Sẻ chia cùng sinh viên nghèo

Góp phần mang lại cái tết nhiều ý nghĩa cho sinh viên, ngay từ đầu tháng 1-2021, các trường đại học TPHCM đã lên kế hoạch chuẩn bị chăm lo cho sinh viên đón Tết Nguyên đán. Ngoài những chiếc vé máy bay, vé tàu xe miễn phí, nhiều trường còn tổ chức hẳn những chuyến xe đưa đón sinh viên khó khăn về quê ăn tết...

Những chuyến xe đoàn viên

Chương trình “Mang Tết về nhà” của Trung ương Đoàn tặng 510 vé về quê cho học sinh, sinh viên các trường trung cấp, cao đẳng và đại học tại TPHCM; trong đó, 150 vé máy bay từ TPHCM đi Hà Nội và Đà Nẵng (mỗi nơi 75 vé). 8 tuyến xe (360 vé) đưa sinh viên về các tỉnh Phú Yên, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Hà Nội. Xe khởi hành ngày 1-2, mỗi tuyến 45 vé. Được nhận hỗ trợ là sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo theo quy định (có xác nhận của chính quyền địa phương).

TS Lâm Thành Hiển, Phó Hiệu trưởng Thường trực Trường ĐH Lạc Hồng, cho biết: “Nhà trường đã cố gắng để tất cả sinh viên đều được về quê đón tết cùng gia đình. Do đó, chuyến xe về tết không chỉ là mang xuân về nhà, mà còn mang thông điệp san sẻ và yêu thương của nhà trường dành cho các em và gia đình. Nhà trường tổ chức hàng chục chuyến xe về tết miễn phí cho gần 1.000 sinh viên, theo 2 đợt: ngày 24-1 và ngày 31-1 bằng dịch vụ vận tải xe giường nằm 5 sao. Trong trường hợp sinh viên đặt vé máy bay, nhà trường hỗ trợ sinh viên tiền mua vé máy bay. Ngoài vé về quê trong dịp Tết Tân Sửu 2021, nhà trường còn có các phần quà, lì xì gửi tặng sinh viên và gia đình”.

Sẻ chia cùng sinh viên nghèo ảnh 1 Sinh viên Trường ĐH Lạc Hồng được tặng vé xe về quê đón Tết từ ngày 17-1

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM thực hiện chương trình “Cùng PVOIL về quê đón Tết Tân Sửu - 2021” cho 1.300 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của trường và một số trường khác. Theo đó, trường tổ chức 30 chuyến xe đưa sinh viên về các tỉnh miền Trung, xa nhất đến Thanh Hóa.

Ngoài việc được đi xe chất lượng cao, sinh viên còn được hỗ trợ toàn bộ chi phí ăn uống trên đường về. Riêng sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM sẽ được hỗ trợ quà tết và tiền mặt 500.000 đồng để quay lại TPHCM sau Tết.

Ông Lê Xuân Dũng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM, cho biết, Thành đoàn và Trung tâm sẽ trao tặng 3.000 vé cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết. Các chuyến xe xuất phát từ TPHCM về các tỉnh miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.

“Năm nay, chúng tôi hỗ trợ đặc biệt đối với sinh viên thuộc các tỉnh miền Trung chịu thiệt hại nặng nề sau lũ. Sinh viên có nhu cầu nhận vé đăng ký trực tuyến tại địa chỉ https://cxmx.sac.vn/” - ông Lê Xuân Dũng thông tin.

Giới thiệu việc làm thêm cho sinh viên xa nhà

Trường ĐH Công nghệ TPHCM có những chương trình dành riêng cho sinh viên ở lại TPHCM dịp tết. Ngày hội “ Sinh viên Hutech vui Tết xa nhà” được tổ chức cho khoảng 200 sinh viên. Tại chương trình, ban giám hiệu nhà trường sẽ thăm hỏi, chúc tết, tặng quà và lì xì cho các bạn sinh viên.

Cùng với đó, Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp của trường cũng liên hệ kết nối được 50 doanh nghiệp như KFC, Megamarket, Aeonmall, Vinmart, Lotte, Simply mart, Coopmart, Familly mart, Công ty Dịch vụ mặt đất sân bay Tân Sơn Nhất... với trên 700 vị trí tuyển cho sinh viên có nhu cầu làm việc trong dịp tết.

Từ ngày 20 đến 22-1, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên của trường sẽ tổ chức Lễ hội Mùa xuân “Mùa xuân 5 tốt”; đây là dịp để 19 khoa/viện của trường trang trí hội chợ xuân, bán các đặc sản và vật phẩm, quà lưu niệm ngày xuân ở các nơi. Lợi nhuận thu được, trường sẽ thực hiện chương trình xuân tình nguyện, tổ chức tại quận Bình Thạnh, quận 9, huyện Nhà Bè và các tỉnh thành lân cận.

Theo ông Lê Xuân Dũng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM, đối với những sinh viên không về quê đón tết, trung tâm tổ chức buổi họp mặt sinh viên với nhiều hoạt động như giao lưu văn nghệ cùng các nghệ sĩ, nhận quà Tết và bao lì xì với 2.000 phần quà tết.

Trung tâm cũng giới thiệu việc làm bán thời gian trong dịp Tết. Dự kiến sẽ giới thiệu 3.000 việc làm tết cho sinh viên có nhu cầu. Việc làm được tuyển dụng nhiều là các việc làm đặc thù trong dịp tết như: thu ngân, nhân viên kho, nhân viên lên hàng, gói quà, chế biến tại siêu thị; phục vụ, phụ bếp, giữ xe nhà hàng, chuỗi cửa hàng ăn uống; nhân viên kho bãi, cắt vải, xếp hàng lên kệ, chuyển hàng lên xe tại các công ty may mặc; nhân viên bảo vệ, giao hàng, làm lịch, gói bánh tết, trực tổng đài chăm sóc khách hàng, phụ việc nhà, dọn vườn, trông coi nhà cửa, phát bao lì xì…

Mức thu nhập bình quân 20.000-50.000 đồng/giờ hoặc từ 160.000-300.000 đồng/ngày, tùy theo thời gian. Thời điểm làm việc và khối lượng công việc, đối với sinh viên làm việc trong ngày Tết Nguyên đán, doanh nghiệp trả lương cao gấp đôi hoặc tặng tiền thưởng, bao lì xì.

Những sinh viên ở lại đón tết tại ký túc xá ĐH Quốc gia TPHCM và ký túc xá các trường đại học khác tại TPHCM cũng sẽ được thăm hỏi, tặng quà tết và lì xì. Ngoài ra, các trường cũng sẽ tổ chức chương trình văn nghệ, tất niên, hội chợ xuân để sinh viên vui đón tết xa nhà.

Tin cùng chuyên mục