Sẽ đầu tư để nâng công suất hệ thống cảng cạn, ICD

Cục Hàng hải Việt Nam vừa trình Bộ GTVT thẩm định “Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050".

Sẽ đầu tư để nâng công suất hệ thống cảng cạn, ICD

Theo đó, đến năm 2025, hệ thống cảng cạn sẽ có khả năng thông qua khoảng 20-30% nhu cầu hàng hoá xuất nhập khẩu, với tổng công suất 6-8,7 triệu Teu/năm.  

Trong đó, khu vực miền Bắc sẽ có các cảng cạn công suất khoảng 2,2 - 3 triệu Teu/năm; miền Trung - Tây Nguyên có các cảng cạn với công suất khoảng 0,24 - 0,37 triệu Teu/năm; miền Nam có các cảng cạn với công suất khoảng 3,5 - 5,3 triệu Teu/năm.

Đến năm 2030, hệ thống cảng cạn sẽ có khả năng thông qua khoảng 25% - 35% nhu cầu hàng hóa vận tải container xuất nhập khẩu, với tổng công suất khoảng 11,6 - 15,7 triệu Teu/năm.

Trong đó, miền Bắc gồm các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng 4,2 - 5,5 triệu Teu/năm; miền Trung - Tây Nguyên có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng 0,66 - 0,95 triệu Teu/năm; miền Nam có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng 6,8 - 9,3 triệu Teu/năm.

Định hướng đến năm 2050, cả nước sẽ phát triển hệ thống cảng cạn trở thành các đầu mối tổ chức vận tải, trung chuyển, phân phối hàng hóa, kết hợp với cung cấp các dịch vụ logistics, có khả năng thông qua khoảng 30% - 35% nhu cầu hàng hóa vận tải container xuất nhập khẩu.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, hiện cả nước đang khai thác 10 cảng cạn, 6 cảng thông quan nội địa - ICD, với tổng khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container thông qua khoảng 4,2 triệu Teu/năm.

Trong đó, tại khu vực phía Bắc, có 9 cảng cạn gồm: Hải Linh, Móng Cái, Tân Cảng Đình Vũ, Đình Vũ - Quảng Bình, Hoàng Thành, Tân cảng Hà Nam, Tân cảng Quế Võ, Phúc Lộc và Long Biên; 5 ICD gồm Tiên Sơn, Thụy Vân, Lào Cai, Mỹ Đình, Hải Dương.

Khu vực miền Nam có một cảng cạn duy nhất là Tân cảng Nhơn Trạch và 9 ICD gồm Phước Long, Transimex, Sotrans, Tây Nam (Tanamexco), Phúc Long, Tân Cảng Long Bình, Sóng Thần, Biên Hòa và TBS - Tân Vạn.

Theo đánh giá của Cục Hàng hải Việt Nam, tỉ lệ sử dụng cảng cạn, cảng thông quan nội địa phía Bắc còn thấp, do thị trường vận tải container đường biển chỉ bằng khoảng 30% so với phía Nam.

 Trong khi đó, các cảng tại miền Nam phát huy được ưu thế vận tải thủy nội địa (chiếm 35 -40%), hỗ trợ tốt cho các cảng biển trong việc trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container, giảm sự ùn tắc tại cảng biển và giao thông đô thị khu vực TPHCM.

Tin cùng chuyên mục