Sau phản ánh của bạn đọc: Chấn chỉnh công tác tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 huyện Cát Tiên, Lâm Đồng

Ngày 17-12, ông Nguyễn Hoàng Phúc, Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên (Lâm Đồng) cho biết, sau khi có phản ánh của bạn đọc về một số bất cập trong kiểm soát tại chốt phòng chống Covid-19 trên địa bàn, Ban Chỉ huy phòng chống dịch bệnh Covid-19 địa phương đã chấn chỉnh công tác.

Trước đó, nhiều bạn đọc đã gửi phản ánh đến Báo SGGP về tình trạng lạm quyền tại chốt kiểm soát ra, vào huyện Cát Tiên. Trong đó, nhiều trường hợp người dân đi về từ các vùng có cấp độ dịch 1, 2 nhưng khi qua chốt vẫn bị yêu cầu xuất trình giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 còn hiệu lực trong 72 giờ.

Sau phản ánh của bạn đọc: Chấn chỉnh công tác tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 huyện Cát Tiên, Lâm Đồng ảnh 1 Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 vào địa bàn huyện Cát Tiên, Lâm Đồng

Bạn đọc tên Thảo (ngụ thị trấn Cát Tiên, huyện Cát Tiên) cho biết: “Chiều ngày 16-12, khi tôi đi làm bên địa bàn huyện Đạ Tẻh để về nhà, khi đến chốt vào huyện Cát Tiên (tại xã Quảng Ngãi) thì một nhân viên y tế trực chốt yêu cầu giấy xét nghiệm âm tính. Khi tôi trả lời hàng ngày đi lại qua đây có thấy kiểm tra gì mà nay lại yêu cầu giấy xét nghiệm. Sau một hồi tranh luận thì những người trực chốt mới để tôi đi qua”.

Trong khi đó, bạn đọc Ngọc Bình phản ánh: "Sau khi đã khai báo y tế và ký cam kết phòng chống dịch Covid-19 tại chốt kiểm soát, về tới trạm y tế xã lại được yêu cầu khai báo và ký cam kết tiếp. Chả hiểu nổi thời buổi công nghệ mà hành dân đến khổ vậy. Sau khi về đến nhà phải cách ly tại nhà, ngày hôm sau cô nhân viên y tế gọi điện bắt ra test PCR để gửi lên Bảo Lộc. Khi đó em hỏi: Chị ơi, em mới test hôm qua sao hôm nay lại bắt test nữa? Thì bị phía đầu bên kia lớn tiếng nạt nộ…".

Ông Nguyễn Hoàng Phúc cho biết thêm: “Do địa bàn tiếp giáp với 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Đắk Nông, có nguy cơ cao xâm nhập Covid-19 nên hiện tại vẫn đang duy trì 4 chốt kiểm soát. Tại các chốt này nếu người dân không có giấy xét nghiệm Covid-19 thì chốt sẽ thực hiện xét nghiệm sàng lọc (người dân tự trả tiền). Việc này thực hiện là do thời gian vừa qua địa bàn xuất hiện các ca mắc Covid-19 mới chủ yếu từ địa phương khác về, có kết quả xét nghiệm ngay cửa ngõ sẽ phát hiện sớm các ca mắc mới tại địa phương. Một số anh em trẻ tuổi đôi lúc cư xử chưa chuẩn mực với người dân đã gây bức xúc. Việc này địa phương sẽ tiếp thu, chấn chỉnh và giám sát trong thời gian tới”.  

Theo Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, về việc thực hiện xét nghiệm Covid-19 và hướng dẫn về công tác xét nghiệm Covid-19: Đối với người khi đi/về tỉnh Lâm Đồng từ khu vực cấp độ 4 khi đi qua các Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ).

Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và người dân trên địa bàn, mỗi người dân khi đi/về tỉnh Lâm Đồng từ các vùng nguy cơ khác, 100% phải thực hiện khai báo với chính quyền UBND các xã, phường, thị trấn nơi ở hoặc nơi lưu trú; tự nguyện làm xét nghiệm Covid-19.

Theo hướng dẫn này thì những người về từ vùng có cấp độ dịch 1, 2, 3 không phải thực hiện xét nghiệm Covid-19.

Tin cùng chuyên mục