Saudi Arabia thu hút du khách

Saudi Arabia ngày 27-9 đã tung ra chương trình thu hút du khách bất chấp tình hình vùng Vịnh căng thẳng. Trong chương trình này, Saudi Arabia miễn thị thực cho công dân 49 quốc gia và kêu gọi các công ty nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực du lịch mà họ hy vọng sẽ đóng góp 10% tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2030.
Du khách tại một điểm tham quan ở Saudi Arabia
Du khách tại một điểm tham quan ở Saudi Arabia

Vương quốc Hồi giáo này, vốn cực kỳ bảo thủ và đóng cửa du lịch trong nhiều thập niên, trong những năm gần đây đã nới lỏng các quy tắc xã hội nghiêm ngặt, như: cách ly đàn ông và phụ nữ ở những nơi công cộng; yêu cầu phụ nữ mặc áo choàng đen che phủ toàn thân. 

Theo các quan chức Saudi Arabia, nữ du khách sẽ không bị buộc mặc trang phục như phụ nữ người bản xứ, kể cả tại các bãi biển công cộng. Tuy nhiên, rượu vẫn bị cấm sử dụng. Thị thực sẽ có thể làm trực tuyến với giá khoảng 80USD, không giới hạn đối với phụ nữ không có người đi kèm như trước đây. Ưu tiên là thu hút du khách các nước Trung Quốc, Nhật Bản, châu Âu và Mỹ. Động thái này là một phần chính sách đầy tham vọng của Thái tử Mohammed bin Salman nhằm phát triển các ngành công nghiệp mới, giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn thu xuất khẩu dầu.

Để thúc đẩy tăng trưởng du lịch, ước tính Saudi Arabia cần khoảng 250 tỷ riyal (67 tỷ USD) đầu tư, bao gồm 500.000 phòng khách sạn mới vào năm 2030 - một nửa các dự án lớn do chính phủ hỗ trợ và một nửa từ các nhà đầu tư tư nhân. Mục tiêu là thu hút 100 triệu lượt du khách/năm vào năm 2030 so với  khoảng 40 triệu hiện tại, đóng góp vào GDP đạt 10% thay vì 3% hiện tại. Căng thẳng giữa Saudi Arabia với đối thủ Iran bùng lên khi Riyadh đổ lỗi cho Tehran về một cuộc tấn công hồi đầu tháng này vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi, điều mà Iran phủ nhận. Tuy vậy, các quan chức Saudi Arabia cho biết quốc gia này rất an toàn và cuộc tấn công sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch thu hút khách du lịch.

Tin cùng chuyên mục