âm, ghi hình “There's No One At All” mang thông điệp tiêu cực, không có tính giáo dục với nhiều cảnh đuổi bắt, đập phá, bạo lực và kết thúc là hình ảnh nhân vật tự tử đã tác động mạnh đến tâm lý người xem, dễ gây ảnh hưởng, định hướng hành vi tiêu cực của xã hội, đặc biệt là trẻ em.

Cục NTBD đánh giá nội dung trên có dấu hiệu vi phạm quy định cấm “sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội” tại khoản 4, điều 3, Nghị định số 144/2020/NĐ-CP ngày 14-12-2020 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước, Cục NTBD đề nghị Thanh tra Bộ VH-TT-DL xử lý hành vi của các tổ chức, cá nhân lưu hành bản ghi âm, ghi hình theo quy định tại Nghị định số 38/2021/NĐCP ngày 29-3-2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Cùng đó, Cục NTBD cũng đề nghị Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ TT-TT có biện pháp xử lý, ngăn chặn đối với các tổ chức, cá nhân đăng phát, lưu hành, phổ biến bản ghi âm, ghi hình trên trên môi trường mạng theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục