Saudi Arabia củng cố quan hệ đồng minh với châu Á

Ngày 17-2, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đã đến Pakistan, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du nhằm hâm nóng quan hệ đồng minh với các nước châu Á như Pakistan, Ấn Độ, Trung Quốc…
Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman
Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman

Chuyến công du diễn ra 5 tháng sau vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại tại Lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) kéo theo một cuộc khủng hoảng ngoại giao, đặc biệt giữa Saudi Arabia với các đối tác phương Tây.

Theo các chuyên gia, Saudi Arabia đang áp dụng các thay đổi về chiến lược, và châu Á là một hướng mới trong ngoại giao của Saudi Arabia. Chuyến đi lần này là cơ hội để Saudi Arabia chứng tỏ với phương Tây rằng vẫn có nhiều người bạn tại khu vực châu Á đang nổi lên. Một mục đích khác mà Thái tử Mohammed bin Salman muốn hướng đến trong chuyến công du này là thúc đẩy kinh tế.

Bà Karen Yong, một chuyên gia tại Viện Nghiên cứu doanh nghiệp Mỹ, cho biết: “Châu Á là nguồn đầu tư vào năng lượng và hạ tầng cơ sở của vùng Vịnh, và tăng trưởng tương lai của nền kinh tế toàn cầu sẽ diễn ra tại châu Á”. Vì vậy, Saudi Arabia không phải là quốc gia vùng Vịnh duy nhất “xoay trục” về phía Đông, và đây là một “sự thay đổi logic”.

Tin cùng chuyên mục