Sau đêm trung thu đông nghịt, Hà Nội nguy cơ uổng phí thành quả chống dịch

Kể cả khi Hà Nội trở về được trạng thái bình thường mới rồi cũng không thể nói hết nguy cơ nên trong biển người đi chơi Tết Trung thu hôm qua chỉ cần có một trường hợp F0 thì rất khó truy vết vì không ai biết ai lây cho ai, lây theo hình thức nào, vô cùng nguy hiểm...

Ngày 22-9, phản ứng trước việc hàng ngàn người dân Hà Nội đổ ra đường để đi chơi Tết Trung thu vào tối 21-9, gây ra tình trạng ùn tắc, tụ tập đông người tại nhiều tuyến phố trung tâm, PGS-TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng, cho rằng đây là sự việc rất đáng lo ngại về nguy cơ lây lan dịch bệnh, đi ngược lại hoàn toàn với quy định không tụ tập đông người ở nơi công cộng dù thành phố đã nới lỏng giãn cách và đi lại của người dân.

Thực tế tình hình dịch tại Hà Nội và nhiều địa phương vẫn rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ và rất khó để tìm được hết 100% F0 trong cộng đồng hay đưa số ca mắc mỗi ngày về con số 0 được.

“Kể cả khi Hà Nội trở về được trạng thái bình thường mới rồi cũng không thể nói hết nguy cơ nên trong biển người đi chơi Tết Trung thu hôm qua chỉ cần có một trường hợp F0 thì rất khó truy vết vì không ai biết ai lây cho ai, lây theo hình thức nào, vô cùng nguy hiểm", ông Trần Đắc Phu cảnh báo và nhấn mạnh: "Việc Hà Nội từng bước nới lỏng là cần thiết nhưng mọi người dân vẫn phải nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 15, chỉ ra đường khi thực sự cần thiết và không tập trung đông người".

Sau đêm trung thu đông nghịt, Hà Nội nguy cơ uổng phí thành quả chống dịch ảnh 1 Đường phố ở trung tâm Hà Nội đông đúc  vào đêm Tết Trung thu sau khi thành phố nới lỏng giãn cách

“Chủ quan vì đã có 1-2 lần xét nghiệm âm tính, không ít người dân còn chủ quan cho rằng đã tiêm một mũi vaccine thì không thể nhiễm bệnh. Đó hoàn toàn là sai lầm”, PGS-TS Trần Đắc Phu chỉ rõ, đồng thời khẳng định vaccine giúp hạn chế tối đa khả năng chuyển nặng khi nhiễm bệnh, còn khi người dân vừa được tiêm vaccine thì cơ thể không thể có kháng thể chống virus ngay được.

Bản thân họ vẫn có thể nhiễm và truyền bệnh cho người khác. Thậm chí, nhiều gia đình còn mang theo trẻ nhỏ là đối tượng chưa được tiêm vaccine, chưa hề có miễn dịch ra đường chơi là vô cùng nguy hiểm.

"Thành quả chống dịch có bền vững hay không phụ thuộc vào ý thức chấp hành của mọi người dân, tổ chức, đơn vị trên địa bàn. Coi thường, chủ quan có thể phải trả giá bằng sức khỏe của chính bản thân và cộng đồng", PGS-TS Trần Đắc Phu nêu rõ.

Sau đêm trung thu đông nghịt, Hà Nội nguy cơ uổng phí thành quả chống dịch ảnh 2 Hàng ngàn người đổ ra đường đi chơi đêm trung thu có thể khiến dịch Covid-19 tại Hà Nội bùng phát mạnh trở lại

Trước sự việc trên, ông Nguyễn Văn Phong, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội nhận định sự việc trên đã thể hiện sự chủ quan và không thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch, khiến thành quả chống dịch trong 2 tháng qua của Hà Nội đang bị “thách thức rất lớn”. Do đó, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị mọi người dân Thủ đô hãy rút kinh nghiệm, tự giác chấp hành nghiêm túc các quy định phòng chống dịch, nhất là thường xuyên theo dõi sức khỏe và khai báo y tế. Đừng để thành quả bước đầu đạt được bị uổng phí vì sự chủ quan.

Trong khi đó, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo người dân, kể cả những người đã tiêm vaccine cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tập trung đông người, hạn chế tiếp xúc. Khi có biểu hiện, triệu chứng nghi nhiễm bệnh, người dân cần chủ động khai báo y tế để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

Tin cùng chuyên mục