Say đắm nông trường chè

Đẹp vô cùng Tổ quốc ta ơi
Rừng cọ, đồi chè, đồng xanh ngào ngạt
   (Trích bài thơ Ta Đi Tới - Tố Hữu)

Cứ mỗi lần lang thang, ngắm cảnh trên vùng núi và trung du Bắc bộ chúng ta lại nhớ tới những câu thơ trên của Tố Hữu. Những câu thơ ấy mô tả vẻ đẹp đặc trưng của mảnh đất này. Trong đó chè (trà) - một loại cây mang lại kinh tế, nguồn thu cho địa phương được trồng trên những quả đồi ở rất nhiều nơi.

Say đắm nông trường chè ảnh 1 Nhìn từ trên cao, hình dáng người công nhân đang chăm sóc chè thật nhỏ bé giữa màu xanh mênh mông
Chúng tôi đã đi qua nhiều vùng nông trường chè bạt ngàn như: Mộc Châu (Sơn La), Tân Cương (Thái Nguyên) hay Văn Chấn (Yên Bái)… Nhưng với những ai yêu nhiếp ảnh phong cảnh và cuộc sống thì nên tìm đến ghi hình ở các nông trường chè ở Tân Sơn và Thanh Sơn (Phú Thọ).
Say đắm nông trường chè ảnh 2 Một ngôi nhà nhỏ của công nhân định cư bên nông trường chè bao la
Khi cái nắng đông vừa hửng lên, đồi chè tròn xoe như những mâm xôi xanh khổng lồ hiện ra đẹp lạ thường giữa đất trời. Chúng tôi bị vẻ đẹp quyến rũ của những đồi chè chinh phục. Mọi người cứ mải miết đi hết từ nông trường chè này sang nông trường chè khác trong suốt nhiều đợt để chụp hình mà không biết chán.
Say đắm nông trường chè ảnh 3 Các nữ công nhân đang hái chè bằng tay giữa cái nắng nhạt đầu đông
Trên những nông trường chè ấy chứng kiến cuộc sống lao động thường nhật của hàng ngàn con người suốt 60-70 năm qua.
Say đắm nông trường chè ảnh 4  Nhiều công nhân nông trường đã sử dụng máy hái chè để tăng hiệu quả
Sau khi miền Bắc lập lại hòa bình, những thanh niên xung phong dưới xuôi đã tình nguyện lên miền cao Phú Thọ để khai hoang mở đất. Từ đó các quả đồi tròn trịa được gọt giũa để dần dần được lấp đầy bằng màu xanh của những cây chè. Cứ thế từ đời ông - cha đến con cháu bây giờ đã lập lên những làng kinh tế mới xen lẫn các nông trường chè bạt ngàn.
Say đắm nông trường chè ảnh 5 Chè được tập kết về một nơi trước khi dồn vào các bao tải dứa
Hàng ngày từ sáng tinh mơ đến chiều tối, những người công nhân vẫn cần mẫn, tỉ mỉ chăm sóc từng gốc chè rồi cùng nhau rộn ràng cắt hái khi đến vụ thu hoạch.
Say đắm nông trường chè ảnh 6 Các bao tải chè được chở về bằng xe cải tiến
Vẻ đẹp của lao động hòa quyện với cảnh sắc hùng vĩ, tươi đẹp của thiên nhiên đất trời khiến những ai đặt chân tới đều bị say đắm, khó quên.

Tin cùng chuyên mục