Sau dịch Covid-19, du khách cần được đảm bảo an toàn tối đa

Ngày 24-4, Sở Du lịch TPHCM đã tổ chức Tọa đàm “Chuẩn bị hoạt động du lịch an toàn khi dịch Covid-19 được kiểm soát”. Nội dung tọa đàm xoay quanh việc chuẩn bị cho sự hoạt động trở lại của các hãng lữ hành trong trạng thái bình thường mới của xã hội, với yêu cầu đảm bảo an toàn cho du khách, người dân.

Sở Du lịch cũng thông tin về việc chuẩn bị phát hành Cẩm nang pháp lý hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các chính sách ưu đãi do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 (vừa được ban hành tối 23-4) nhận được nhiều sự quan tâm của khách mời. Trao đổi tại cuộc họp, các doanh nghiệp nhìn nhận về cơ bản các tiêu chí trên là cơ sở khởi đầu để doanh nghiệp bám theo và thực hiện.

Các doanh nghiệp lưu trú quan tâm đến những vấn đề liên quan đến giám sát khách hàng sau lưu trú và sau khi đi tour 14 ngày, tránh phiền hà khi bắt khách khai báo nhiều lần. Về nội dung này, lãnh đạo Sở Du lịch TP gợi ý doanh nghiệp linh động trong việc tương tác với khách bằng email, trao đổi group... miễn sao chắc chắn rằng đã có liên hệ với khách để phát hiện kịp thời sau khi khách đi tour hoặc lưu trú.

Sau dịch Covid-19, du khách cần được đảm bảo an toàn tối đa ảnh 1 Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa phát biểu tại cuộc họp ngày 24-4
Doanh nghiệp lữ hành cũng quan tâm đến vấn đề tính điểm cho đoàn khách (có số lượng từ 1 khách đến dưới 20 khách mới được thang điểm 10), vì điều này khó thực hiện với những đoàn số lượng lớn.

Giải đáp thắc mắc này, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP khuyến khích doanh nghiệp nên đồng hành cùng cả nước trong công tác chống dịch. Giai đoạn đầu sẽ khởi động với các quy định chung nêu trên để đảm bảo quy tắc an toàn cho cộng đồng. Khi tình hình tiến triển tốt hơn sẽ tiếp tục tháo gỡ theo tình hình thực tế. Nhìn chung, doanh nghiệp ủng hộ các bộ tiêu chí, tuy vẫn còn một số vấn đề cần giải thích rõ hơn. Việc này, Sở Du lịch TP cam kết tuần sau sẽ có thông báo và văn bản hướng dẫn cụ thể.

Sở Du lịch TPHCM cho hay, TP là nơi đầu tiêu xây dựng các bộ tiêu chuẩn và hy vọng sẽ sớm áp dụng, triển khai trên cả nước nhằm tạo sự thuận tiện cho doanh nghiệp. Bởi vì không chỉ là tổ chức sản phẩm tour trên địa bàn TP mà còn tour liên tuyến với các tỉnh thành khác.

Sau dịch Covid-19, du khách cần được đảm bảo an toàn tối đa ảnh 2 Ông Bùi Tá Hoàng Vũ và ông Trần Hùng Việt tại buổi tọa đàm ngày 24-4
Ông Trần Hùng Việt, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM góp ý, nên gắn kết các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn với nhau, tạo điều kiện phát triển du lịch trong nước, tạo sự phát triển bền vững như kinh nghiệm Nhật Bản đã từng làm.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ gợi ý thêm, các doanh nghiệp nên nghiên cứu triển khai hai loại hình sản phẩm là du lịch có trách nhiệm và du lịch xanh.

Trong thời gian tới, Sở Du lịch dự định sẽ cùng các cơ quan chuyên trách, doanh nghiệp lữ hành… tổ chức Hội nghị kích cầu triển khai các sản phẩm với giá ưu đãi; Tổ chức Ngày hội du lịch vào cuối quý 3-2020 hoặc đầu quý 4-2020 (dự kiến); Tổ chức các đợt khảo sát du lịch TPHCM dành cho các tỉnh thành nhằm thu hút khách đến với TP.

Riêng các tour đưa khách nước ngoài vào Việt Nam hiện sẽ phải chờ một thời gian nữa mới có thể hoạt động trở lại, vì một khi mở cửa thị trường phải mở cho tất cả quốc gia, không thể mở cho một hay một số thị trường được.

Kết thúc cuộc họp, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM đánh giá, tình hình dịch bệnh tại Việt Nam đang được kiểm soát tốt cho đến thời điểm hiện tại, nhưng hệ quả sự thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho ngành du lịch rất lớn, doanh thu giảm trầm trọng. Từ 18-3 đến nay, du lịch TP không có khách mới, chỉ phục vụ khách cũ.

“Trong tình hình hiện nay, các doanh nghiệp cần năng động, sáng tạo, sẵn sàng tìm cơ hội trong khó khăn. Chúng tôi hiểu, đây là những giải pháp mang tính ngắn hạn. Chúng tôi hy vọng Việt Nam tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, du lịch nội địa sẽ có từng bước phát triển; cùng với sự kiểm soát dịch bệnh trên thế giới, ngành du lịch sẽ có sự trở bộ kịp thời”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ nói.

Tin cùng chuyên mục