Sắp xếp lại cơ sở nhà, đất của Bộ GD-ĐT, Bộ GTVT, Bộ Công thương tại TPHCM

Báo cáo tại buổi giám sát của Thường trực HĐND TPHCM với Sở Tài chính, ông Ngô Quang Vinh, Trưởng phòng Quản lý công sản Sở Tài chính cho biết, Thường trực Ban chỉ đạo 167 đã tham mưu UBND TPHCM ban hành quyết định thu hồi 10 nhà, đất do Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV (Saigontourist) quản lý, giao Trung tâm phát triển quỹ đất - Trung tâm quản lý nhà và giám định xây dựng quản lý.

Năm 2017 Thanh tra TP có kết luận về việc thanh tra toàn diện Saigontourist, nêu rõ các địa chỉ cho thuê chưa đúng mục đích sử dụng đất, chưa đúng quy định, để trống. Đồng thời, nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, năm nay thường trực Ban chỉ đạo 167 đã 2 lần phát công văn, đề nghị Saigontourist rà soát, báo cáo toàn bộ các địa chỉ nhà, đất do đơn vị này và các công ty trực thuộc đang quản lý, sử dụng, để báo cáo tiến độ thực hiện phương án phê duyệt và đề xuất phương án xử lý. Cho đến nay, Saigontourist chưa có báo cáo nội dung này.

Cũng liên quan đến cơ sở nhà, đất giao các đơn vị nhà nước sử dụng không đúng quy định, TP đã điều chỉnh phương án sắp xếp, xử lý 6 địa chỉ nhà đất đã sử dụng cho thuê chưa phù hợp của Lực lượng Thanh niên xung phong TPHCM. Kết quả này thực hiện theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước khu vực IV về kiểm toán năm 2018, sau đó Sở Tài chính đã tham mưu UBND TP.

Theo lãnh đạo Sở Tài chính, hiện nay việc quản lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước đã thay đổi. Trước đây quỹ nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước sử dụng vào mục đích nhà làm việc, sản xuất, kinh doanh được UBND TPHCM giao cho các tổ chức có chức năng cho thuê nhà, đất của địa phương tạm quản lý, giữ hộ cho thuê như Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận, huyện; Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP; Công ty TNHH MTV Kho bãi thành phố và thực hiện theo phương án được UBND TP phê duyệt. Trước khi các công ty nêu trên thực hiện cổ phần hóa, UBND TPHCM đã thành lập Trung tâm quản lý nhà và Giám định xây dựng (Trung tâm) là đơn vị sự nghiệp công lập, trực thuộc Sở Xây dựng để quản lý, vận hành quỹ nhà đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP.

Sau hơn 2 năm thành lập, Trung tâm đã hoàn thành việc kiểm tra và lập danh sách 1.069 địa chỉ nhà, đất. Tuy nhiên, qua rà soát các văn bản báo cáo và kết quả kiểm tra thực địa lại có sự khác nhau về số liệu diện tích, sàn sử dụng; hiện trạng sử dụng chỉ nêu là kinh doanh nhưng không nêu rõ là đang cho tổ chức, cá nhân nào thuê, thời hạn hợp đồng… Sở Tài chính đã yêu cầu Trung tâm rà soát cụ thể, đầy đủ để báo cáo UBND TPHCM.

Một vấn đề quan trọng khác là thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội ban hành năm 2017 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, theo đó, ngân sách TPHCM được hưởng 50% khoản thu tiền sử dụng đất khi bán tài sản công gắn liền trên đất theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (sau khi đã trừ đi kinh phí di dời, xây dựng cơ sở vật chất tại địa điểm mới) do các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc trung ương quản lý trên địa bàn TP (trừ các cơ quan, đơn vị thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh) để đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội thuộc nhiệm vụ đầu tư công của TP. Cuối tháng 7 vừa qua, Bộ Tài chính đã có văn bản trả lời TP về tiến độ thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất đối với 3 bộ gồm: Bộ GD-ĐT, Bộ GTVT, Bộ Công thương, sẽ sớm thực hiện. 

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM, yêu cầu Sở Tài chính khẩn trương có báo cáo hoàn chỉnh, trong đó nêu rõ những mặt đã làm được, những khó khăn vướng mắc… để báo cáo lại với đoàn giám sát vào đầu tuần tới.

Tin cùng chuyên mục