SDF chiếm lại mỏ dầu lớn nhất Syria từ IS

Ngày 22-10, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn tuyên bố đã chiếm lại mỏ dầu Al-Omar ở tỉnh Deir el-Zour, nguồn thu nhập chính của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Các thành viên SDF nhảy điệu Dabka truyền thống của người Syria ăn mừng chiến thắng tại TP Raqqa. Ảnh: AP
Các thành viên SDF nhảy điệu Dabka truyền thống của người Syria ăn mừng chiến thắng tại TP Raqqa. Ảnh: AP
SDF, chủ yếu là dân quân người Kurd, cho biết một "chiến dịch quân sự nhanh chóng và rộng khắp" đã chiếm mỏ dầu Al-Omar và nhiều tòa nhà của các công ty dầu mỏ gần Al-Omar.
Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) trụ sở tại Anh cho biết, lực lượng Chính phủ Syria đã rút khỏi khu vực quanh mỏ Al-Omar sau khi IS phản công dữ dội.
Theo SDF, lực lượng chính phủ ở cách mỏ Al-Omar khoảng 3 km.
Với việc IS tháo chạy khắp Syria và nước láng giềng Iraq, SDF và lực lượng Chính phủ Syria đang tăng tốc chiếm lại các khu vực giàu dầu mỏ ở Deir el-Zour dọc biên giới.
Quân đội Syria được hậu thuẫn của Nga và dân quân do Iran hậu thuẫn, đã chiếm giữ gần như toàn bộ thủ phủ Deir el-Zour, cùng Mayadeen, thị trấn bên kia sông Euphrates từ mỏ Al-Omar.
SDF đã tập trung tấn công ở phía Đông sông Euphrates và đã chiếm một mỏ khí tự nhiên lớn cùng các mỏ dầu nhỏ trước đó.
Theo AP, IS chiếm mỏ dầu Al-Omar vào năm 2014, mỏ này có sản lượng khoảng 9.000 thùng dầu mỗi ngày, trở thành nguồn thu nhập chính cho IS. Tiềm năng hiện tại của mỏ không rõ, sau một loạt vụ liên quân Mỹ dẫn dầu không kích các cơ sở dầu mỏ bị IS chiếm.
Trong những tháng gần đây, các lực lượng Syria và Iraq đã chiếm lại nhiều vùng lãnh thổ bị IS chiếm, gồm TP Raqqa "thủ phủ" IS ở Syria và TP Mosul ở Iraq.

Tin cùng chuyên mục