Thị trường - chính sách

Sapo JSC công bố khảo sát tình hình kinh doanh 2020

Số liệu thống kê trên 10.000 nhà bán hàng tham gia khảo sát thường niên của Sapo cho thấy năm 2020 là một năm khó khăn đối với những nhà bán hàng, đặc biệt trong các ngành dịch vụ ăn uống, lưu trú, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, những nỗ lực và sự thay đổi nhanh chóng, kịp thời của những nhà bán hàng đã mang lại kết quả khả quan vào cuối năm. 

Sapo JSC công bố khảo sát tình hình kinh doanh 2020

70% nhà bán hàng cho biết doanh thu bị giảm sút hoặc không tăng trưởng so với năm 2019

Theo thống kê, 69% cửa hàng bán lẻ trực tiếp, 76% nhà hàng, quán cà phê và 59% cửa hàng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) bị giảm doanh thu hoặc chỉ duy trì doanh thu ở mức tương đương năm 2019.
Nguyên nhân của sự sụt giảm được cho là do tác động mạnh của dịch Covid-19, thiên tai, bão lũ gây ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu và hành vi mua sắm của người tiêu dùng.
Sapo JSC công bố khảo sát tình hình kinh doanh 2020  ảnh 1
Mặc dù thị trường mang đến nhiều thách thức nhưng kết quả kinh doanh năm 2020 vẫn cho thấy những tín hiệu đáng mừng với 30,6% nhà bán hàng cho biết họ có sự tăng trưởng doanh thu so với năm 2019. 
Bán hàng đa kênh - Cánh cửa duy nhất mở ra cơ hội phục hồi kinh tế
Mô hình bán hàng đa kênh thể hiện ưu thế trong mùa dịch, có tới 24,1% nhà bán hàng đa kênh trên sàn TMĐT, Facebook và website ghi nhận có tăng trưởng doanh thu trong và sau dịch bệnh.
Sapo JSC công bố khảo sát tình hình kinh doanh 2020  ảnh 2
Nhằm đối phó với dịch bệnh, các mô hình kinh doanh truyền thống đều đẩy mạnh kênh bán hàng online hơn trước. Gần 24% nhà bán lẻ chuyển đổi hoàn toàn từ bán hàng truyền thống sang bán hàng online, nhờ vậy 56% trong số họ đã có sự hồi phục kinh doanh đạt hoặc vượt mức doanh thu của thời điểm trước khi diễn ra Covid-19.
41% chủ cửa hàng chọn đơn vị vận chuyển theo tốc độ giao hàng
Theo số liệu khảo sát, khách đến lấy hàng trực tiếp là hình thức phổ biến nhất năm 2019, năm 2020 việc sử dụng đơn vị chuyển phát đã chiếm ưu thế (59%), sau đó là đến tự ship hàng hay sử dụng các dịch vụ shipper công nghệ giao hàng nhanh tức thì. Khảo sát còn chỉ ra rằng 41% nhà bán hàng cho biết yếu tố tiên quyết khi chọn lựa đơn vị vận chuyển của họ là “tốc độ giao hàng”.
Sapo JSC công bố khảo sát tình hình kinh doanh 2020  ảnh 3
QR code vươn lên top 3 hình thức thanh toán được sử dụng nhiều nhất
Bên cạnh 2 hình thức thanh toán quen thuộc là tiền mặt; chuyển khoản ngân hàng, hình thức QR code phát triển mạnh mẽ, tăng từ top 6 (năm 2019) lên top 3 với 12,7% cửa hàng thường xuyên sử dụng.
Sapo JSC công bố khảo sát tình hình kinh doanh 2020  ảnh 4
Kinh doanh theo quy mô nhỏ nắm ưu thế, chiếm tỷ trọng 65%
Năm 2020 vẫn là một năm phổ biến của các đơn vị kinh doanh quy mô nhỏ (1 cửa hàng, dưới 5 nhân viên). Theo số liệu thống kê, số lượng cửa hàng tạp hóa, siêu thị có sự tăng trưởng vượt bậc so với năm 2019, hiện đứng thứ 3 trong top 10 ngành kinh doanh phổ biến nhất năm 2020.
Sapo JSC công bố khảo sát tình hình kinh doanh 2020  ảnh 5
Điện tử - Điện máy là nhóm ngành có doanh thu trung bình năm cao nhất. Thực phẩm - y tế dù không nằm trong top ngành kinh doanh phổ biến nhưng doanh thu trung bình năm tăng trưởng hơn 30% so với năm trước.
70% chủ cửa hàng tin tưởng tình hình kinh doanh năm 2021 sẽ phục hồi và tăng trưởng
Trong khi 6% chủ shop bi quan về tình hình thị trường, cho rằng nền kinh tế chưa phục hồi hậu đại dịch, chịu tác động xấu của kinh tế thế giới; thì 70% chủ shop tin tưởng và kỳ vọng lớn vào khả năng phát triển của năm 2021.
Sapo JSC công bố khảo sát tình hình kinh doanh 2020  ảnh 6

Bà Lê Thị Dung, Giám đốc Tăng trưởng Công ty cổ phần công nghệ Sapo đánh giá: “So với 2018 và 2019, điểm khác biệt lớn nhất của năm 2020 nằm ở kênh bán hàng. Nhằm vượt qua biến động lớn của thị trường, nhiều nhà bán hàng chọn giải pháp bắt đầu bán hàng online hoặc đẩy mạnh kinh doanh trên các trang TMĐT.

Bước sang năm 2021, dự đoán xu hướng lớn nhất của các nhà bán lẻ chính là chuyển đổi mạnh mẽ sang bán hàng đa kênh, đẩy mạnh bán hàng online bên cạnh tối ưu hóa kênh bán hàng truyền thống. Không chỉ đầu tư cho kênh bán hàng, nhà bán lẻ cần tập trung phân bổ ngân sách marketing, tiếp thị, quảng cáo để đáp ứng được tiêu chí hiệu quả cao - chi phí phù hợp”.

TẤN TUẤN

Tin cùng chuyên mục