Sau năm 2021: Thay đổi thi THPT quốc gia

Bộ GD-ĐT vừa có ý kiến trả lời kiến nghị của cử tri. Theo đó, một số cử tri kiến nghị, Bộ GD-ĐT cần nghiên cứu có phương án triển khai việc thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH- CĐ phù hợp, ổn định lâu dài để đảm bảo quyền lợi của học sinh, sinh viên.
Sau năm 2021: Thay đổi thi THPT quốc gia

Theo trả lời của Bộ GD-ĐT, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đã được tổ chức thành công. Việc đổi mới cách thức tổ chức đồng bộ với đổi mới phương thức thi vừa làm cho thời gian thi được rút ngắn còn 2,5 ngày vừa giúp thí sinh tăng cường tự học, tự hệ thống kiến thức, phát huy năng lực sở trường, góp phần khắc phục dần tình trạng học lệch, học tủ, dạy tủ hay cắt xén chương trình và việc dạy thêm, học thêm, luyện thi tràn lan đã từng gây bức xúc không nhỏ trong dư luận xã hội...

Sau 3 năm thực hiện đổi mới, phương thức tổ chức kỳ thi THPT quốc gia đã đạt được những mục tiêu cơ bản, được xã hội đồng tình đánh giá cao. Do vậy, Bộ GD-ĐT giữ ổn định phương thức tổ chức kỳ thi trong các năm tới như năm 2017 với những điều chỉnh hợp lý, đồng bộ với quá trình đổi mới dạy học, kiểm tra đánh giá trong các trường phổ thông.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng kỳ thi và công tác tuyển sinh ĐH-CĐ hệ chính quy, Bộ GD-ĐT tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện theo lộ trình một số nhiệm vụ như tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, nâng cao độ phân hóa của đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và từng bước định hướng nội dung theo lộ trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Về các bài thi, môn thi, Bộ GD-ĐT khẳng định, trong các năm 2018, 2019 và 2020: việc tổ chức các bài thi, môn thi được giữ ổn định như năm 2017.

Từ năm 2021 trở đi, các bài thi, môn thi được thiết kế phù hợp với lộ trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới; nếu điều kiện cho phép có thể tổ chức cho thí sinh làm bài thi trên máy tính.

Về tuyển sinh ĐH-CĐ, Bộ GD-ĐT sẽ rà soát lại các nhóm đối tượng, khu vực và mức điểm ưu tiên để điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế và thực hiện tốt hơn công bằng xã hội.

Tin cùng chuyên mục