Sau ngày 5-9, Đà Nẵng sống chung với dịch, cấp thẻ đi chợ 5 ngày/1 lần

Tối 1-9, lãnh đạo TP Đà Nẵng có những định hướng quan trọng sau khi kết thúc 20 ngày "đóng băng" thành phố để phòng chống Covid-19. Mặc dù Đà Nẵng dự kiến các giải pháp “nới lỏng” các hoạt động với tinh thần chung là xác định "sống chung với dịch", phân vùng để người dân có ý thức bảo vệ hơn.

Ông Nguyễn Văn Quảng cho rằng trạng thái của TP Đà Nẵng là luôn sống cùng với dịch
Ông Nguyễn Văn Quảng cho rằng trạng thái của TP Đà Nẵng là luôn sống cùng với dịch

Cần chặn 5 nguồn lây chính

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, qua những ngày thực hiện nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”, TP Đà Nẵng đã đạt được 2 mục tiêu cơ bản quan trọng đó là cắt được chuỗi lây nhiễm, mặc dù còn một vài điểm nhưng chỉ bó hẹp trong một khu vực đang được kiểm soát; cơ bản đã bóc F0 ra khỏi cộng đồng để không lây nhiễm sâu trong cộng đồng.

Theo ông Quảng, nếu không thực hiện nghiêm những biện pháp mạnh như thời gian qua thì với tốc độ lây lan, số lượng F0 trong cộng đồng ở Đà Nẵng sẽ tăng lên rất cao. 

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng trò chuyện với người dân tại chợ Hàn

Để có được thành quả bước đầu, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, TP Đà Nẵng đã đánh giá đúng tình hình, quyết định được các biện pháp mạnh, đúng thời điểm. Ông Quảng đánh giá cao vai trò của ban điều hành khu dân cư, ghi nhận sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp và nhà hảo tâm đã “dang tay” trong lúc TP Đà Nẵng khó khăn. Đây là nhân tố quyết định sự thành công trong 16 ngày thực hiện các biện pháp mạnh trong phòng chống Covid-19.

Sau ngày 5-9, Đà Nẵng sống chung với dịch, cấp thẻ đi chợ 5 ngày/1 lần ảnh 2 Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng họp với lãnh đạo quận Sơn Trà
Sau 5-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cần có báo cáo đầy đủ để đánh giá lại 20 ngày vừa qua và bài học kinh nghiệm từ công tác xét nghiệm, đảm bảo an sinh xã hội, tiêm chủng,... làm cơ sở cho giai đoạn sau. Về mục tiêu, Bí thư Đà Nẵng nhấn mạnh, “phải giữ được thành quả của 20 ngày” vì đã bỏ ra công sức, tiền bạc, thời gian rất lớn. Quan điểm là phải để người dân tự nhận thấy vai trò, sự hy sinh trong phòng chống dịch, để tự ý thức bảo vệ mình. Đồng thời, thành phố Đà Nẵng cần đảm bảo “mạch máu” quan trọng trong đời sống xã hội.

“Với bối cảnh dịch hiện nay và biến chủng mới của virus thì tôi khẳng định Đà Nẵng sẽ phải sống theo kiểu “công tắc điện”, lúc tắt lúc mở. Trạng thái của chúng ta là phải sống chung với dịch”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đánh giá.

Ông Quảng đề nghị ngành y tế tham mưu ngăn chặn được 5 nguồn lây chính, gồm: còn F0 trong cộng đồng; nguy cơ lọt ra từ khu phong tỏa và các hẻm (lọt người, lọt mầm bệnh từ không khí, vật nuôi, rác…); nguy cơ từ số người sau cách ly 14 ngày; nguồn lây từ đầu mối đưa hàng hóa vào như chợ, cảng cá; lái xe về từ vùng dịch. Nếu không ngăn chặn, TP Đà Nẵng luôn có khả năng bùng dịch bất cứ lúc nào.

Cấp giấy đi chợ 5 ngày/lần

Liên quan đến các ý kiến khác nhau về tỉ lệ người tham gia vào các hoạt động được mở lại (tăng từ 10 lên 30% hoặc giữ nguyên 10% như hiện nay), ông Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ban Chỉ đạo tiếp thu, rà soát và quyết định các hoạt động cụ thể và tỉ lệ người được tham gia các hoạt động. Ông Quảng đề nghị bổ sung các hoạt động xác đáng, như: nông dân thu hoạch, người cắt cây xanh, thông cống để phục vụ phòng chống lụt bão…

Sau ngày 5-9, Đà Nẵng sống chung với dịch, cấp thẻ đi chợ 5 ngày/1 lần ảnh 3 Quét QR Code tại khu dân cư xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng)
Việc cấp giấy và kiểm soát giấy đi đường, ông Quảng yêu cầu, Sở TT-TT và Công an Đà Nẵng phối hợp thực hiện cấp mã QR Code trên giấy đi đường. Các chốt kiểm soát thì giữ nguyên như hiện nay và tăng cường các chốt ở khu dân cư. Nếu không có mã quét thì người dân buộc phải về nhà. Lực lượng tăng cường tuần tra trên đường, khi phát hiện người dân vi phạm thì xử phạt.
Về việc cho người dân đi chợ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, cần cho người dân đi chợ ở mức độ nhất định vì “không thể cung ứng mãi được”.
“Việc cấp thẻ đi chợ giao cho phường/xã cấp, không cấp đại trà mà cấp theo đợt. Tôi đề nghị cấp 5 ngày/1 lần và 1 hộ chỉ cho 1 người đi chợ. Muốn kiểm soát người dân ra đường thì phải kiểm soát việc cấp giấy cho họ”, ông Quảng nói.
Sau ngày 5-9, Đà Nẵng sống chung với dịch, cấp thẻ đi chợ 5 ngày/1 lần ảnh 4 Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng kiểm tra việc xét nghiệm ở quận Hải Châu
Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, số người làm việc các cơ quan nhà nước, cần duy trì tối đa 30% số cán bộ, riêng các doanh nghiệp thì duy trì tối đa 50%, những hoạt động ít giao dịch, như: kiểm toán, công chứng… thì “giảm số người xuống càng tốt”. Các chốt công an cần chốt cứng nhưng không chặn lại để kiểm tra giấy mà chỉ kiểm tra xác suất để “không vô tình tạo ra điểm đông người không cần thiết”. Cần phải tăng cường kiểm tra lưu động.

Ông Chinh cũng cho rằng cần phải “chậm lại” trong việc mở các chợ truyền thống và sau ngày 5-9 chưa nên mở chợ đầu mối, chưa mở cảng cá Thọ Quang. Ông Chinh cũng chỉ đạo nghiên cứu việc mở lại các công trình xây dựng tại các quận, huyện.

Ngày 1-9, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết, trong ngày Đà Nẵng ghi nhận 55 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 26 F1 cách ly tập trung, 15 ca cách ly tạm thời, 11 ca trong khu phong tỏa và 3 ca cộng đồng được phát hiện khi lấy mẫu hộ gia đình. 

Tin cùng chuyên mục