Sau phản ánh của Báo SGGP: Người dân Gia Lai đã được đi đường sông qua Kon Tum thu hoạch lúa

Sau phản ánh của Báo SGGP Online về việc dân xã vùng xanh Ia Khai (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) bị cấm sang sông qua Kon Tum thu hoạch mùa màng dù lúa chín thối đồng, xã Ia Tơi (huyện Ia Hdrai, tỉnh Kon Tum) đã cho người dân qua sông.

Sau khi Báo SGGP Online phản ánh, những mẻ lúa đầu tiên được người dân xã Ia Khai thu hoạch ở xã Ia Tơi đưa về nhà
Sau khi Báo SGGP Online phản ánh, những mẻ lúa đầu tiên được người dân xã Ia Khai thu hoạch ở xã Ia Tơi đưa về nhà

Sáng ngày 19-11, bà Nguyễn Mai Lương, Chủ tịch UBND xã Ia Khai, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai cho biết, sau phản ánh của Báo SGGP Online về việc xã Ia Tơi cấm người dân xã Ia Khai qua sông, xã Ia Tơi đã cho người dân sang thu hoạch nông sản.

Theo đó, sau khi Báo SGGP Online đăng bản tin “Người dân Gia Lai bị cấm sang sông qua Kon Tum thu hoạch dù lúa chín thối đồng”, khoảng 17 giờ ngày 17-11, lãnh đạo xã Ia Tơi gọi điện cho bà để thông báo xã Ia Tơi chấp nhận cho người dân qua đường sông để thu hoạch nông sản, đồng thời đề nghị người dân muốn qua xã Ia Tơi bằng đường sông thì phải mang theo các giấy tờ chứng minh là công dân xã Ia Khai và giấy tiêm chủng Covid-19. Bên cạnh đó, người dân phải đi qua sông từ 2 bến đò ở làng Yom và làng Nú (xã Ia Khai).

“Sau đó, xã đã thông báo cho người dân xã Ia Khai biết. Hai ngày nay, từ lúc xã Ia Tơi thông báo cho người dân, người dân Ia Khai đã qua Ia Tơi bằng đường sông thu hoạch nông sản. Những mẻ lúa đầu tiên được bà con thu hoạch từ xã Ia Tơi đưa về nhà ở xã Ia Khai để phơi sấy. Bà con xã Ia Khai cũng như lãnh đạo xã cảm ơn Báo SGGP Online đã đồng hành nói lên tiếng nói, mong muốn qua sông thu hoạch lúa của người dân và đã được toại nguyện. Tinh thần bà con hiện nay rất phấn khởi, vui mừng”, bà Nguyễn Mai Lương nói.
Cùng ngày, ông Võ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Ia Hdrai (tỉnh Kon Tum) cho rằng, đường sông là đường tiểu ngạch, trước đây, dịch bệnh ở tỉnh Gia Lai phức tạp, vì công tác phòng chống dịch của địa phương nên huyện tìm cách để giữ, ngăn chặn dịch.
Hiện nay, địa bàn xã Ia Khai đã là vùng xanh. Mới đây, sau khi có văn bản của huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai), hai địa phương đã trao đổi, thống nhất theo hướng trước mắt Ia Khai đang vùng xanh thì tạo điều kiện bà con qua lại nhưng phải đảm bảo các quy định phòng chống dịch.
Sau phản ánh của Báo SGGP: Người dân Gia Lai đã được đi đường sông qua Kon Tum thu hoạch lúa ảnh 1 Bến làng Yom, nơi người dân được yêu cầu phải xuất phát từ đây để qua Ia Tơi

Huyện đã giao 2 xã Ia Khai và Ia Tơi phối hợp triển khai lập danh sách bà con có nhu cầu qua Ia Tơi giao thương. Bên cạnh đó, bà con chỉ qua ở 2 điểm chốt ở làng Nú và làng Yom để địa phương kiểm soát chứ không được đi qua các đường ngang, ngõ tắt trên sông khác. Việc này cũng nhằm tránh tình trạng bà con "vùng cam, vùng đỏ" lợi dụng qua sông.

Trước đó, như Báo SGGP Online đã phản ánh, nhiều tháng nay, người dân xã Ia Khai, huyện Ia Grai không thể qua xã Ia Tơi, huyện Ia Hdrai để thu hoạch lúa dù Ia Khai là xã "vùng xanh".

Tin cùng chuyên mục