Sát lại gần nhau

Ngày 22-10, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tới Australia. Đây là chuyến công du đầu tiên của Thủ tướng Nhật Bản đến Australia kể từ năm 2018. 
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Theo đài NHK, hai nhà lãnh đạo của Australia và Nhật Bản có thể sẽ ký Tuyên bố chung về an ninh thay cho tuyên bố ký năm 2007, trong đó nội dung tuyên bố chung về hợp tác an ninh trong thập niên tới có thể sẽ phản ánh tình hình tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương; cùng nhau tham khảo ý kiến về các trường hợp bất thường ảnh hưởng đến an ninh của mỗi nước và đưa ra các phản ứng chung trước tình hình an ninh khu vực thay đổi. Bên cạnh hợp tác về an ninh, Thủ tướng Kishida cũng muốn tìm kiếm sự đảm bảo của Canberra trong việc tiếp tục cung cấp cho Tokyo các loại tài nguyên và năng lượng quan trọng như than, quặng sắt và khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) phục vụ cho sản xuất pin điện và các ứng dụng công nghệ cao khác, cũng như trong các lĩnh vực tiên tiến chuyển đổi xanh, xây dựng xã hội trung hòa carbon.

Trả lời phỏng vấn nhật báo The Australian trước thềm chuyến đi, Thủ tướng Jumio Kishida đã ca ngợi mối quan hệ giữa hai nước và cho rằng quan hệ Australia - Nhật Bản là “cốt lõi của quan hệ đối tác của các quốc gia cùng chí hướng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”. Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn lời Thủ tướng Australia tuyên bố: “Mức độ giao lưu qua lại giữa hai bên phản ánh mối quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt của Australia và Nhật Bản”.

Thực tế cho thấy, từ đầu năm 2022 đến nay, quan hệ hợp tác an ninh và quốc phòng Nhật Bản - Australia đạt được những tiến triển mang tính đột phá. Các diễn biến như sự cạnh tranh chiến lược giữa Trung Quốc - Mỹ trở thành trạng thái bình thường mới, việc Mỹ thúc đẩy chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cuộc khủng hoảng Ukraine kéo dài… đã tác động mạnh mẽ đến sự thay đổi và điều chỉnh trật tự thế giới, trở thành động lực thúc đẩy Nhật Bản và Australia, hai đồng minh quan trọng của Mỹ, tăng cường hợp tác.

Giới quan sát nhận định, hai nước sẽ tiếp tục mở rộng lĩnh vực hợp tác quốc phòng và an ninh. Chuyến thăm cũng là cơ hội để Australia và Nhật Bản cùng nhau tăng cường quan hệ với các đảo quốc ở Thái Bình Dương để hiện thực hóa một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Tin cùng chuyên mục