Sau sinh 3 ngày, bé sơ sinh đột ngột bỏ bú, co giật, hôn mê

Chiều 21-7, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, vừa lọc máu thành công cứu sống bé trai bị bệnh rối loạn chuyển hoá bẩm sinh, rất hiếm gặp.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, khi sinh ra bé nặng 3,5kg, đột ngột đến ngày thứ 3 sau sinh, bé bỏ bú mẹ, co giật liên tục từng cơn, không tự thở được, lơ mơ dẫn đến hôn mê.

Sau sinh 3 ngày, bé sơ sinh đột ngột bỏ bú, co giật, hôn mê ảnh 1 Sau 3 ngày lọc máu liên tục, hồi sức tích cực, tri giác bé đã cải thiện
BS.CK2 Nguyễn Thanh Thiện cho biết, khi nhập viện Bệnh viện Nhi Đồng 2, chất amoniac (NH3) trong máu bé tăng rất cao, cần phải lọc máu cấp cứu để lấy NH3 càng nhanh càng tốt.

Bé được xác định chẩn đoán rối loạn chuyển hoá acid hữu cơ Methymalonic aciduria - khi một số acid amin thiết yếu không thể được chuyển hoá làm ứ đọng NH3 gây hôn mê, tử vong.

Sau 3 ngày lọc máu liên tục, hồi sức tích cực, tri giác bé cải thiện từ từ dần về bình thường.

Gần 2 tháng điều trị bệnh hiếm với bao khó khăn, vất vả, từ nhiễm trùng nặng, tổn thương thận đa niệu đến dị ứng sữa, phải xin ý kiến chuyên gia và xin sữa tài trợ từ Bệnh viện Nhi Trung ương. Đến nay, bé đã bú sữa hoàn toàn từ sữa chuyên biệt OA1 kết hợp với sữa dành cho trẻ dị ứng, và đang dần khoẻ mạnh.

Tin cùng chuyên mục