Sau khi xem ti vi, 20 người Mày vào rừng “trốn Covid-19“

Ngày 7-4, UBND xã Trọng Hóa (Minh Hóa, Quảng Bình) cho biết ở vùng Lòm có 20 người Mày sau khi xem ti vi xong đã rời bỏ nhà cửa, vào rừng "trốn Covid-19".
Một số hộ người Mày ở Lòm bỏ trốn vào rừng vì sợ Covid-19
Một số hộ người Mày ở Lòm bỏ trốn vào rừng vì sợ Covid-19

Ngay khi nhận tin, Bí thư Đảng ủy xã bà Hồ Thị Thoi đã dẫn đoàn công tác của xã cùng bộ đội biên phòng đồn Ra Mai vào khu vực Lòm xác minh phát hiện có 9 hộ với 20 người đã đóng cửa nhà, rời bản vào rừng dựng lán "trốn Covid-19".

Một nguồn tin cho biết, bà con vào khu vực di tản bí mật vào ngày 5-4, gồm 11 nữ, 5 trẻ em, còn lại là đàn ông cùng ít lương thực dự trữ mang theo.

Sau khi xem ti vi, 20 người Mày vào rừng “trốn Covid-19“ ảnh 1 Những căn nhà sàn đóng cửa "trốn Covid-19"

Nguyên nhân theo lý giải của UBND xã Trọng Hóa là gia đình một số hộ dân có ti vi được tài trợ một số đầu thu xem thấy cảnh các nước châu Âu và Mỹ người chết nhiều nên bà con nói "sợ Covid-19 về bản, phải vào rừng".

Chiều ngày 7-4, sau khi đi bộ vào rừng, bộ đội biên phòng, cán bộ xã Trọng Hóa đã thông báo với nhóm người Mày này là Việt Nam không có người chết, Quảng Bình không có người nhiễm bệnh Covid-19, xã Trọng Hóa và huyện Minh Hóa cũng vậy, thiên tai lớn nhất là lũ lụt chia cắt thì anh em gùi gạo vô cho đồng bào, vậy nên bà con trở về nhà sinh hoạt, ở trong rừng dễ mắc các bệnh khác.

Theo UBND xã Trọng Hóa, sau khi thuyết phục giải thích, ông Hồ Xăng, Hồ Mút là những người có uy tín đã vận động con cháu, thuyết phục dân bản ra về và hứa sáng 8-4 sẽ dẫn toàn bộ các gia đình về lại bản. UBND xã Trọng Hóa nói sẽ tăng cường tuyên truyền cho bà con về dịch bệnh, cách phòng tránh đầy đủ hơn để bà con yên tâm không rời bản.

Tin cùng chuyên mục