Sau tiêm vaccine Covid-19, khi nào có thể đo kháng thể?

Phương pháp định lượng kháng thể kết hợp áp dụng cho nhóm đối tượng có nhu cầu xét nghiệm để biết được cơ thể có kháng thể hay không và nếu có sẽ đạt được nồng độ bao nhiêu, từ kết quả đó sẽ đánh giá lại khả năng đáp ứng của cơ thể đối với việc tiêm vaccine.
Tiêm vaccine Covid-19 đợt 4 tại TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Tiêm vaccine Covid-19 đợt 4 tại TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

- Chị HÀ ĐỨC HẠNH (quận 3, TPHCM): Tôi đã tiêm được một mũi vaccine Covid-19, làm sao để biết sau khi tiêm có bao nhiêu phần trăm (%) kháng thể, khi nào có thể tiến hành đo kháng thể được?

- TS-BS TRẦN THÀNH VINH, Trưởng khoa Sinh hóa, BV Chợ Rẫy: Hiện nay để kiểm tra kháng thể sau khi tiêm vaccine Covid-19, sẽ sử dụng phương pháp định lượng kháng thể kết hợp.

Phương pháp này áp dụng cho nhóm đối tượng có nhu cầu xét nghiệm để biết được cơ thể có kháng thể hay không và nếu có sẽ đạt được nồng độ bao nhiêu, từ kết quả đó sẽ đánh giá lại khả năng đáp ứng của cơ thể đối với việc tiêm vaccine.

Phương pháp này còn áp dụng thêm cho nhóm đối tượng được bác sĩ chỉ định hoặc yêu cầu xét nghiệm khi chẩn đoán nghi nhiễm hay đã mắc Covid-19, kết quả sẽ hỗ trợ chẩn đoán xem cơ thể có kháng thể nhiều hay ít và qua đó biết được đáp ứng sinh kháng thể của người bệnh. 

Thời điểm thích hợp để làm xét nghiệm định lượng kháng thể sau khi tiêm vaccine Covid-19 là 28 ngày sau khi tiêm mũi 1; từ 14-28 ngày với người sau khi tiêm mũi 2.

Thời gian thực hiện xét nghiệm đến khi người bệnh nhận được kết quả khoảng 60 phút.

Hiện nay, phương pháp xét nghiệm định lượng để tìm ra kháng thể kết hợp kháng Covid-19 chưa được phổ biến rộng rãi và chi phí xét nghiệm hiện Bộ Y tế chưa có quy định cụ thể.

Bạn đọc có thắc mắc về tình hình sức khỏe, cách phòng chống bệnh, vui lòng gửi câu hỏi theo địa chỉ:

Ban Khoa giáo - Báo SGGP, số 432 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5 quận 3, TPHCM;

hoặc qua email: thanhson@sggp.org.vn.

Tin cùng chuyên mục